อดีตคณบดีวิจิตรศิลป์ มช. ร้อง อว. สอบวินัย 'ทัศนัย - ศรยุทธ์' คุกคาม กลั่นแกล้ง ชี้ มช. เพิกเฉย

อัศวิณีย์ หวานจริง อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มช. ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อกระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ขอให้สอบวินัยทัศนัย เศรษฐเสรี และศรยุทธ์ เอี่ยมเอื้อยุทธ 2 อาจารย์คณะวิจิตรศิลป์ หลังเคยยื่นหนังสือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต้นสังกัดไป 2 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้า ระบุ หลังกรณีเก็บผลงานศิลปะนักศึกษาใส่ถุงดำ เมื่อปี 2564 ตนเองถูกคุกคามและกลั่นแกล้งอย่างไม่เป็นธรรม ให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

21 มี.ค. 2566 สำนักข่าว The Momentum รายงานว่า ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) อัศวิณีย์ หวานจริง อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ร้องให้สอบวินัยและจริยธรรมทัศนัย เศรษฐเสรี และศรยุทธ์ เอี่ยมเอื้อยุทธ อาจารย์ประจำคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังเคยยื่นหนังสือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต้นสังกัดไป 2 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้า

อัศวิณีย์ หวานจริง อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์

อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ ระบุ ตนเองถูกคุกคาม กลั่นแกล้งอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง แต่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบ

หลังเกิดเหตุการณ์อัศวิณีย์ซึ่งดำรงตำแหน่งคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มช. ในขณะนั้น เก็บผลงานศิลปะนักศึกษาใส่ถุงดำเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2564 จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากสังคม อัศวิณีย์ได้เคยส่งจดหมายขอความเป็นธรรมไปยังผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ดำเนินการทางวินัยและจริยธรรมกับ 2 อาจารย์คณะวิจิตรศิลป์ ทัศนัยและศรยุทธ์ แต่ไม่มีความคืบหน้า อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ ระบุว่า อาจารย์ทั้งสองได้เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์และหนังสือพิมพ์ ทำให้ตนเองและครอบครัวได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง รวมถึงทำให้คณะวิจิตรศิลป์และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เสื่อมเสียชื่อเสียง

ทัศนัย เศรษฐเสรี

ศรยุทธ์ เอี่ยมเอื้อยุทธ

นอกจากนี้ อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ระบุว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ลูกชายถูกกลุ่มเพื่อนและอาจารย์กลั่นแกล้ง ลูกสาวต้องขอไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ

“การต่อสู้เพื่อความจริง ความถูกต้อง และเพื่อสถาบันที่เรารักเคารพ เป็นสิ่งที่เราทำด้วยความเต็มใจในชีวิตที่ได้เกิดมาบนแผ่นดินไทยนี้” อัศวิณีย์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท