Skip to main content
sharethis

ศาลเชียงรายมีคำสั่งยกฟ้อง 'บอส ฉัตรมงคล' ม.112 ปมคอมเมนต์เนื้อหาหมิ่นกษัตริย์ในโพสต์เฟซบุ๊กเพจ ‘ศรีสุริโยไท’ ชี้พยานหลักฐานไม่เพียงพอ ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย 

 

27 มี.ค. 2566 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (27 มี.ค.) เวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดเชียงรายนัดฟังคำพิพากษาในคดีของ “บอส” ฉัตรมงคล วัลลีย์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในบริษัทเอกชน วัย 28 ปี ผู้ถูกกล่าวหามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) เหตุจากถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้คอมเมนต์ข้อความมีเนื้อหาหมิ่นกษัตริย์ฯ ในโพสต์ของเพจเฟซบุ๊ก "ศรีสุริโยไท"

สำหรับคดีนี้มี นัธทวัฒน์ ชลภักดี แอดมินเพจเฟซบุ๊ก ‘ศรีสุริโยไท’ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย หลังการสืบพยานไประหว่างวันที่ 20-24 ธ.ค. 2565 พนักงานอัยการโจทก์นำสืบว่า เฟซบุ๊กที่มีชื่อเหมือนชื่อของจำเลยเป็นผู้โพสต์ข้อความลงในเพจเฟซบุ๊กศรีสุริโยไท ส่วนจำเลยให้การปฏิเสธว่าตนเองไม่ใช่ผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว

ในวันนี้ (27 มี.ค.) เวลา 9.00 น. ฉัตรมงคล เดินทางมาจากจังหวัดปทุมธานี เพื่อฟังคำพิพากษา ท่ามกลางสถานการณ์หมอกควันที่เป็นไปอย่างรุนแรงในจังหวัดเชียงราย 

ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน องอาจ เทียนหิรัญ เป็นผู้อ่านคำพิพากษายกฟ้องจำเลย โดยอ่านในเนื้อหาส่วนคำวินิจฉัย สรุปความได้ว่าพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์แล้ว เห็นว่าไม่มีพยานบุคคลและหลักฐานที่ยืนยันว่าจำเลยกระทำความผิดจริง ที่โจทก์เชื่อว่าจำเลยกระทำผิดมาจากตำรวจชุดสืบสวนที่นำชื่อเฟซบุ๊กที่ถูกกล่าวหาไปค้นในทะเบียนราษฎร์ของจำเลย แล้วนำมาเปรียบเทียบกับภาพในเฟซบุ๊ก 

เมื่อพิจารณาทางนำสืบของจำเลยที่ชี้ให้เห็นว่า บนหน้าฟีดเฟซบุ๊กมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้โดยง่าย  โดยไม่ต้องเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ประกอบกับ การตรวจสอบเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กกระทำได้โดยยาก อย่างการที่โจทก์นำส่งเฟซบุ๊กดังกล่าวไปตรวจสอบกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแล้วไม่สามารถยืนยันผู้ใช้งานได้ พยานหลักฐานโจทก์จึงยังไม่เพียงพอรับฟังได้ว่าจำเลยเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย พิพากษายกฟ้อง

สำหรับ "บอส" ฉัตรมงคล มีภูมิลำเนาอยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี การถูกกล่าวหาในคดีนี้ตลอดระยะเวลา 1 ปี 5 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ต้องเดินทางไปจังหวัดเชียงราย เพื่อต่อสู้ถึง 7 ครั้ง ประกอบกับบอส มีรายได้ไม่มากนัก ทำให้การต่อสู้คดีมีอุปสรรค โดยเขาได้รับความช่วยเหลือเรื่องค่าเดินทางจากกองทุนดา ตอร์ปิโด แต่ก็ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วยตนเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net