Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจ FIFPRO พบหลังฟุตบอลโลก 2022 นักฟุตบอลที่เข้าร่วมการแข่งขันและต้องกลับมาเล่นยังสโมสรของต้นสังกัดต่อ สร้างความเหนื่อยล้าทั้งทางร่างกายและจิตใจ

เมื่อช่วงเดือน มี.ค. 2023 สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFPRO ได้เผยแพร่รายงานที่ทำการศึกษาร่วมกับ Football Benchmark เกี่ยวกับผลกระทบของภาระแมตซ์การแข่งขันรวมทั้งการฝึกซ้อมที่เพิ่มขึ้นของนักฟุตบอลที่เข้าร่วมการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์

รายงาน 'FIFA World Cup 2022: Post-Tournament Review & Player Survey' ได้รวมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับทีมและผู้เล่นด้วยการทำการศึกษานักฟุตบอล 64 คน ที่เล่นในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก 2022 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

รายงานนี้เป็นการศึกษาล่าสุดของ FIFPRO เกี่ยวกับปฏิทินการแข่งขัน ในขณะที่มีนักฟุตบอลระดับสูง (elite players) จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่พูดถึงภาระแมตซ์การแข่งขันรวมทั้งการฝึกซ้อมที่มากเกินไป บางคนเลือกที่จะลดแมตซ์การแข่งขัน เลื่อนเวลา หรือแม้แต่ยเลิกเล่นให้ทีมชาติของตน เนื่องจากการพักผ่อน การพักฟื้น และมีเวลาให้ครอบครัวลดน้อยลง

ระยะเวลาพักฟื้นที่ไม่เพียงพอ


นักฟุตบอลที่ทำการแข่งขันให้ทีมชาติในฟุตบอลโลก 2022 ที่กลับมาลงเล่นให้สโมสรไวที่สุด | ที่มาภาพ: FIFPRO

นักฟุตบอลผู้ตอบแบบสอบถามที่ร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ส่วนใหญ่ ร้อยละ 61 ระบุว่าพวกเขาต้องการเวลาพักฟื้นร่างกายอย่างน้อย 14 วัน หลังการแข่งขันฟุตบอลโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในลีกชั้นนำที่มีผู้เล่นติดทีมชาติเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลโลกมากที่สุด มีผู้เล่นที่ค้าแข้งในอังกฤษเพียง ร้อยละ 38 เท่านั้นที่รู้สึกว่าตนมีมีเวลาเพียงพอสำหรับการพักฟื้นร่างกาย - ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยเพราะการแข่งขัน Premier League กลับมาเล่นต่อในวันที่ 26 ธ.ค. 2022 เพียงสัปดาห์เดียวหลัง ในขณะที่ EFL Championship กลับมาแข่งขันแล้วในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบน็อกเอาต์ 

"จังหวะมันเสียไป เพราะในขณะที่เรากำลังฝึกซ้อมและลงแข่งขันอย่างเข้มข้นในลีก, ด้วยจังหวะการเล่นระดับสูง, แล้วเราก็ต้องไปบอลโลก...จากนั้นเรากลับมาที่สโมสรและเริ่มต้นใหม่อีกครั้งในช่วงต้นปี 2023 มันจึงเป็นเรื่องที่ยาก"

นักฟุตบอลที่ลงแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รายหนึ่งระบุกับ FIFPRO

ในทางตรงกันข้าม ร้อยละ 67 ของผู้เล่นในเยอรมนีรู้สึกดีเกี่ยวกับเวลาพักฟื้นร่างกาย เพราะกลับมาแข่งขันต่อในช่วงกลางเดือน ม.ค. 2023

ทั้งนี้ช่วงเวลาของการกลับมาแข่งขันของลีกต่างๆ แตกต่างกันอย่างมากในหลายประเทศ โดยเฉพาะในดิวิชันรองลงมา ลีกรองของอิตาลีและสเปนยังคงดำเนินการแข่งขันต่อไปแม้จะมีการแข่งขันฟุตบอลโลก ส่วน A-League ของออสเตรเลีย และ Ligue 1 ของตูนิเซีย กลับมาเล่นต่อหลังจากจบรอบแบ่งกลุ่มได้ไม่นาน นอกจากนี้ในบางประเทศนักฟุตบอลต้องลงเล่นบอลถ้วยในประเทศ ก่อนที่ลีกจะกลับมาแข่งขัน

ดร.ดาร์เรน เบอร์เจส ที่ปรึกษาของ FIFPRO ซึ่งเคยทำงานด้านการดูแลสภาพร่างกายนักฟุตบอลให้กับสโมสรในพรีเมียร์ลีกอังกฤษและทีมชาติออสเตรเลีย ชี้ว่าความเหนื่อยล้าสร้างความเครียดทางจิตใจ การบาดเจ็บ และผลงานที่ย่ำแย่ 

“นี่ไม่ใช่แค่มุมมองของผมคนเดียวจากประสบการณ์หลายปีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการค้นพบงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าผู้จัดการแข่งขันจำเป็นต้องตระหนักให้มากขึ้นว่าปัจจัยต่างๆ เช่น ความเครียดทางจิตใจและเวลาในการพักฟื้นส่งผลต่อผู้เล่นอย่างไร” ดร.เบอร์เจส กล่าว

รายงานของ FIFPRO ยังพบว่าเวลาเตรียมตัวก่อนฟุตบอลโลกสำหรับนักฟุตบอลลดลงเหลือเฉลี่ย 7 วัน ลดลงจากค่าเฉลี่ย 31 วัน สำหรับฟุตบอลโลกครั้งก่อนๆ ส่วนเวลาพักฟื้นก่อนกลับสู่เกมของสโมสรเหลือเพียง 8 วัน โดยเฉลี่ย ลดลงจากค่าเฉลี่ย 37 วัน สำหรับสำหรับฟุตบอลโลกครั้งก่อนๆ

'จิตใจ อารมณ์ ความรู้สึก' อีกปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม

"เราบอกตัวเองว่าต้องเข้มแข็งและต้องทำงาน แต่มันก็ยากทั้งทางจิตใจและอารมณ์ และผมกำลังรู้สึกถึงมันแล้ว"

นักฟุตบอลที่ลงแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รายหนึ่งระบุกับ FIFPRO

นักฟุตบอลผู้ตอบแบบสอบถามที่ร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ร้อยละ 44 รู้สึกมีความเหนื่อยล้าทางร่างกายเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับฤดูกาลปกติ และร้อยละ 53 ชี้ว่าพวกเขามีอาการบาดเจ็บหรือรู้สึกว่าตนเองมีแนวโน้มที่จะบาดเจ็บจากตารางการแข่งขันที่อัดแน่นนี้

นอกจากนี้ FIFPRO ระบุว่าปัญหาสุขภาพจิตของนักฟุตบอลก็เป็นสิ่งที่น่ากังวล ภาวะทางจิตใจและอารมณ์ที่ส่งผลต่ออารมณ์ ความคิด พฤติกรรมหรือความรู้สึก ปัญหาเหล่านี้ครอบคลุมรูปแบบต่าง ๆ ทั้งความเหนื่อยหน่าย วิตกกังวล ซึมเศร้า ใช้สารเสพติด หรือการนอนหลับผิดปกติ โดยส่วนใหญ่แล้วนักฟุตบอลมีความอ่อนไหวต่อปัญหาเหล่านี้เป็นพิเศษเนื่องจากปัจจัยกดดันต่างๆ

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับสุขภาพจิตของพวกเขา ร้อยละ 20 รู้สึกมีความเหนื่อยล้าทางจิตใจและอารมณ์สูงมาก (ในเดือน ม.ค. 2566) เมื่อเทียบกับฤดูกาลปกติที่ไม่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก

ผลกระทบเหล่านี้เด่นชัดในหมู่ผู้เล่นที่ค้าแข้งในอังกฤษ โดยร้อยละ 63 ของนักฟุตบอลที่สังกัดสโมสรในอังกฤษ ชี้ว่าพวกเขามีความเหนื่อยล้าทางจิตใจหรืออารมณ์อย่างมาก 

นักฟุตบอลชื่อดังเรียกร้องสวัสดิภาพของผู้เล่น


เฟอร์จิล ฟาน ไดจ์ค ผู้เล่นสโมสร Liverpool และนักฟุตบอลทีมชาติเนเธอร์แลนด์ | ที่มาภาพ: FIFPRO

เฟอร์จิล ฟาน ไดจ์ค นักฟุตบอลทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ลงทำการแข่งขันทั้งหมด 2,897 นาที ระหว่างวันที่ 1 ส.ค. 2022 ถึง 1 ม.ค. 2023 โดยมีผู้เล่นเพียง 3 คน เท่านั้น ได้แก่ นิโกลา โอตาเมนดี้ (อาร์เจนตินา), เอนโซ เฟอร์นันเดส (อาร์เจนตินา) และแฮรี เคน (อังกฤษ) - ที่ลงเล่นมากกว่าเขาในช่วงระยะเวลา 5 เดือนนั้น

"เพื่อให้พร้อมสำหรับฟุตบอลโลก ผมต้องการเล่นให้ครบทุกเกมที่สโมสรของผม และนั่นคือสิ่งที่ผมสามารถทำได้" ฟาน ไดจ์ค กล่าว

"ในฐานะนักฟุตบอล คุณต้องการเล่นทุกเกมที่อยู่ข้างหน้าคุณ แต่ตารางการแข่งขันกลับยุ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าคุณเปรียบเทียบจากปีก่อนๆ มันก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันยุ่งมากขึ้นเรื่อยๆ"

นักฟุตบอลจาก Premier League อังกฤษสะสมนาทีที่ลงเล่นมากที่สุดในฟุตบอลโลก 2022 ด้วยจำนวนนาทีรวม 33,614 นาที ตามด้วย La Liga ของสเปน (18,435 นาที) และ Serie A ของอิตาลี (15,181 นาที)

“เมื่อดูจากสถานการณ์ของเราใน Premier League มาตรฐานสูงมาก และเกมก็ยากมาก ความต้องการก็สูงมาก” ปราการ Liverpool กล่าว

"แน่นอนว่านั่นคือสิ่งที่คุณต้องการ คุณต้องการเล่นในระดับสูงสุด แต่คุณต้องพร้อมในทุกๆ เกม ผมไม่ใช่คนชอบบ่น เพราะเรามีความสุขมาก เรามีสิทธิพิเศษมาก และผมตระหนักดีว่าจริง ๆ แล้วเราต้องมองถึงสวัสดิภาพของผู้เล่นของเราและมองไปยังอนาคตด้วย" ฟาน ไดจ์ค ทิ้งท้าย.


ที่มา:
World Cup players experiencing mental (FIFPRO, 9 March 2023)
Virgil van Dijk: "We have to look at the welfare of our players" (FIFPRO, 9 March 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net