Skip to main content
sharethis

ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในรัฐวิสคอนซิน ห้ามไม่ให้ครูและนักเรียนร้องเพลง "เรนโบว์แลนด์" ของ ไมลีย์ ไซรัส กับ ดอลลี่ พาร์ตัน โดยอ้างเรื่องการส่งเสริม LGBTQ+ ให้กับเด็ก เป็นอีกกรณีหนึ่งที่สะท้อนให้เห็น "ความตื่นตระหนกทางศีลธรรม" ของกลุ่มอนุรักษ์นิยมในสหรัฐฯ ที่มีต่อประเด็น LGBTQ+ ทั้งไมลีย์ ไซรัส และดอลลี่ พาร์ตัน ต่างสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ

 

2 เม.ย. 2566 เมลลิสซา เทมเพล ครูชั้น ป.1 ของโรงเรียนประถมเฮเยอร์ เทศมณฑลวอกิชอ รัฐวิสคอนซิน ใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการเตรียมตัวแสดงคอนเสิร์ตของโรงเรียนร่วมกับครูผู้สอนอีกคนหนึ่ง พวกเขาต้องการร้องเพลงในเด็กๆ ฟังในธีม "สันติภาพโลก" โดยมีการเลือกเพลง "It's a Small World" ของดิสนีย์ในภาษาสเปน "What a Wonderful World" ของ หลุยส์ อาร์มสตรอง และ "Here Comes the Sun" ของวงเดอะ บีเทิลส์

แต่สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาต่อพวกเขาคือ เมื่อนักเรียนในชั้นของพวกเขาเตรียมตัวที่จะแสดงในเพลง "Rainbowland" ("ดินแดนสายรุ้ง") ที่เป็นเพลงร้องคู่ของ ไมลีย์ ไซรัส กับแม่ทูนหัวของเธอคือ ดอลลี พาร์ตัน โดยที่ในเพลงมีเนื้อหาส่งเสริมการคำนึงถึงและนับรวมผู้คนทุกอัตลักษณ์ตัวตน ซึ่งเทมเพลบอกว่านักเรียนในชั้นของเธอ "หลงรักเพลงนี้ทันที"

เรื่องนี้กลายเป็นดราม่าที่ได้รับการรายงานในสื่อใหญ่หลายแห่งของสหรัฐฯ หลังจากที่ผู้บริหารของโรงเรียนขอให้เธอถอดเพลง "Rainbowland" ออกจากการแสดงโดยอ้างว่ามัน "อาจจะสร้างข้อโต้แย้งได้" ในขณะที่กลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองบอกว่าการที่โรงเรียนตัดสินใจยกเลิกเพลงนี้เป็นเพราะมันส่งเสริมให้เกิดการยอมรับกลุ่ม LGBTQ+ และมีการอ้างถึงสีรุ้ง (สัญลักษณ์ของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ)

ดอลลี่ พาร์ตัน, ไมลีย์ ไซรัส 

เจมส์ ซีเบิร์ต ผู้อำนวยการเขตการศึกษาวอกิชอ กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อในเรื่องนี้โดยอ้างว่าเพลง "Rainbowland" นั้น "อาจจะไม่เหมาะสมกับช่วยวัยและระดับวุฒิภาวะของนักเรียน" โดยที่ก่อนหน้านี้ซีเบิร์ตเคยสั่งห้ามไม่ให้มีการประดับธงสีรุ้งและธงไพรด์ในห้องเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตการศึกษาวอกิชอมาก่อน รวมถึงมีการสั่งระงับภารกิจของเขตการศึกษาในด้านการส่งเสริมความเสมอภาพและความหลากหลาย

เพลง "Rainbowland" มาจากอัลบั้ม "Younger Now" ของไซรัสซึ่งออกมาเมื่อปี 2560 เนื้อเพลงส่วนหนึ่งระบุว่า "ทุกคนลองขุดลงไปให้ลึก แล้วก็ละทิ้งการตัดสินตีตราและความกลัวออกไป" เนื้อเพลงอีกส่วนหนึ่งระบุว่า "มันไม่ดีหรอกหรือที่จะอาศัยอยู่ในแดนสวรรค์ที่ทุกคนมีเสรีในการที่จะเป็นตัวของตัวเอง" และ "ใช้ชีวิตอยู่ในแดนสายรุ้ง ที่คุณจับมือเดินเคียงข้างกันไป โอ้ มันคงจะเป็นเรื่องโกหกถ้าฉันจะบอกว่ามันจะไม่เป็นไร ยังมีความเจ็บปวดและความเกลียดชังเกิดขึ้นที่นี่"

ดอลลี พาร์ตัน เป็นนักร้องอเมริกันผู้ที่เคยสนับสนุนความหลากหลายทางเพศมาโดยตลอดจนทำให้กลุ่ม LGBTQ+ มองเธอเป็นไอคอน พาร์ต้นกล่าวถึงเพลงที่ถูกแบนนี้ว่า "มันเป็นเพลงเกี่ยวกับการรักคนอื่นให้มากขึ้นอีกหน่อย หรือใจดีมากขึ้นอีกหน่อย มีความอ่อนหวานต่อกันมากขึ้นหน่อย แล้วพวกเราก็จะอยู่ในดินแดนแห่งสายรุ้งได้"

ไมลีย์ ไซรัส เป็นนักร้องวัยรุ่นที่เคยเปิดเผยตัวเองเมื่อปี 2558 ว่าเป็นเป็นแพนเซ็กชวล (pansexual) หรือบุคคลที่รู้สึกรักหรือมีแรงดึดงดูดทางเพศได้โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นเพศใด ไซรัสเคยบอกว่าเนื้อเพลงของเธอสื่อถึงการที่ผู้คนที่มีความแตกต่างกันทางเชื้อชาติ, เพศสภาพ หรือศาสนา แต่ก็สามารถร่วมมือร่วมใจกันสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนให้ทุกคนมาเป็นเหมือนกันหมด "เพราะสีรุ้งจะเป็นสีรุ้งไปไม่ได้ถ้าไม่มีสีที่แตกต่างกัน"

นโยบายของเขตการศึกษาวอกิชอระบุห้าม "ประเด็นที่ชวนให้เกิดข้อโต้แย้ง" ซึ่งพวกเขานิยามว่า "อาจจะเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงในสังคมอย่างหนัก" หรืออาจจะหมายถึง "สิ่งที่ส่งผลทางการเมือง, สังคม หรือส่วนตัว และ/หรือ ต่อชุมชน"

อย่างไรก็ตามเทมเพล ครูของโรงเรียนก็บอกว่า "Rainbowland" เป็นสิ่งที่พวกเขาใช้แสดงออกเพื่อสนับสนุนการนับรวมผู้คนที่หลากหลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคม มันเป็นเพลงที่เกี่ยวกับความรักและการยอมรับตัวตนของผู้คนอย่างที่ผู้คนเหล่านั้นเป็น เธอมองว่า "มันไม่มีอะไรที่เป็นการเมือง" เลยเกี่ยวกับความคิดเหล่านี้ เทมเพลบอกอีกว่านักเรียนของเธอรู้สึกเศร้าที่ถูกห้ามร้องเพลงนี้

 

"ความตื่นตระหนกทางศีลธรรม" ในสหรัฐฯ ที่มุ่งเป้าต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ

เทมเพลกังวลว่ากรณีการแบนเพลง Rainbowland อาจจะเป็นแค่หนึ่งในกรณีเล็กๆ ที่กลุ่มอนุรักษ์นิยมในสหรัฐฯ กำลังพยายามปิดกั้นการเรียนรู้หรือพูดคุยหารืประเด็น LGBTQ+ ภายในห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นการสั่งห้ามธงสีรุ้งในโรงเรียน ห้ามเสื้อสีรุ้งหรือกระทั่งสายคล้องสีรุ้ง

นอกจากนี้ยังเคยมีตัวอย่างในรัฐอื่นๆ เช่น กรณีของฟลอริดาที่มีกฎหมาย "ห้ามพูดว่าเกย์" ซึ่งเป็นกฎหมายห้ามไม่ให้ครูพูดคุยให้ความรู้หรือหารือกับเด็กเรื่องเพศวิถีหรืออัตลักษณ์ทางเพศกับเด็กที่เรียนยังไม่ถึงระดับ ป.4 ในรัฐลุยเซียนา, เท็กซัส และมิชิแกน ก็มีการสั่งแบนหนังสือที่มีตัวละครเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือมีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องความหลากหลายทางเพศ

นอกจากนี้ยังมีกระแสที่กลุ่มขวาจัดและนีโอนาซี เช่น กล่มพราวด์บอย พากันไปก่อเหตุรุนแรงต่องานที่ "Drag Story Hour" ที่มีแดร็กควีนอ่านหนังสือให้เด็กฟัง ซึ่งถูกมองว่าเป็นการความสร้างความความกลัวโดยอาศัยโวหารแบบเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกันและเกลียดกลัวคนข้ามเพศ นอกจากกลุ่มนีโอนาซีแล้ว เหล่านักการเมืองอนุรักษ์นิยมจากพรรครีพับลิกันก็พากันพยายามออกกฎหมายแบนแดร็ก (คนแต่งกายข้ามเพศในเชิงการแสดง) จากพื้นที่สาธารณะและต่อหน้าเด็ก ซึ่งเป็นการพยายามลบเลือนตัวตนของผู้มีความหลากหลายทางเพศในยุคสมัยที่ผู้คนมีความตระหนักรู้ถึงการนับรวมผู้คนที่หลากหลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมมากขึ้น

ซาแมนธา ซีเบนาลเลอร์ ผู้ปกครองรายหนึ่งของเด็กที่เรียนกับครูที่ร่วมสอนกับเทมเพล กล่าวชื่นชมโรงเรียนที่พยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่มีการนับรวมผู้คนที่หลากหลายถึงแม้ว่าจะถูกคัดค้านจากคณะกรรมการบอร์ดการศึกษาก็ตาม ซีเบนาลเลอร์วิจารณ์บอร์ดการศึกษาว่าเป็นกลุ่มคนที่ "สร้างความอับอายให้กับชุมชนของพวกเรา จากการที่พวกเขาขาดความรับผิดชอบต่อเรื่องความหลากหลาย, ความเสมอภาค, การนับรวมผู้คนที่หลากหลาย และการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคม"

ถึงแม้ว่าจะผิดหวังที่เด็กๆ จะร้องเพลงเกี่ยวกับความรักและความหลากหลายไม่ได้อีกต่อไปแล้ว แต่เทมเพลก็บอกว่าเธอจะพยายามแสดงออกสนับสนุนความนับรวมผู้คนที่หลากหลายในแบบอื่นๆ เพราะเป้าหมายของเธอคือ "การทำให้แน่ใจว่าเด็กนักเรียนของเธอรู้สึกปลอดภัย และได้รับการส่งเสริมในโรงเรียน และอัตลักษณ์ตัวตนของพวกเขาได้รับการยอมรับ ไม่ว่าพวกเขาจะนิยามตัวเองว่าอย่างไรก็ตาม"

 

 

เรียบเรียงจาก

Wisconsin school district bans Miley Cyrus-Dolly Parton duet with ‘rainbow’ in title

https://edition.cnn.com/2023/03/28/entertainment/rainbowland-ban-miley-cyrus-dolly-parton-wisconsin-cec/index.html

Wisconsin school bans Miley Cyrus-Dolly Parton duet from class concert, NPR, 29-03-2023

https://www.npr.org/2023/03/29/1166718124/wisconsin-school-bans-miley-cyrus-dolly-parton-duet-from-class-concert

Drag Story Hour director: Republicans want to legislate LGBTQ+ people out of existence, 24-03-2023

https://www.thepinknews.com/2023/03/24/drag-story-hour-queen/

8 Times Dolly Parton Cemented Her Status as an LGBTQ+ Icon, Advocate, 12-07-2018

https://www.advocate.com/music/2018/12/07/8-times-dolly-parton-cemented-her-status-lgbtq-icon

Miley Cyrus Identifies As Pansexual. What Does That Mean, Exactly?, Yahoo!, 28-08-2015

https://www.yahoo.com/lifestyle/miley-cyrus-identifies-as-pansexual-what-does-127797473807.html

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net