Skip to main content
sharethis

กลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ เชียงใหม่ รวมตัวกันส่งสัญญาณ SOS ขอความช่วยเหลือด้านลมหายใจ หลังคุณภาพอากาศเชียงใหม่เข้าขั้นวิกฤต ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงเกิน 200 ไมโครกรัมติดต่อกันหลายวัน และศาลปกครองเชียงใหม่ยกฟ้องคดีพล.อ.ประยุทธ์ ไม่แก้ปัญหา PM 2.5 ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ โดยห่วงผลกระทบด้านการท่องเที่ยวมากกว่าประชาชนในพื้นที่

 

30 มี.ค. 2566 เวลา 17.30 น. ที่บริเวณอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ในเชียงใหม่รวมตัวกันส่งสัญญาณ SOS ขอความช่วยเหลือด้านลมหายใจ หลังคุณภาพอากาศในเชียงใหม่เข้าขั้นวิกฤต ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงเกิน 200 ไมโครกรัมติดต่อกันมาหลายวัน

ตัวแทนกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ ระบุว่า การที่ศาลปกครองเชียงใหม่ยกฟ้องคดีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่แก้ปัญหา PM 2.5  ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ยอมประกาศภัยพิบัติ โดยห่วงผลกระทบด้านการท่องเที่ยวมากกว่าประชาชนในพื้นที่ ไปจนถึงนายทุนด้านการเกษตรของไทยที่ขยายพื้นที่ไปประเทศเพื่อนบ้าน ต่างส่งผลให้ค่าฝุ่นภายในประเทศเพิ่มมากขึ้นเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว แต่ไม่เกิดการแก้ไจปัญหาอย่างจริงจัง

อนึ่ง เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ฐานเศรษฐกิจ เพิ่งรายงานว่า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ และกลุ่มธุรกิจการค้าวัตถุดิบอาหารสัตว์เครือซีพี (FIT) ได้ร่วมมือกับคู่ค้าธุรกิจ และเกษตรกร เน้นการไถกลบตอซังหรือเศษวัสดุแทนการเผา เพื่อช่วยรักษาดินให้ชุ่มชื้น ร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรและผู้บริโภค โดยการแบ่งปันองค์ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เกษตรกรที่เพาะปลูกในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องสามารถปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีแนวปฏิบัติในการเพาะปลูกที่ปลอดฝุ่นและปลอดการเผา เน้นใช้วิธีไถกลบตอซังหลังเก็บเกี่ยว เพื่อลดปริมาณฝุ่นด้วย

 

 

หมายเหตุ : วันที่ 31 มี.ค. 2566 เวลา 16.16 น. มีการเพิ่มเติมเนื้อหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net