Skip to main content
sharethis

ศาลกัมพูชาตั้งข้อหาหมิ่นกษัตริย์และยุยงปลุกปั่น 2 นักกิจกรรม จากการโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์กษัตริย์นโรดม สีหมุนี กับนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ในพิธีจุดคบเพลิงซีเกมส์ครั้งที่ 32 ฮุนเซน ระบุ นักกิจกรรมทั้งสองต้องการสร้างรอยร้าวระหว่างเขากับกษัตริย์กัมพูชา ซึ่งไม่อาจยกโทษให้ได้

 

24 มี.ค. 2566 ศาลกัมพูชาตั้งข้อหา 2 นักกิจกรรม Yim Sinorn และ Hun Kosal หมิ่นกษัตริย์ซึ่งเป็นข้อหาที่ไม่ค่อยถูกนำมาใช้ในกัมพูชา และอีกข้อหาหนึ่งคือ "ยุยงปลุกปั่นก่ออาชญากรรมร้ายแรง" จากการที่พวกเขาโพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี และนายกรัฐมนตรีฮุนเซน

นักกิจกรรมสองรายนี้เป็นอดีตสมาชิกพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) พรรคฝ่ายค้านที่เคยถูกยุบไปแล้ว พวกเขามีโอกาสถูกตัดสินลงโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี หากศาลตัดสินว่าพวกเขามีความผิดตามข้อกล่าวหา

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนที่ครองอำนาจในกัมพูชามากว่า 38 ปี กล่าวว่า เขารู้สึกถูกล่วงเกินจากการแสดงความคิดเห็นของ Yim และ Hun ที่ฮุนเซนและกษัตริย์นโรดม สีหมุนี เข้าร่วมพิธีการจุดคบเพลิงกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่มีการเผยแพร่ทางโทรทัศน์เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา กีฬาซีเกมส์ในปีนี้จะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ โดยมีกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister 

ฮุนเซน ระบุว่า ความคิดเห็นของ Yim และ Hun เกี่ยวกับลักษณะของการที่ฮุนเซนปฏิบัติกับกษัตริย์นั้นเป็นการสื่อนัยว่าไม่แสดงความเคารพและพยายามช่วงชิงสถานะความเป็นกษัตริย์ ทำให้ฮุนเซนกล่าวหาสองคนนี้ว่าทำให้เกิดรอยร้าวระหว่างฮุนเซนกับกษัตริย์กัมพูชา โดยที่กษัตริย์ของกัมพูชาในตอนนี้ไม่ได้มีอำนาจทางการเมืองใดๆ แต่เป็นแค่ประมุขในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น

ศาลกัมพูชาไม่ได้เปิดเผยเนื้อหาที่ Yim กัย Hun โพสต์ ทำให้ไม่ทราบว่าเนื้อหาที่ทั้งสองคนโพสต์ว่าเป็นข้อความใด ทั้งนี้ Yim ได้โพสต์เฟซบุ๊กหลังจากนั้นว่าเขาได้ลบข้อความที่เขาเขียนไปแล้ว และ Hun ก็บอกว่าเขามีความเคารพต่อกษัตริย์สีหมุนีและจะให้การสนับสนุนราชวงศ์กัมพูชา

ในพิธีจบการศึกษาที่กรุงพนมเปญ ฮุนเซน ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า ตนเองไม่ได้แสดงสัญลักษณ์หรือท่าทางที่ไม่เคารพต่อกษัตริย์กัมพูชาแต่อย่างใด และบอกให้โทรทัศน์ทุกช่องเผยแพร่วิดีโอพิธีกรรมดังกล่าวใหม่อีกครั้ง เพื่อที่ชาวกัมพูชาจะได้รับชมและตัดสินด้วยตัวเอง ฮุนเซนกล่าวหาว่า Yim และ Hun มีเจตนาให้ร้ายเขา เขาจึงไม่อาจยกโทษให้ได้

การดำเนินคดีต่อสองนักกิจกรรมในกัมพูชาทำให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์วิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้

ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่า "เสรีภาพในการแสดงออกกำลังจะหายไปภายใต้รัฐบาลฮุนเซนในช่วงที่กัมพูชากำลังเข้าใกล้เลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคมมากขึ้นเรื่อยๆ เพียงแค่การแสดงความคิดเห็นบนเฟซบุ๊กเกี่ยวกับพิธีของรัฐบาลไม่ควรจะถูกมองว่าเป็นอาชญากรรม ดังนั้นแล้วความจริงในเรื่องนี้ก็คือนักกิจกรรมทางการเมือง Yim Sinorn และ Hun Kosal ต่างไม่ได้ทำอะไรที่สมควรจะต้องทำให้พวกเขาถูกคุมขัง"

ก่อนหน้านี้ ศาลกัมพูชายังเคยตัดสินให้อดีตผู้นำฝ่ายค้าน เขม โสกา ในข้อหากบฏและลงโทษคุมขังภายในบ้านเป็นเวลา 27 ปี หลังจากที่มีการจับกุมเขม โสกา มาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งนับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมารัฐบาลฮุนเซนก็อาศัยศาลกัมพูชาเป็นเครื่องมือในการปราบปรามกลุ่มต่อต้านรัฐบาล จนทำให้กลุ่มฝ่ายค้านระดับสูงและคนที่วิจารณ์รัฐบาลฮุนเซนพากันหนีออกจากประเทศ เพื่อให้พ้นจากการปราบปรามของรัฐบาลที่ถูกมองว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง

 

 

เรียบเรียงจาก

Cambodian court charges activists with insulting king online, ABC News, 22-03-2023

https://abcnews.go.com/International/wireStory/cambodian-court-charges-activists-insulting-king-online-98043828

Cambodian activists charged with insulting king on Facebook, Aljazeera, 23-03-2023

https://www.aljazeera.com/news/2023/3/23/cambodians-held-on-rare-royal-insults-charge-after-facebook-posts

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net