‘สุธรรม’ โต้ ‘ชัยวุฒิ’ ด้อยค่า นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค

‘สุธรรม’ โต้ ‘ชัยวุฒิ’ ด้อยค่า 30 บาทรักษาทุกโรค สวนทางทั่วโลกยกย่องมากมาย ยันเพื่อไทยพร้อมยกระดับบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทั่วไทย ครอบคลุมโรคเพิ่ม ป้องกันการเสียชีวิต  

20 มี.ค.2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย สุธรรม แสงประทุม คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวหาพรรคเพื่อไทยว่าพูดแต่เรื่องเก่าๆนั้นว่า การพูดถึงเรื่องเก่า เพราะพรรคเพื่อไทยมีเรื่องที่ดี มีประวัติที่ดี  ประกาศนโยบายไปแล้วสามารถดำเนินการตามนโยบาย จนยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนได้  เป็นต้นทุนให้พรรคได้สื่อสารกับพี่น้องประชาชน  ไม่เหมือนคนที่พูดแล้วไม่ทำ  หาเสียงแล้วไม่สามารถดำเนินการตามนโยบายที่สัญญาไว้กับพี่น้องประชาชนได้  จึงไม่สามารถพูดเรื่องเก่าได้ เพราะไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน อย่างกรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ใช้โซเชียลหลอกคนทั้งประเทศ ซึ่งอยู่ในขอบเขตความดูแลของนายชัยวุฒิ  ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ปล่อยให้แก๊งเหล่านั้นทำลายเศรษฐกิจ ประชาชนที่มีเงินเก็บสะสมกลายเป็นเหยื่อ  

ส่วนการที่ชัยวุฒิ กล่าวหาว่าโครงการ 30 บาท ตายทุกโรคนั้น คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าสำนวนนี้มีคนสารภาพว่าเข้าใจผิดมาแล้วมากมาย แสดงให้เห็นว่านายชัยวุฒิยังเข้าใจผิดอยู่ เดินสวนทางกับความเป็นจริงของโลกและยุคสมัย  โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นรัฐสวัสดิการที่ริเริ่มขึ้นโดยพรรคไทยรักไทยเมื่อเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา และยังเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนมาถึงทุกวันนี้ สามารถลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบสาธารณสุขของประชาชน ช่วยลดรายจ่ายการรักษาพยาบาล เพื่อให้ประชาชนสามารถทำมาหาเลี้ยงชีพได้โดยไม่ต้องกังวลค่าใช้จ่ายในการรักษา เป็นนโยบายที่องค์กรนานาชาติให้การยกย่อง  นอกจากนี้ในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง พรรคเพื่อไทยยังได้ยกระดับ โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคให้สมบูรณ์และดียิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยบัตรประชาชนใบเดียว  เปรียบเสมือนกรมธรรม์ประกันชีวิต  สามารถรักษาได้ทั่วไทย  นัดคิวออนไลน์ ไม่ต้องรอคิวนาน สามารถตรวจเลือดคลินิกใกล้บ้าน รวมถึงการรักษา และจ่ายยาออนไลน์ ลดภาระของผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์  เด็กหญิงอายุตั้งแต่ 9-11 ปีทุกคนและผู้หญิงที่ยังไม่เคยรับเชื้อ HPV จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี   ช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งปากมดลูกมากกว่าครึ่ง  ป้องกันมะเร็งท่อน้ำดี-มะเร็งตับ  ตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ในตับและไวรัสตับอักเสบซี รับยา รักษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

สุธรรม กล่าวต่อว่า สิทธิประโยชน์ในโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคที่ถูกยกระดับขึ้น ยังครอบคลุมไปถึง Mental Health สุขภาพจิตคนไทยจะไม่ถูกละเลย มีการให้คำปรึกษาจากจิตแพทย์และนักจิตวิทยาคลินิก ทั้งที่โรงพยาบาลและผ่านระบบ Telemedicine และยังส่งเสริมให้มีสถานชีวาภิบาล ไร้กังวลสำหรับผู้ป่วยติดเตียง ร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน สนับสนุนงบประมาณโดย สปสช. ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีโรงพยาบาลประจำเขตครบทั้ง 50 เขตอีกด้วย ทั้งหมดคือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้พัฒนาขึ้น นำเสนอต่อพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ที่สนามกีฬาสมโภชน์ 700 ปี อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ชัยวุฒิ ขึ้นปราศรัยตอนหนึ่งบนเวทีว่า บางพรรคพูดถึงผลงานตัวเองเมื่อ 20 ปีที่แล้ว พูดแต่เรื่องเก่าเช่น 30 บาทรักษาทุกโรค สมัยก่อนมีปัญหามาก แถวบ้านตนเรียก 30 บาทตายทุกโรค เพราะโรงพยาบาลและรัฐบาลเจ๊ง เงินไม่พอ กว่าจะแก้ปัญหามาได้เหนื่อยมาก แต่รัฐบาลนี้ทำมาแล้ว ไม่ต้องไปดูป้ายหาเสียงพรรคไหน เพราะพรรคพลังประชารัฐทำมาแล้ว ดังนั้น อย่าจมอยู่กับอดีต แต่บางพรรคยังพูดถึงการปฏิวัติ เกลียดปฏิวัติเพราะเสียอำนาจ แต่วันนี้ต้องเลิกพูดแล้ว เวลาผ่านมา 10 ปี ต้องพูดว่าเราจะทำอะไรให้ประชาชน เลือกตั้งแล้วประชาชนได้อะไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท