Skip to main content
sharethis

รัฐบาล NUG ขอความร่วมมือ ปตท.สผ.ส่งข้อมูลกระแสเงินทุนโครงการแหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานา หวังให้หยุดชำระเงินแก่เผด็จการทหารพม่าและชมที่บริษัทระงับบางกิจกรรมไปแล้ว หากไม่ได้รับความร่วมมือจะใช้กฎหมายระหว่างประเทศหยุดกระแสเงิน

22 มี.ค.2566 เพจ แม่โขงบัตเตอร์ฟลายแปลแถลงการณ์ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ(NUG) ของพม่าที่ขอความร่วมมือถึงบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (มหาชน) (ปตท.สผ.)เรื่องข้อมูลที่กระแสเงินทุนโครงการแหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานาเนื่องจากคณะเผด็จการทหารนำมาใช้ละเมิดสิทธิมนุษยชนประชาชนชาวพม่า หวังให้ ปตท.หยุดชำระเงินตามโครงการให้แก่รัฐบาลพม่า พร้อมบอกว่าที่ ปตท.ระงับกิจกรรมบางอย่างกับรัฐบาลพม่าเป็นเรื่องถูกต้องแล้ว

ทาง NUG คาดหวังจะได้รับความร่วมมือจาก ปตท. และทาง NUG จะไม่ขัดขวางการส่งก๊าสของบริษัท อย่างไรก็ตามหากไม่ดำเนินการตามเงื่อนไข NUG เริ่มกระบวนการอนุญาโตตุลาการและใช้กฎหมายระหว่างประเทศในการหยุดกระแสเงินเหล่านี้

คำแปลแถลงการณ์ตัวเต็มจากแม่โขงบัตเตอร์ฟลาย

คำแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

20 มีนาคม 2566

วันนี้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ได้ประกาศว่ากำลังส่งหนังสือเรียกร้องอย่างเป็นทางการถึงบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (มหาชน) (ปตท.สผ.) เกี่ยวกับกระแสเงินทุนจากโครงการยาดานา เงินทุนเหล่านี้ช่วยให้คณะเผด็จการทหารสามารถดำเนินคดี ก่อความรุนแรงต่อประชาชนชาวเมียนมาได้

การกระทำนี้มีความจำเป็นเนื่องจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่องและความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นซึ่งคณะเผด็จการทหารกระทำต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ทั่วประเทศของเมียนมา

ความรุนแรงที่น่าสะพรึงกลัวในรัฐฉานล่าสุดเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนต่อเนื่องยาวนานซึ่งถูกประณามโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติ และจากรัฐบาลทั่วโลก

สหประชาชาติตามมติคณะมนตรีความมั่นคงที่ 2669 ได้แสดงความกังวลอย่างมากต่อความรุนแรงทุกรูปแบบทั่วประเทศ รวมถึงการโจมตีพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงทุกรูปแบบทั่วประเทศโดยทันที

ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหยุดการไหลเวียนของเงินตราต่างประเทศไปยังคณะเผด็จการทหาร รายได้นี้ทำให้คณะเผด็จการทหารสามารถซื้ออาวุธที่ใช้ในการสังหารพลเรือนโดยไม่เลือกหน้า โจมตีโรงพยาบาลและโรงเรียน สร้างความเดือดร้อนอย่างใหญ่หลวง

จากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศประมาณ 1,704,000 คน (UNHCR, 6 มีนาคม 2566) ถูกบังคับให้ต้องหนีออกจากบ้านนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร ผู้คนอีกหลายล้านคนกำลังแสวงหาที่ลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้าน

นี่เป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของมนุษย์ บริษัทและรัฐบาลทั้งหมดควรมองว่าเป็นหน้าที่ของตนที่จะช่วยเหลือรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติในการหยุดยั้งการให้เงินทุนสนับสนุนแก่คณะเผด็จการทหารที่ก่อให้เกิดความรุนแรงนี้ เพื่อเห็นแก่มนุษยชาติโดยรวม

ด้วยความกังวลเหล่านี้ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติจึงได้ส่งหนังสือข้อเรียกร้องอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับโครงการยาดานาไปยัง ปตท.

จดหมายฉบับนี้ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ที่ส่งมอบให้กับคณะเผด็จการทหารภายใต้สัญญาที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนรายงานประจำเดือนและรายละเอียดอื่นๆ ของงานที่ทำตั้งแต่มีการรัฐประหาร

จดหมายระบุว่าการชำระเงินในอนาคตทั้งหมดจากการดำเนินงานของโครงการยาดานาจะถูกส่งไปยังบัญชีที่รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติจะกำหนด เงินเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ที่นั่นเพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวเมียนมา

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติจะไม่หาหนทางทำร้าย ปตท. หรือขัดขวางการจ่ายก๊าซ การดำเนินการของเราได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ ปตท. มั่นใจได้ว่ากิจกรรมต่างๆ ของ ปตท. นั้นสอดคล้องกับสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

เราจะสนับสนุน ปตท.ตามคำมั่นสัญญาต่อสาธารณะของบริษัทในการปฏิบัติตามคำแนะนำของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ การดำเนินการของเราเป็นไปตามการตัดสินใจของ ปตท. ที่จะระงับการดำเนินงานบางส่วนในเมียนมา เนื่องจากสิ่งที่ ปตท. เรียกว่า "ความรุนแรงและความไม่สงบ" ในประเทศ

ปตท.ทำถูกต้องแล้วที่ระงับกิจกรรมบางอย่าง จดหมายฉบับนี้เปิดโอกาสให้ ปตท. ยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชนและต่อต้านความรุนแรง

เราหวังว่า ปตท. จะปฏิบัติตามเงื่อนไขในจดหมายและทำงานร่วมกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ

หาก ปตท.ไม่ให้ความร่วมมือกับเราในกระบวนการนี้ เราจะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเริ่มกระบวนการอนุญาโตตุลาการภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงที่เหมาะสม และใช้กฎหมายระหว่างประเทศเพื่อหยุดการใช้เงินเหล่านี้เพื่อจ่ายสำหรับสงครามของคณะเผด็จการทหารต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและศักดิ์ศรีของชาวเมียนมา"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net