Skip to main content
sharethis

'ก้าวไกล' เผยถูกห้ามหาเสียงรณรงค์ แจกแผ่นผับแนะนำตัว-นโยบาย 'ยกเลิกเกณฑ์ทหาร' บริเวณเต้นท์โดยรอบสถานที่ตรวจเลือกทหารกองเกิน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดย สห.แจ้งว่าผู้บังคับบัญชาสั่งมา ต้องออกมารณรงค์ประตูด้านหน้าสำนักงานเทศบาลแทน

2 เม.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล แจ้งข่าวว่า เชตวัน เตือประโคน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรรคก้าวไกล จ.ปทุมธานี เขต 6 พื้นที่ ต.คูคต และ ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา เดินทางไปที่สำนักงานเทศบาลตำบลลำลูกกา ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่ตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ หรือ เกณฑ์ทหาร โดยเชตวันและทีมงานเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ในพื้นที่ระยะหนึ่ง ก่อนที่จะเข้าไปพูดคุยเพื่อขออนุญาตกับสารวัตรทหาร (สห.) ว่าจะทำการแจกแผ่นผับแนะนำตัวกับประชาชนที่เต้นท์โดยรอบ ไม่ได้เข้าไปรบกวนการตรวจเลือกที่ดำเนินการภายในหอประชุมแต่อย่างใด แต่ทว่าก็ได้รับการปฏิเสธ โดย สห.อ้างว่าผู้บังคับบัญชาสั่งมา ทำให้เชตวันและทีมงาน ต้องออกมารณรงค์ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหารกันที่บริเวณประตูด้านหน้าสำนักงานเทศบาล อย่างไรก็ตามยังคงมีประชาชนให้ความสนใจมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็ยังมีเจ้าหน้าที่มาถ่ายรูปการทำกิจกรรมดังกล่าวกลับไปด้วย

เชตวัน กล่าวว่า เข้าใจการทำหน้าที่ของ สห. ซึ่งทางตัวเองและทีมงานเมื่อมาถึงก็ไม่ได้เดินดุ่มๆ แจกแผ่นผับหรือทำโพลโดยไม่ดูตาม้าตาเรือแต่อย่างใด แต่นั่งสังเกตการณ์อยู่เป็นชั่วโมง ก่อนที่จะเห็นว่าบริเวณเต้นท์ที่ให้คนนั่งรอโดยรอบน่าจะแจกแผ่นผับหรือจัดกิจกรรมได้ จึงเดินเข้าไปขออนุญาต สห. แต่ก็ได้รับการปฏิเสธกลับมา โดยแม้จะขอคุยกับผู้มีอำนาจตัดสินใจว่าจะให้อนุญาตได้ตรงพื้นที่ไหนบ้าง ก็ได้รับการปฏิเสธและบอกว่านายสั่งมาอย่างเดียว ทั้งๆ ที่แค่ขอเดินแจกแผ่นพับ ไม่ได้ใช้เสียง ไม่ได้ไปรบกวนการตรวจคัดเลือกแต่อย่างใด ทำให้ต้องออกมาจัดกิจกรรมบริเวณด้านนอกพื้นที่ของสำนักงาน ตรงประตูทางเข้า-ออก ซึ่งก็มีประชาชนที่ผ่านไปผ่านมา รวมถึงคนที่สนใจออกมาร่วมทำกิจกรรม

"ผมเคยเป็นทหารเกณฑ์ กองทัพเรือ (ทร.1) เมื่อปี 2549 รู้ดีถึงปัญหาของน้องๆ ของพ่อแม่พี่น้องที่มีลูกหลานอยู่ในวัยเกณฑ์ทหาร จากวันที่ผมเป็นทหารมาจนวันนี้ 17 ปีแล้ว แต่สถานการณ์การแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังคงมีการบังคับเกณฑ์ทหาร ทหารที่ถูกเกณฑ์เข้าไปยังคงต้องไปทำอะไรที่ไม่ใช่ภารกิจหน้าที่ของตัวเอง ยังถูกซ้อมทรมานโดยไม่มีเหตุผล ที่เสียชีวิตเป็นข่าวและไม่เป็นข่าวก็มาก น่าจะถึงเวลาแล้วที่เราจะยุติเรื่องนี้ ด้วยการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร คือ ใครสนใจสมัครเป็นทหารก็สมัครไป แต่สำหรับคนที่ไม่สนใจ ไม่อยากเป็น ต้องไม่โดนบังคับมาจับใบดำใบแดงแบบที่เป็นอยู่นี้" เชตวัน กล่าว

เชตวัน กล่าวด้วยว่า นโยบายปฏิรููปกองทัพของพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีแต่เพียงแค่ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร แต่เรายังมีการลดขนาดกองทัพ ทำกองทัพให้ทันสมัย ลดจำนวนนายพล และยังมีเรื่องของการยกเลิกธุรกิจของกองทัพด้วย อย่างเช่นในพื้นที่ของตัวเอง มีสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ พื้นที่ 625 ไร่ นี้ กองทัพอากาศขอใช้ที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์มาทำสวัสดิการเชิงพาณิชย์ แต่ผ่านมา 38 ปีแล้ว ก็ยังไม่เคยไปทำสัญญากับกรมธนารักษ์ว่าจะมีเงินเข้าคลังเท่าไหร่ ยังอ้างว่าเป็นสวัสดิการทหารที่ไม่เคยมีใครตรวจสอบได้ โดยตัวเองเห็นว่า พื้นที่นี้เปลี่ยนไปอย่างมากแล้ว กองทัพควรคืนที่ให้ราชพัสดุ แล้วให้หน่วยงานอื่นมาขอใช้แทน อาทิ เทศบาลมาขอใช้ทำสวนสาธารณะ ศูนย์เรียนรู้ แหล่งสร้างรายได้ให้ชุมชนเป็นต้น ตรงนี้ไม่ควรเป็นสนามกอล์ฟที่คนไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้ใช้ประโยชน์อีกแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net