9Near ขู่เปิดชื่อหน่วยงานและวิธีแฮคข้อมูลคนไทย 55 ล้าน เร่งให้ติดต่อกลับภายใน 5 เม.ย.นี้

2 นักข่าวดังเผยถูกแฮกเกอร์ “9near” ติดต่อให้ยืนยันว่ามีข้อมูลส่วนตัวคนไทยหลุด 55 ล้านคนจริง ล่าสุดขู่จะเปิดเผยชื่อหน่วยงานรัฐเจ้าของข้อมูลและวิธีแฮคถ้าไม่ติดต่อกลับภายในวันที่ 5 เม.ย.66 นี้ พร้อมตั้งนาฬิกานับถอยหลัง

30 มี.ค.2566 สรยุทธ สุทัศนะจินดา แจ้งผ่านแฟนเพจของตัวเองว่าได้รับข้อความจาก 9Near ให้ดูข้อมูลหลุด พร้อมกับส่งข้อมูลส่วนตัวของเขาให้พร้อมลิงก์เว็บไซต์ของ 9Near ด้วย

นอกจากนี้ประชาไทยังได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากชูวัส ฤกษ์ศิริสุข พิธีกรรายการ Wake Up Thailand ด้วยว่าเมื่อคืนวานนี้เขาได้รับข้อความลักษณะเดียวกันด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปดูในเว็บไซต์ตาม URL ที่ปรากฏในข้อความทั้งสองอันพบว่า 9near.org เป็นเว็บไซต์ที่มีลิงก์ให้ดาวน์โหลดตัวอย่างข้อมูลส่วนบุคคลของคนที่เกิดปีค.ศ.1990 และอยู่ในกรุงเทพ พร้อมมีข้อมูลชื่อ-สกุล วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์และชุดตัวเลข 13 หลักที่เหมือนเลขประจำตัวประชาชน โดยใส่มาเป็นไฟล์ .txt ขนาด 14.7 เมกะไบท์ เมื่อเปิดด้วยโปรแกรมเวิร์ดมีจำนวนหน้า 1726 หน้า(ข้อมูลละ 2 บรรทัด)

อย่างไรก็ตาม นอกจากชื่อนามสกุลเต็มแล้ว ข้อมูลวันเดือนปี ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์และเลข 13 หลัก มีการปิดบังข้อมูลไว้ด้วยตัวอักษร X

นอกจากนั้นบนหน้าเว็บไซต์ยังมีลิงก์วิดีโอข่าวของช่องสปริงนิวส์ที่สัมภาษณ์ปริญญา หอมอเนก ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยอินเตอร์เนตเกี่ยวกับข้อมูล 55 ล้านชือที่ 9Near ประกาศขายก่อนหน้านี้ พร้อมกับทิ้งข้อมูลส่วนตัวของปริญญาไว้ใต้คลิปและข้อความท้าทาย

นอกจากนั้นยังมีข้อความเตือนว่าจะเปิดเผยชื่อหน่วยงานที่เป็นเจ้าของข้อมูลและวิธีเจาะระบบเพื่อขโมยข้อมูลไปถึงหน่วยงานที่เป็นเจ้าของข้อมูลชุดนี้ให้ติดต่อมาภายใน 4 โมงเย็นของวันที่ 5 เม.ย.2566 พร้อมกับนาฬิกานับถอยหลัง

“จวนจะเลือกตั้งแล้ว ฉลาดเลือกหน่อย” – 9Near ระบุท้ายคำเตือน

แฮกเกอร์ '9Near' ประกาศขายข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคน อ้างได้จากหน่วยงานรัฐ

ก่อนหน้านี้ผู้สื่อข่าวพบว่า 9Nearได้ประกาศขายข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยจำนวน 55 ล้านรายบนเว็บไซต์กระดานข่าวชื่อ "BreachForums” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีการประกาศขายข้อมูลที่ผู้ประกาศได้มาจากหน่วยงานรัฐและเอกชนต่างๆ หลายประเทศ

ตัวอย่างข้อมูลที่ประกาศขายบนเว็บไซต์ BreachForums

9Near ระบุถึงชนิดข้อมูลที่นำมาขายว่ามีทั้งชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด เลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ที่เขาเน้นย้ำว่าเป็นเบอร์ที่ใช้งานจริงไม่ใช่เบอร์โทรที่ลงทะเบียนไว้กับหน่วยงานรัฐ พร้อมที่อยู่ โดยข้อมูลนี้สามารถเลือกซื้อเป็นเฉพาะคนที่ต้องการ ข้อมูลทั้งหมด หรือข้อมูลบางส่วนก็ได้ โดยรับจ่ายค่าข้อมูลเป็นบิทคอยน์ในสกุล XMR พร้อมระบุว่าได้มาจาก "หน่วยงานรัฐสักแห่งหนึ่ง" (Somewhere in government)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท