Skip to main content
sharethis

ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อมพรรคเพื่อไทย จี้รัฐบาลปูพรมตรวจสอบทุกตารางนิ้วในจังหวัดปราจีนบุรีและระยองกรณีซีเซียม-137 รั่วไหล เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน และชดเชยเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกรทบอย่างจริงจัง

24 มี.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อมพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวแผนปฏิบัติการสร้างความเชื่อมั่นประชาชนประเด็นซีเซียม-137 รั่วไหล

ปลอดประสพ กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่านับตั้งแต่หน่วยงานของรัฐรับทราบข่าวการสูญหายของซีเซียม-137 ได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าได้ให้ใบอนุญาตซีเซียม-137 ในปริมาณมากน้อยเพียงใด ปัจจุบันสารซีเซียม-137 อยู่ที่ไหน และได้ประสานกรมโรงงานอุตสาหกรรมและสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน.ไปตรวจสอบหรือไม่

พรรคเพื่อไทยเป็นกังวลอย่างยิ่ง เพราะประชาชนจะไม่สามารถค้าขายทำมาหากินได้ อยากให้รัฐบาลเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาแล้วต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นว่าต้องไม่เกิดขึ้นอีก ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนรวม 6 ด้าน ได้แก่

1.กลับไปตรวจสอบที่โรงหลอมอีกครั้งและทำความสะอาดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ และให้คนกลางไปตรวจยืนยันว่าไม่มีซีเซียม-137 แบบ 100 เปอร์เซ็นต์

2.กากที่มีรังสีซีเซียม-137 เจือปน เมื่อหลอมแล้วสารจะระเหยติดเครื่องกรอง และจุดต่างๆ ซึ่งต้องเก็บให้หมด ให้เหลือแม้แต่ปลายเข็มไม่ได้ การเก็บต้องสร้างไซโลพิเศษคอนกรีตเสริมเหล็ก ในพื้นที่ที่ไม่ใช่โรงงาน ต้องปิดสนิท สร้างเขื่อนล้อมรอบ มีหลังคา พร้อมติดกล้อง 24 ชม.

3.รัฐบาลต้องจัดหน่วยภาคพื้นดิน ตรวจสอบหาสารซีเซียม-137แบบปูพรมทุกตารางนิ้วทั้งจังหวัดปราจีนบุรีและระยอง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ เมื่อตรวจแล้วให้นำธงขาวปักไว้ เช่นเดียวกับกรณีภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2554

4.ตรวจเลือดเด็ก ผู้ใหญ่ และคนในพื้นที่อย่างละเอียด

5.สำรวจและชดเชยความเสียหายให้กับเกษตรกร ร้านอาหารที่ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อไป เพราะเป็นความบกพร่องของหน่วยงานรัฐบาลที่ทำงานล่าช้า

6.นายกรัฐมนตรีต้องแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน ที่ไม่มีความรู้และสั่งการผิดพลาด สั่งการหน่วยงานผู้รับผิดชอบไม่ตรงกับงาน

ปลอดประสพ กล่าวอีกว่า รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการเอาโทษดำเนินคดีกับโรงไฟฟ้า โรงหลอม และร้านรับซื้อของเก่าด้วย พร้อมกับต้องตรวจดิน ตรวจน้ำ ในพื้นที่อย่างละเอียด โดยเฉพาะแหล่งน้ำ

“หัวใจของเรื่องนี้คือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่า สามารถใช้ชีวิตในประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย ทำมาค้าขายได้ ขณะนี้ราษฎรไม่เชื่อมั่น ทำมาค้าขายไม่ได้ พลเอกประยุทธ์เข้าใจหรือไม่ เห็นอกเห็นใจพวกเขาหรือไม่ นายกรัฐมนตรีต้องแจ้งองค์การปรมาณูเพื่อสันติ สำนักงานเวียนนา ให้ทราบ เรื่องใหญ่ต้องแก้อย่างเรื่องใหญ่ จะแก้อย่างละลายน้ำไม่ได้” ปลอดประสพ กล่าว

 

ส่วนอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด กล่าวว่า แผนปฏิบัติการสร้างความเชื่อมั่นประชาชน ประเด็นซีเซียม-137 รั่วไหล เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ กรณีนี้ที่หายและมีฝุ่นแดง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใช้เวลาเรียบเรียงและกว่าจะออกมาแถลง ท่าทีของรัฐบาลตั้งแต่การรับผิดชอบ รวมถึงการเยียวยาพี่น้องประชาชนรัฐบาลสอบตกโดยสิ้นเชิง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net