Skip to main content
sharethis

ตำรวจจับนักกิจกรรมรวดเดียว 3 คนในวันจักรี "สายน้ำ" และ "ออย" ถูกจับจากเหตุพ่นสีเป็นข้อความรณรงค์ไม่เอา ม.112 และกรณีของ "หยก" เยาวชน 15 ปีที่ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 ตามสถานที่ต่างๆ ส่วนบังเอิญศิลปินพ่นสีบนกำแพงวัดพระแก้วมีคดีใหม่ข้อหา ม.112 ถูกส่งตัวไป ปอท. 

6 เม.ย.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้นักกิจกรรมถูกจับกุมตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่วันนี้จนถึงหัวค่ำรวม 3 คน ได้แก่ สายน้ำ ออม และบังเอิญ

ออย-สายน้ำ คดีพ่นสีสเปรย์

สำหรับกรณีของสายน้ำ และ ออย มีการรายงานว่าพวกเขาถูกจับกุมตั้งแต่เวลา 6.30 น. โดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบโดยถูกนำตัวไปที่สน.สำราญราษฎร์ ตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 1 เม.ย.2566 ก่อนถูกนำตัวแยกกันไปคนละที่โดยที่สายน้ำถูกนำตัวไป สน.ฉลองกรุงย่านลาดกระบัง ส่วนออยถูกนำตัวไปที่ สน.ทุ่งสองห้องเพื่อทำการสอบปากคำทั้งที่เป็นหมายจับในคดีเดียวกันที่มีข้อหาเรื่องการทำให้โบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนเสื่อมค่าและข้อหาตามพ.ร.บ.ความสะอาด มาตรา 12

เหตุการณ์ขณะออยถูกจับกุม

ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่าพนักงานสอบสวนแจ้งพฤติการณ์ของคดีว่าพวกเขาไปพ่นสีสเปรย์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วยเลข 112 ที่ถูกขีดฆ่า และที่ฐานของเสาชิงช้าด้วยความความหยกว่า “หยกโดน 112 ตรงนี้” เมื่อคืนวันที่ 31 มี.ค.2566

สายน้ำขณะถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.ฉลองกรุง

นอกจากนั้นทั้ง 2 คนยังถูกแจ้งข้อกล่าวหาอีกโดยตำรวจจาก 3 สถานี ได้แก่ สน.พญาไท, สน.ดุสิต, สน.ดินแดง ทยอยมาแจ้งข้อหาทำให้เสียทรัพย์-พ.ร.บ.ความสะอาดฯ จากการพ่นสีสเปรย์ในที่ต่างๆ ในคืนเดียวกัน

ทั้งนี้หลังจากพวกเขาถูกแจ้งข้อกล่าวหาแล้วคืนนี้สายน้ำจะถูกคุมขังที่ สน.ฉลองกรุง ส่วนออยจะถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.ทุ่งสองห้อง 1 คืนและในช่วงสายวันพรุ่งนี้พนักงานสอบสวนของทั้งสองสถานนีจะนำตัวพวกเขาไปฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาฯ ต่อไป

เพจทะลุแก๊สได้เผยแพร่จดหมายที่สายน้ำฝากออกมาโดยในจดหมายได้กล่าวขอบคุณคนที่มารอให้กำลังใจ และยังได้กล่าวถึงกระบวนการจับกุมพวกเขาครั้งนี้ด้วยว่า

“การจับกุมในวันนี้ตำรวจสน.สำราญราฎร์แอบนำออยออกจากสน.โดยไม่แจ้งใครเลยผมก็ถูกนำตัวไปอีกสน.มันถูกแล้วหรอที่เจ้าหน้าที่ทำตัวแบบนี้” สายน้ำระบุในจดหมาย

จดหมายของสายน้ำที่เพจทะลุแก๊ซนำมาเผยแพร่

บังเอิญ คดี ม.112

ศูนย์ทนายความฯยังรายงานถึงกรณีของ บังเอิญ ที่เพิ่งถูกจับกุมดำเนินคดีจากการพ่นสีกำแพงวัดพระแก้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดตำรวจเข้าจับกุมตัวเขาเมื่อเวลา 19.53 น. ตามหมายจับข้อหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากนั้นเขาถูกนำตัวไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) แจ้งวัฒนะ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการรายงานว่าเขาถูกดำเนินคดีจากสาเหตุใด

บังเอิญ แฟ้มภาพเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2566

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net