‘มาดามแป้ง’ นั่งที่ปรึกษา UNICEF Thailand ‘สุนัย’ ถามรู้ไหมเด็กเกือบ 300 ถูกตั้งข้อหาจากการชุมนุม

‘มาดามแป้ง’ ได้รับเชิญเป็นที่ปรึกษา UNICEF Thailand ‘สุนัย’ ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอชท์ ทวีตถามรู้ไหมมีเด็กเกือบ 300 ถูกตั้งข้อหาจากการชุมนุม

31 มี.ค. 66 นวลพรรณ ล่ำซำ หรือมาดามแป้ง กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้รับเชิญจากองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (United Nations Children’s Fund: UNICEF) ให้ร่วมทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาเพื่อร่วมให้คำแนะนำและดำเนินกิจกรรมรณรงค์ เพื่อผลักดันสิทธิเด็ก และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กและเยาวชน

นวลพรรณกล่าวว่า “ขอบคุณ UNICEF Thailand ที่ได้เชิญให้แป้งเป็นที่ปรึกษา หรือ Adviser ของ UNICEF Thailand ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ก็เพื่อร่วมผลักดันงานด้านเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของ UNICEF และสอดคล้องกับเป้าหมายการดำเนินงานเพื่อสังคมของแป้งในหลาย ๆ บทบาทตอนนี้ เด็กและเยาวชนเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญของประเทศ เป็นอนาคตและเป็นความหวังของสังคมไทยในการสร้างสังคมคุณภาพ หากเด็กเติบโตขึ้นด้วยความพร้อม ได้รับการหล่อหลอมที่ดีและสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ก็จะช่วยส่งเสริมให้สังคมไทยมีพลเมืองที่มีคุณภาพ ช่วยขับเคลื่อนสังคมคุณภาพต่อไปในอนาคต”

ด้านสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติฮิวแมนไรท์วอชท์ทวีตข้อความระบุว่า ยินดีด้วยกับมาดามแป้งที่ได้รับตำแหน่งที่ปรึกษา #UNICEF #Thailand ทำหน้าที่ผลักดันสิทธิเด็ก มาดามแป้งรู้มั้ยครับว่ามีเด็กอย่างน้อย 280 คนถูกดำเนินคดี (รวมทั้งข้อหา #ม112) เพราะแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

 

 

ข้อมูลจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล ระบุว่าช่วงปี 63-65 มีเด็กเกือบ 300 ราย ถูกตั้งข้อหาในคดีอาญาและคดีแพ่งเนื่องจากมีส่วนร่วมในการชุมนุมประท้วง และ/หรือใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก ส่วนมากถูกตั้งข้อหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่มีนาคม 2563 ถึง กันยายน 2565 โดยอ้างว่าเพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ยังมีเด็ก 17 รายถูกตั้งข้อหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112) ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ทางการใช้กฎหมายนี้พุ่งเป้าไปที่ผู้เห็นต่างที่อายุต่ำกว่า 18 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท