เจ้าหน้าที่ทหาร 'แม่สอด' ตรวจค้นตึกแถว ค้นหาฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า

เจ้าหน้าที่ทหารแม่สอดสนธิกำลังฝ่ายความมั่นคงตรวจค้นตึกแถวในแม่สอดเกือบ 40 คูหา ค้นหาฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า โดยเฉพาะกลุ่มกองกำลังป้องกันประชาชน หรือ PDF ที่หลบหนีเข้ามา เจ้าหน้าที่ระบุ ขณะนี้มีฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าเข้ามาอาศัยอยู่ในแม่สอด โดยไร้กฎหมายควบคุม ไม่มีสถานะหรือการขึ้นทะเบียน

 

23 มี.ค. 2566 เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด, กองกำลังนเรศวร, เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พร้อมหน่วยข่าวด้านความมั่นคง สนธิกำลังเข้าตรวจค้นยตึกแถวในบริเวณหมู่บ้านมารวย ชุมชนหนาแน่น ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก เกือบ 40 คูหา เนื่องจากทราบว่ามีฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า กลุ่มกองกำลังป้องกันประชาชน หรือ PDF หลบหนีเข้ามาอาศัยอยู่ในแม่สอด

สำนักข่าวบีบีซี ไทย รายงานว่า เจ้าหน้าที่เชื่อว่ามีกลุ่ม PDF เข้ามามาเช่าบ้านอยู่ในแม่สอดจำนวนมากในบริเวณตึกแถวดังกล่าว เพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง และได้รับการสนับสนุนจากองค์กรระหว่างประเทศ จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบชาวพม่ากว่า 200 คน และสัมภาระทางทหาร อุปกรณ์ทางทหาร เครื่องแบบทหาร โลโก้หน่วยทหารกลุ่มต่อต้านต่างๆ โดรนขนาดต่างๆ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดอุปกรณ์ทั้งหมดไว้

ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น ภาพจากมติชน

มีข้อมูลระบุว่า ตึกแถวดังกล่าวเคยเป็นตึกร้างและกลับมาคึกคักอีกครั้งเมื่อมีชาวพม่าเข้ามาอยู่ โดยมีนายทุนติดต่อขอเช่าพื้นที่ดังกล่าวทั้งหมด และมีการอยู่อาศัยคล้ายกับโรงแรมหรือศูนย์พักพิงกลางแม่สอด เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าเข้ามาอาศัยอยู่ในแม่สอดจำนวนหนึ่ง และทำงานรับจ้างต่างๆ ในเมือง ไร้กฎหมายควบคุม ไม่มีสถานะหรือการขึ้นทะเบียน เจ้าหน้าที่อ้างว่า มีองค์กรระหว่างประเทศให้ความช่วยเหลือ ไม่สามารถจับกุมหรือผลักดันชาวพม่ากลุ่มนี้กลับไปได้

 

หมายเหตุ : 23 มี.ค. 2566 เวลา 13.17 น. มีการปรับปรุงเนื้อหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท