ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 25 มี.ค.-9 เม.ย.นี้ 'ก้าวไกล' เตือน กกต.ประชาสัมพันธ์น้อยไป

25 มี.ค.-9 เม.ย.นี้ เปิดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ด้านก้าวไกล เตือน กกต.ประชาสัมพันธ์น้อยไป หวั่นประชาชนไม่ได้รักษาสิทธิ์ 

 

24 มี.ค. 2566 ทีมสื่อก้าวไกล รายงานวันนี้ (24 มี.ค.) ปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พิษณุโลก เขต 1 และอดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นกับผู้สื่อข่าวว่ามีความเป็นห่วงว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนี้จะมีประชาชนจำนวนมากเสียสิทธิจากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชาสัมพันธ์การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า การเลือกตั้งนอกเขต และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรน้อยเกินไป

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

ปดิพัทธ์ กล่าวว่า จากการที่ กกต.กำหนดให้วันเลือกตั้งเป็นวันที่ 14 พ.ค. 66 ซึ่งไม่ได้ตรงกับช่วงวันหยุดยาว 4-7 พ.ค. 66 อาจทำให้ประชาชนหลายคน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ออกไปหางานทำที่ต่างจังหวัด นักเรียน-นักศึกษา เกิดความไม่สะดวกในการกลับไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ กกต.กลับประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตน้อยมาก ทำให้ประชาชนที่ไม่สะดวกใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. เสมือนเสียสิทธิเลือกตั้งไปโดยปริยาย

นอกจากนี้ รวมทั้งระยะเวลาที่เปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 25 มี.ค.-9 เม.ย. 66 ก็ถือว่าค่อนข้างน้อยเกินไป เพราะห่างจากวันเลือกตั้งจริงมากกว่า 1 เดือน และกระแสการเลือกตั้งยังเพิ่งเริ่มต้น ประชาชนยังไม่มีความตื่นตัวเรื่องการเลือกตั้งมากนัก อาจทำให้ประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไม่สามารถลงทะเบียนได้ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สิ่งที่ กกต.ควรดำเนินการโดยเร่งด่วน คือการประชาสัมพันธ์การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าให้มากกว่านี้ เพื่อรักษาสิทธิประชาชนในการเลือกคนที่ตัวเองรัก เลือกพรรคที่ตัวเองชอบในการเลือกตั้งรอบนี้" ปดิพัทธ์ ระบุ

สุดท้าย ว้าที่ ส.ส.พิษณุโลก เสนอให้ กกต. สร้างความร่วมมือกับภาคประชาชนต่างๆ ช่วยประชาสัมพันธ์ช่องทางการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ หรือมูลนิธิอย่าง iLaw ให้ช่วยประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนรับรู้ในการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า เลือกตั้งนอกเขต และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในวงกว้างขึ้น

สำหรับปฏิทินการเลือกตั้งปี 2566

- วันที่ 25 มี.ค.-9 เม.ย. 2566 ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 

- วันที่ 7 พ.ค. 2566 การเลือกตั้งล่วงหน้า สำหรับผู้ที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งและผู้ที่อยู่ในเขตเลือกตั้ง แต่ไม่สะดวกไปเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. 2566 

- วันที่ 14 พ.ค. 2566 เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท