'ทักษิณ' ยันไม่มีอำนาจใน 'เพื่อไทย' สวน 'วิรัช' พรรคไม่โง่พอที่จะยกตำแหน่งนายกฯ ให้ 'ประวิตร'

'ทักษิณ' ยันไม่มีอำนาจใน 'เพื่อไทย' สวน 'วิรัช' เชื่อพรรคได้ ส.ส.เกินครึ่งและไม่โง่พอที่จะยกตำแหน่งนายกฯ ให้ 'ประวิตร' ขณะที่ ‘ภูมิธรรม’ ยันไม่จับมือ พปชร.ตั้งรัฐบาล ชี้เป็นเรื่อง ‘เพ้อฝัน’ ทั้งสิ้น

 

27 มี.คม 2566 จากกรณีที่ วิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อ้างว่าพรรคเพื่อไทยมีการตกลงกันยอมให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ @ThaksinLive ว่า ตนไม่ได้มีอำนาจในพรรคเพื่อไทย และมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.เกินกึ่งหนึ่ง เชื่อว่าพรรคฉลาดพอที่จะไม่ยกตำแหน่งนายกฯ ให้พล.อ.ประวิตร นอกจากนี้ ไม่เคยสื่อสารกับวิรัช  มานานมากแล้ว อีกทั้งไม่เคยคุยกับ พล.อ.ประวิตร มา 17 ปีแล้ว

ขณะที่ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนด้วยว่า ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่า พรรคเพื่อไทย โดยคณะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลกับใครหรือไม่ พรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันเดินหน้ารณรงค์หาเสียงให้เลือกพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.ในสภาให้ถึง 310 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพราะขณะนี้ปัญหาของประเทศ คือ ส.ว. 250 คน ที่ถือว่าเป็นตัวปัญหา หากพรรคเพื่อไทยได้ 310 เสียง ขึ้นไป ไม่มีเหตุผลใดที่จะจับมือกับใคร  มีเงื่อนไขเดียว คือจับมือกับพรรคการเมืองที่มีกรอบความคิดตรงกัน หรือฝ่ายค้านที่เคยทำงานร่วมกันมา  การมีคนพยายามที่จะโหนพรรคเพื่อไทย เพื่อทำลายอำนาจที่จะได้รับความไว้วางใจจากประชาชน คนที่จะตัดสินใจการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและตัดสินใจว่าใครเป็นรัฐบาล คือประชาชน ถ้าคะแนนเสียงออกมาอันดับ 1 พรรคนั้นก็ต้องได้จัดตั้งรัฐบาล อันดับถัดมา ก็จะได้รับการพิจารณาเป็นลำดับถัดไป ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ เรื่อง จึงขอย้ำอีกครั้ง การจับมือกับพลังประชารัฐ จะจับมือพรรคนั้นพรรคนี้ เป็นเรื่องเพ้อฝันทั้งสิ้น หรือมีเจตนาแอบแฝงที่จะฉุดรั้งความนิยมของประชาชนออกไปจากเรา ขอให้ประชาชนมั่นใจ วันนี้พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นเป็นรัฐบาลให้ได้ เพื่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยที่เกิดขึ้น และจะไม่ขอพูดเรื่องนี้อีกแล้ว ขอความเป็นธรรมให้พรรคเพื่อไทยและประชาชนด้วย 

ภูมิธรรม กล่าวอีกว่า นโยบายพรรคเพื่อไทย ต้องเป็นนโยบายหลัก ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน ส่วนพรรคอื่นที่มีอุดมการณ์เดียวกัน จะมาคุยกัน ร่วมมือกันในนโยบายที่รองลงมา ต้องไม่ขัดกับนโยบายหลักของเพื่อไทย ไม่ใช่เรื่องต่อรองตำแหน่งและกระทรวง และถ้าจะทำให้ได้ถึง 376 เสียง เรื่องเดียวที่จะทำ คือการจับมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เคยทำงานด้วยกันมา แต่ตำแหน่งนายกฯ ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ 310 เสียง จะไม่ให้พรรคอื่นโดยเด็ดขาด เพราะขัดเจตนารมณ์ประชาชน  หากเป็นไปได้ เราจะยังไม่จับมือกับใครแน่นอน 

สำหรับกรณีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคนั้น ภูมิธรรม กล่าวว่า จะมีความชัดเจนในช่วงเช้าวันที่ 4 เม.ย. 2566 ส่วนรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ จะอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ  แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค จะอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อหรือไม่ก็ได้ อย่าไปคาดหวัง อาจจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนได้  ระบบบัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เป็นระบบที่พรรคเสนอต่อประชาชนทั้งประเทศ เพื่อให้ตัดสินใจ จะอยู่หรือไม่ จะต้องผ่านประชาชน 

“อยากถามวิรัชว่าฝันกลางวันไปหรือเปล่า ในวันนี้พรรคเพื่อไทยเดินหน้าแลนด์สไลด์อย่างเดียว เราไม่สนับสนุนคนอื่นเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่มีการไปคุยกับวิรัช เวลานี้พรรคเพื่อไทย ไม่มีมติใดๆทั้งสิ้น เราไม่สนับสนุนการไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ” ภูมิธรรมกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท