รื้อลวดหนามที่ จนท. ทิ้งไว้กว่าเดือน 'ไม่ใช่หน้าที่' ศาลตัดสิน 'วีโว่' มั่วสุม ทำบ้านเมืองวุ่นวาย

ศาลอาญาพิพากษาคดีการ์ดอาสาวีโว่-ประชาชนรื้อลวดหนาม แยกอุรุพงษ์ ที่เจ้าหน้าที่ใช้เป็นแนวควบคุมฝูงชน เมื่อปี 63 ชี้ ผิดมั่วสุมเกิน 10 คน กระทำการให้บ้านเมืองวุ่นวาย สั่งจำคุกเป็นเวลา 20 วัน โดยให้รอลงอาญา 2 ปี ปรับคนละ 6,000 บาท และบำเพ็ญประโยชน์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง

 

24 มี.ค. 2566 กลุ่มการ์ดอาสา We Volunteer หรือการ์ดอาสา “วีโว่” (wevo) รายงานว่า วันนี้ (24 มี.ค. 2566) ศาลอาญารัชดานัดอ่านคำพิพากษาคดีที่การ์ดอาสาวีโว่และประชาชนจำนวน 19 คน รื้อลวดหนาม บริเวณแยกอุรุพงษ์ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2563 ที่เจ้าหน้าที่ใช้เป็นแนวควบคุมฝูงชนทิ้งไว้ ทำให้กีดขวางการใช้พื้นที่และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน

 

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การเก็บลวดหนามในวันนั้นไม่ใช่หน้าที่ของกลุ่ม We volunteer ศาลเล็งเห็นว่าควรจะติดต่อเจ้าพนักงาน หรือบุคคลที่มีส่วนรับผิดชอบ มิใช่มาดำเนินการเอง ดังนั้นศาลจึงพิจารณาว่าทางกลุ่มมีเจตนาที่จะก่อให้เกิดการมั่วสุมตั้งแต่แรก ผิดตามมาตตรา 215  “ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิด การวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ศาลมีคำสั่งฟ้องในมาตรา 215 เพียงข้อหาเดียว แต่เนื่องจากสมาชิกและประชาชนทั้ง 19 คน ไม่เคยต้องคำพิพากษามาก่อน ศาลจึงมีคำสั่งดังนี้

1. จำคุกเป็นเวลา 20 วัน (รอลงอาญา 2ปี)

2. ปรับคนละ 6,000 บาท

3. ให้มารายงานตัวต่อศาล 1 ปี (4 ครั้ง/ปี)

4. บำเพ็ญประโยชน์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง

ย้อนไปเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2563 เวลา 21.00 น. ระหว่างที่การ์ดอาสาวีโว่กำลังเก็บลวดหนามและรั้วสังกะสีใต้สะพานข้ามแยกอุรุพงษ์และมีการปิดเส้นทางบางส่วน พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1) เข้ามาเจรจาให้เปิดถนนและให้นำลวดหนามและรั้วสังกะสีไว้ข้างทาง ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดอาสา วีโว่ยืนยันจะเก็บเอง พร้อมกับตั้งแนวกั้นตำรวจ ที่กำลังจะเข้ามายึดคืนพื้นที่

ราว 22.00 น. ปิยรัฐให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในพื้นที่ว่า ตอนนี้ตำรวจประมาณ 1 กองร้อยกำลังล้อมพื้นที่การทำงานของทีมวีโว่และกำลังเพิ่มกำลังพล

ต่อมามีการเจรจากันโดย ปิยรัฐ ยืนยันว่า มีชาวบ้านแจ้งผ่านทางเพจและเขาได้แจ้งต่อสาธารณะแล้วว่า จะมาเก็บที่จุดนี้ตั้งแต่ 21.00 น. ให้ตำรวจมาเก็บ ถ้าไม่มาจะเอาไปคืนถึงที่ ด้าน พ.ต.อ.อรรถวิทย์ ระบุว่าสิ่งที่ปิยรัฐผิดกฎหมาย

ขณะที่ปิยรัฐ ระบุว่าทางตำรวจจะดำเนินคดีกับทีมวีโว่ทั้งหมด โดยที่ปิยรัฐ ยืนยันว่าไม่มีเจตนาจะยึดครองลวดหนามแต่ต้องการส่งคืนเจ้าของเท่านั้น

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ระหว่างการเข้าจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย โดยหนึ่งในทีมการ์ดวีโว่ถูกล็อกคอ-เตะ-ใส่กุญแจมือขณะถูกจับ และประชาชนอีกรายถูกต่อย ก่อนถูกคุมตัวด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท