'ทัศนัย' ถาม 'ใครกลั่นแกล้ง' อดีตคณบดีวิจิตรศิลป์ มช. หลังถูกร้อง อว. สอบวินัย

ทัศนัย ถาม ‘ใครกลั่นแกล้ง’ อัศวิณีย์ หวานจริง อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มช. หลังถูกอัศวิณีย์ร้องกระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ให้สอบวินัย อ้างถูกคุกคามกลั่นแกล้งอย่างไม่เป็นธรรมให้เสียชื่อเสียง ทั้งนี้ ทนายความระบุ คดีที่อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ฟ้องชาวเน็ตหมิ่นประมาท ศาลยกฟ้องชั้นไต่สวนไปแล้ว 2 คดี ด้วยเหตุไม่เข้าข่ายหมิ่นประมาท

22 มี.ค. 2566 ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ประจำสาขาวิชา Media Arts and Design คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวตั้งคำถามว่า “ใครไปกลั่นแกล้ง อัศวิณีย์ หวานจริง” หลังถูกอัศวิณีย์ หวานจริง อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยื่นหนังสือต่อกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา ขอให้สอบวินัยและจริยธรรม ทัศนัยและศรยุทธ์ เอี่ยมเอื้อยุทธ อาจารย์ประจำคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ ระบุว่า หลังจากเหตุการณ์เก็บผลงานศิลปะนักศึกษาใส่ถุงดำ เมื่อปี 2564 ทัศนัยและศรยุทธ์ได้เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์และหนังสือพิมพ์ ทำให้ตนเองและครอบครัวได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง และทำให้คณะวิจิตรศิลป์และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เสื่อมเสียชื่อเสียง

อัศวิณีย์ หวานจริง 

ทัศนัย เศรษฐเสรี

ศรยุทธ์ เอี่ยมเอื้อยุทธ

ในช่วงค่ำวันที่ 21 มี.ค. 2566 ทัศนัยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thasnai Sethaseree" ต่อกรณีที่เกิดขึ้น ระบุว่า

ปี 2562 นักศึกษาสาขาสื่อศิลปะฯ เดินขบวนประท้วงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เหตุเพราะงบประมาณการจัดนิทรรศการประจำปี จำนวน 150,000 บาท ถูกตัดเหลือ 5,000 บาท โดยผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์

ปี 2564 ผลงานของนักศึกษาถูกเก็บใส่ถุงดำโดยผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ และนักศึกษาถูกแจ้งข้อหามาตรา 112

ปี 2564 ในปีเดียวกันนั้น มีเหตุการณ์ปิดหอศิลป์ไม่ให้นักศึกษาแสดงผลงาน เหตุการณ์ตัดโซ่ให้นักศึกษาเข้าไปใช้งาน หลังจากนั้นตนเอง อาจารย์ศรยุทธ์ และนักศึกษาอีกคนหนึ่งได้ถูกแจ้งข้อหาบุกรุกอาคารสถานที่ราชการ

ทัศนัยกล่าวต่อว่า หลายปีที่ผ่านมาสื่อและสำนักข่าวมากมายลงข่าว สภานักศึกษา สโมสรนักศึกษาหลายสถาบันออกมาแถลงการณ์ประนามเรื่องที่เกิดขึ้น แถลงการณ์ร่วมลงชื่อให้ผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ลาออกโดยศิษย์เก่าวิจิตรศิลป์เองจำนวนหลายพันคน การร่วมลงชื่อโดยประชาชนนับหมื่นคน แถลงการณ์จากเครือข่ายนักวิชาการ ศิลปินทั่วประเทศอีกนับไม่ถ้วน นักศึกษาเข้าชื่อกันหลายสิบคนลงบันทึกประจำวันให้ดำเนินคดีผู้บริหารวิจิตรศิลป์ รวมถึงร้องเรียนต่อศาลปกครองก็มี

“ผมและอาจารย์จุ้ย (ศรยุทธ์ เอี่ยมเอื้อยุทธ) ทำงาน ภาระงานล้นมือทุกวัน ไม่มีเวลาว่างมากกับเรื่องฟุ้งซ่านพวกนี้ คำถามคือ ใครไปกลั่นแกล้ง อัศวิณีย์ หวานจริง” ทัศนัย ทิ้งทาย

ทั้งนี้ หน้าเฟซบุ๊ก “Asawinee Wanjing” ของอัศวิณีย์ อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ ได้มีคนโพสต์ข้อความในลักษณะขอโทษต่อการแชร์และคอมเม้นต์ ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือเสียต่อชื่อเสียงต่ออดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์

ก่อนหน้านี้เมื่อปลายปี 2565 อัศวิณีย์ได้ดำเนินการฟ้องผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนหลายรายในคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตัวแทนจากกลุ่มทนายความที่ดูแลคดีหมิ่นประมาทให้แก่ผู้ที่ถูกฟ้องให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ได้ทำการฟ้องร้องผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนหนึ่งที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตนเองเป็นคดีอาญาในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 , มาตรา 328 และดูหมิ่นโดยการโฆษณา ตามมาตรา 393 โดยเป็นการฟ้องรวมกันมาทั้งหมด 13 คดี เมื่อปลายปี 2565 และต้นปี 2566 ซึ่งยังมีผู้ถูกฟ้องบางส่วนที่ทางทนายความไม่สามารถติดต่อได้

“คดีทั้งหมดมี 13 คดีที่ฟ้องรวมกันมา คดีที่ทางกลุ่มดูแลอยู่มี 5 คดี ซึ่งศาลไต่สวนยกฟ้องไปแล้ว 2 คดี อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งศาลในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ซึ่งถ้าหากว่าศาลมีคำวินิจฉัยว่าคดีของโจทก์ไม่มีมูลฟ้องก็จะถือว่าเป็นคำสั่งยกฟ้อง ในการไต่สวนมูลฟ้องถ้าหากศาลไม่รับฟ้องเท่ากับเป็นการยกฟ้องเลย และจะฟ้องซ้ำไม่ได้” ตัวแทนจากกลุ่มทนายความ กล่าว

คดีที่มีการยกฟ้องไปแล้ว 2 คดี เป็นการยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง โดยศาลให้เหตุผลว่าเนื้อหาที่โจทก์ใช้ยื่นฟ้องไม่เข้าข่ายหมิ่นประมาท

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท