โมกหลวงฯ เผยจนท.ถาม ‘หยก’ “ใส่เสื้อยกเลิก112ได้กี่บาท” มวลชนพรึบป้ายผ้าหน้าสถานพินิจ

กลุ่มโมกหลวงริมน้ำเผย ‘หยก-ธนลภย์’ เยาวชนวัย 15 ที่ถูกจับจากข้อหา ม.112 ถูกส่งไปสถานพินิจถูกจนท.ใช้วาจาไม่สุภาพ ถามใส่เสื้อ “ยกเลิก 112” ได้กี่บาท เจ้าตัวยังคงยืนยันปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม ขณะที่มวลชนพรึบป้ายผ้าให้กำลังใจ

31 มี.ค. 66 เพจเฟซบุ๊คโมกหลวงริมน้ำเผยกรณี 'หยก-ธนลภย์’ เยาวชนวัย 15 ปี ที่ถูกนำตัวส่งสถานพินิจคดี ม.112 ระบุว่าเจ้าหน้าที่ใช้วาจาไม่สุภาพกับธนลภย์จนทำให้เธอรู้สึกแย่มาก โดยมีข้อความดังนี้

30 มีนาคม 2566 ณ บ้านปรานี จังหวัดนครปฐม

เก็ทต้องเดินทางไปหาหยกเป็นการด่วน เนื่องจากวันนี้เป็นวันมอบตัวของโรงเรียนที่หยกพึ่งสอบเข้าได้ ทำให้มีเหตุฉุกเฉิน ที่จะต้องบอกกับหยก

หยกสวมเสื้อบอลคอปกสีเขียวขาว แววตามุ่งมั่น มีท่าทางดีใจที่ได้เจอเก็ท

หยกมีน้ำเสียงสั่นเครือและพยายามกลั้นร้องไห้ด้วย

หยกต้องกักตัวอยู่ในห้องกับเพื่อน 1 คนเป็นเวลา 5 วัน ยังลงมาทำกิจกรรมกับเพื่อนๆไม่ได้ 

หยกยังยืนยันที่จะปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม และพยายามเล่าว่าระหว่างที่นั่งรถมา เจ้าหน้าที่ที่พามาพูดจากเหยียดหยามน้องมาตลอดทาง โดยมีเจ้าหน้าที่ชาย 1 คนเป็นคนขับ และเจ้าหน้าที่หญิง 2 คนมาด้วย

'มีการใช้คำพูดประมาณว่า "ได้แค่เศษเงิน" ใช้คำว่า "มึง"กับหนูด้วย คือทุกอย่างมันแย่มาก เค้าสบประมาทหนูว่า "ทำแบบนี้ได้กี่ร้อย" แล้วเค้าพูดถึงเรื่องเสื้อยกเลิก 112 ที่หนูใส่ว่าใส่มาแบบนี้ได้กี่บาท (น้องเล่าตะกุกตะกักแต่บอกว่ากดดันและรู้สึกแย่มาก แต่ไม่รู้จะทำไง)' 

เมื่อถามว่าน้องอยากฝากอะไร หยกบอกว่า ตอนที่หนูโดนอุ้มและพาขึ้นรถมา มันทำให้หนูรู้สึกอยากให้มีการพูดถึง พรบ.ป้องกันการซ้อมทรมานและการอุ้มหาย ก่อนกลับเมื่อได้ถามว่าโอเคมั้ย หยกบอกว่าโอเค แต่ด้วยเสียงสั่นเครือ แม้แววตายังมุ่งมั่น

สุดท้ายนี้หยกบอกว่าขอบคุณมากๆ ที่มา

สำหรับหยก-ธนลภย์ หรือสหายนอนน้อย เยาวชนอายุ 15 ปี ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ตามหมายจับคดี ม.112 เหตุเข้าร่วมชุมนุมที่เสาชิงช้า เมื่อ 13 ต.ค. 2565 โดยมีอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สน.สำราญราษฎร์

ล่าสุดวันนี้ (31 มี.ค.) สื่ออิสระทางช่องยูทูปที่ใช้ชื่อว่ามานีมาซุน CH รายงานว่ามีมวลชนอิสระเดินทางไปให้กำลังใจหยก-ธนลภย์ ที่สถานพินิจบ้านปราณี จ.นครปฐม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้มวลชนเข้าเยี่ยม มวลชนจึงเขียนป้ายผ้ามีข้อความว่า “จากกำแพงวัง ถึงกำแพงคุก ปลุกความยุติธรรม @บ้านปราณี” “ปล่อยหยก” และมีการแปะเทปกาวเป็นเครื่องหมายกากบาทที่ป้ายตรงคำว่าปราณีและยุติธรรม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท