แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ จัด 'ล้างคราบจังไร ไล่เผด็จการ' หน้าสภา ปลุกปชช.จับปากกา เลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตย

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ จัดกิจจกรมประเดิมยุบสภา “ล้างคราบจังไร ไล่เผด็จการ’ ปลุกประชาชน จับปากกา เลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตย ไปเป็นผู้แทนราษฎร

21 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 มี.ค.) เวลา 16.00 น. ที่รัฐสภา เกียกกาย กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดทำกิจกรรม ล้างคราบจังไร ล้างไล่เผด็จการ  โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมประมาณ 20 คน รวมตัวกันหน้ารัฐสภาฝั่งประตูทางเข้าสภาผู้แทนราษฎร ถึงเวลานัดหมายกลุ่มนักกิจกรรมได้นำอุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น ถังน้ำ ผงซักฟอก ไม้กวาด ไม้ถูพื้น ไม้ขัดพื้น มาทำความสะอาด โดยมีความประสงค์ทำความสะอาดบริเวณป้ายชื่ออาคารรัฐสภา ทั้งนี้มีการแปะรูปคู่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.บางโพ นำโดย พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผู้กำกับ สน.บางโพ มาควบคุมความสงบ และพยายามพูดคุยเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อไม่ให้ราดน้ำไปบริเวณป้ายชื่ออาคารรัฐสภา เนื่องจากเดินสายไฟไว้ เกรงว่าหากราดน้ำลงไปจะทำให้เกิดไฟชอร์ตได้ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอม จึงเกิดการผลักดันกันขึ้นจนชุลมุนเล็กน้อย ทำให้แกนนำหญิงที่นำทำกิจกรรมใช้น้ำเปล่าผสมผงซักฟอกที่เตรียมไว้สำหรับราดป้ายมาราดตัวเองแทน

“8 ปีที่ผ่านมาพบแล้วว่ามีความสกปรก เปรอะเปื้อนในสภาเป็นอย่างไร ถึงเวลาแล้วที่จะล้างทำความสะอาด โดยวันล้างล้างสภาจริงๆ อยู่ที่วันเลือกตั้ง อยู่กับปากกาให้ไปเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยแทนพรรคเผด็จการ ไหนๆวันนี้ล้างป้ายไม่ได้ ตนขออาบน้ำแทนป้าย เพราะความสกปรกมันเลอะขยายไปทั่วทุกที่ในประเทศไทย ประชาชนลำบากยากจน เศรษฐกิจไม่ดี เสรีภาพไม่ พี่น้องโดนจับติดคุกจากการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและสถาบัน” แกนนำหญิง จากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ กล่าว

ด้านแกนนำชาย จากแนวร่วมธรรมศาสตร์ กล่าวปราศรัยว่า ต่อให้เราล้างป้ายรัฐสภาไม่ได้ แต่แผ่นดินไทยกับเปื้อนด้วยรอยเผด็จการอยู่แล้ว เผด็จการครอบงำประเทศมายาวนานไม่เคยคืนประชาธิปไตยให้เรา วันนี้เพื่อนเราล้างตัวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าแท้จริงแล้วประชาชนเท่านั้นคือผู้เป็นใหญ่ในประเทศนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนมาทำความสะอาดบริเวณถนนหน้าประตูทางเข้าอาคารรัฐสภาแทน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.บางโพ ยืนกั้น กลุ่มผู้ชุมนุมทำความสะอาดขัด ทั้งถู ประมาณ 10 นาที จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ พร้อมตะโกนว่า เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ ก่อนจะที่แยกย้ายกันไป โดยใช้เวลาทำกิจกรรมทั้งสิ้นประมาณ 40 นาที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท