'ตะวัน-แบม' บุกเวทีปราศรัยพลังประชารัฐ ทวงถามชัยวุฒิ ปม ม.112 ชุลมุนนักกิจกรรมปะทะการ์ด พปชร.

'ตะวัน-แบม' บุกเวทีปราศรัยพลังประชารัฐ ทวงถามชัยวุฒิ ปม ม.112 บรรยากาศสุดชุลมุน ระหว่างมวลชน-การ์ด พปชร. ขณะที่ 'สกลธี' มองมวลชนบุกเวทีปราศรัยไม่ถูกกาลเทศะ ยันพลังประชารัฐ เปิดกว้างพร้อมรับฟังความเห็น แต่ต้องไม่ก่อกวน ระบุ 'มายด์' ก็เคยได้เข้าพบ 'ประวิตร'

1 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 เม.ย.) เวลา 18.05 น. ที่สวนสวนสาธารณะใต้สะพานพระราม8 เขตบางพลัด พรรคพลังประชารัฐเปิดปราศรัยย่อยโซนธนบุรีเหนือ "พลังใหม่ พลังกรุงเทพ พลังประชารัฐ" ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ พร้อมด้วย อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม นักกิจกรรมอิสระ พร้อมกลุ่มกว่า 10 คน เดินทางทำกิจกรรมเรียกร้องสิทธิประกันตัว โดยมีวัตถุประสงค์ขอพบ ชัยวุฒิ ธนาคมนุสรณ์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ บริเวณพื้นที่ทางเข้าเวทีปราศรัย

รายงานข่าวระบุว่า บรรยากาศขณะที่กลุ่มทานตะวันและแบม พยายามจะเข้าพื้นที่ปราศรัย โดยมีการ์ดคอยควบคุมที่บริเวณประตูเข้าออก ซึ่งมีแผงเหล็กกั้นอยู่ ทำให้ทางการ์ดปิดกั้นเอาไว้ จนกระทั่งเกิดความชุลมุนและมีการชกต่อยระหว่างการ์ดกลุ่มมวลชนที่มาฟังปราศรัย และ กลุ่มนักกิจกรรมฯ จนเกิดเหตุความวุ่นวายนานกว่า 20 นาที

เหตุปะทะกันชุลมุนระหว่างนักกิจกรรม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และผู้มาฟังปราศรัย โดยนักกิจกรรมคนหนึ่งถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมทำร้าย โดยกลุ่มผู้กระทำกล่าวว่าตนถูกต่อยก่อน นักกิจกรรมคนดังกล่าวถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลศิริราชหลังเกิดเหตุ และเข้าแจ้งความที่ สน.บางยี่ขันในเวลาต่อมา ตะวันและสายน้ำ นักกิจกรรมอิสระ กล่าวว่ากลุ่มของตนต้องการพูดคุยกับทุกคนเกี่ยวกับปัญหา ม.112 โดยไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ใครคนหนึ่งหรือพรรคใดพรรคหนึ่ง เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการทำกิจกรรมในลักษณะคล้ายกันที่เวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ด้านประชาชนที่มาฟังปราศรัย มีการตะโกนไล่ และสาดน้ำใส่กลุ่มมวลชน รวมถึงตามไปทำร้ายร่างกายนักกิจกรรมรายหนึ่งบริเวณทางออกของสวนด้วย ทำให้พิธีกรบนเวทีประกาศขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ และพูดคุยกันดีๆ อย่าก่อเหตุรุนแรง 

ทานตะวัน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังเกิดเหตุว่า วันนี้ที่ตนมาทำกิจกรรมเพราะต้องการให้พรรคพลังประชารัฐได้รับรู้ว่ามีเยาวชนอายุ 15 ปีถูกคุมขังด้วยคดีมาตรา 112 วันก่อนคุณชัยวุฒิ กล่าวไว้ในรายการดีเบตว่า กฎหมาย ม.112 ไม่ได้เป็นปัญหา แต่ตอนนี้มีเยาวชนอายุ 15 ปีติดคุกเพราะมาตรา 112  ทำไมคนในพรรคพลังประชารัฐยังไม่รู้อีกว่ามีเยาวชนอยู่ในสถานพินิจ 

"วันนี้พวกเรามามีเพียงแค่ป้ายไม่ได้มีอาวุธ แต่การ์ดได้ห้าม และเกิดชุลมุนขึ้น ซึ่งตนก็โดนดึงผมด้วย วันนี้ตนตั้งใจไปชูกระดาษ และป้ายที่ตนเตรียมมาเท่านั้น แต่ไม่นึกว่าจะเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น" ทานตะวัน กล่าว

'สกลธี' มองมวลชนบุกเวทีปราศรัยไม่ถูกกาลเทศะ ยันพลังประชารัฐ เปิดกว้างพร้อมรับฟังความเห็น แต่ต้องไม่ก่อกวน ระบุ 'มายด์' ก็เคยได้เข้าพบ 'ประวิตร'

ขณะที่ The Reporters รายงานปฏิกิริจาก สกลธี ภัททิยกุล กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งกล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า อาจเป็นเวลาที่ไม่ค่อยเหมาะสม เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐตั้งใจที่จะปราศรัยกับประชาชน และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ย้ำตลอดเรื่องการก้าวข้ามความขัดแย้ง การประท้วงวันนี้ ทำให้การปราศรัยสะดุดและไม่ถูกกาลเทศะ ทั้งที่พรรคพลังประชารัฐ ปราศรัยเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ขอยืนยันว่าไม่ปิดกั้นเรื่องการแสดงความคิดเห็น และหากเข้ามาพบปะในลักษณะที่ไม่มีก่อกวน คุยกันด้วยเหตุและผล หรือเสนอเรื่องเข้ามาก็เชื่อว่าจะคุยกันได้อย่างราบรื่น 

กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมา ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ก็ได้เข้าพบกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งการเข้าพบก็ไม่ได้มีการกีดกั้น และยังเป็นการเปิดกว้างให้แสดงความคิดเห็น ซึ่งพูดคุยกันด้วยดี

สกลธี กล่าวต่อว่า การปราศรัยวันนี้มีเหตุวุ่นวายเล็กน้อย ส่วนตัวก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งหากมีการปราศรัยครั้งหน้าคงต้องมีการประสานกับทีมดูแลรวมถึงตำรวจท้องที่ให้เข้ามาช่วยดูแล เพื่อไม่ให้เกิดเหตุวุ่นวาย ย้ำว่าพลังประชารัฐเปิดกว้างรับฟังความเห็น หากเป็นการพูดคุยหรือเสนออย่างมีเหตุมีผลทุกอย่างก็เดินหน้าได้ เพราะทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ แต่ต้องไม่ใช่ลักษณะการก่อกวน  สำหรับกรณีความรุนแรง ระหว่างผู้มาประท้วงกับทีมรักษาความปลอดภัย คงต้องให้เป็นเรื่องส่วนตัวที่จะไปดำเนินคดีกันเอง  ส่วนที่มีภาพเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เข้าไปปะทะกับกลุ่มมวลชน คงต้องเตือนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้เบาๆ ต้องขออภัย เพราะไม่คิดว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้น จะมีการตักเตือน แต่ก็ไม่ปิดกั้นสิทธิของน้องๆ หากคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถดำเนินคดีได้"

นักกิจกรรมเข้าแจ้งความหลังถูกรุมทำร้าย

เมื่อเวลา 20.43 น. ที่ สน.บางยี่ขัน 'เบนซ์' นักกิจกรรมอิสระ เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษจากกรณีเขาเป็นผู้เสียหายถูกทำร้ายร่างกายบริเวณภายในพื้นที่สวนหลวงพระราม 8 หลังเขาและนักกิจกรรมคนอื่นๆ เดินทางมาเรียกร้องสิทธิประกันตัวที่เวทีปราศรัยย่อยธนบุรีเหนือของพรรคพลังประชารัฐเมื่อช่วงเวลาประมาณ 18.10 น.  

เบนซ์ ระบุว่า เขาไม่สามารถให้รายละเอียดเรื่องการดำเนินคดีได้ แต่เผยว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

สำหรับอาการบาดเจ็บ เบนซ์ เผยว่ากระดูกส่วนดั้งจมูกร้าว และมีอาการปวดตามร่างกาย และก้นกบด้านซ้าย ช่วงนี้เวลาเดินจะไม่ค่อยถนัดถนี่

เรื่องคดี นักกิจกรรมอิสระเผยว่า ต้องรอตำรวจเรียกมาคุยอีกที ตอนนี้ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดมาก 

ทั้งนี้ นอกจากเบนซ์แล้ว สายน้ำ แจ้งว่า ถูกการ์ดของเวทีพลังประชารัฐเหวี่ยงกระบองดิ้วโดนเข้าศีรษะด้านซ้าย แต่โชคดีที่ใส่หมวกไหมพรมทำให้ลดความรุนแรงเรื่องอาการบาดเจ็บลงไปได้

'เบนซ์' นักกิจกรรมอิสระ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท