Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: STAS - Sindicato de Trabajadores/as Agrícolas

เมื่อปลายเดือน มี.ค. 2566 ที่ฮอนดูรัส คนทำงานเก็บเมล่อนซึ่งเป็นตามฤดูกาลหลายร้อยออกมาประท้วง Fyffes บริษัทผลไม้ข้ามชาติจากญี่ปุ่น เพื่อยื่นข้อเรียกร้องที่ลงนามโดยคนเก็บเมล่อนมากกว่า 1,000 คน เรียกร้องสิทธิแรงงานระหว่างประเทศ รวมถึงสิทธิในการก่อตั้งสหภาพแรงงานอิสระของตนเอง การประท้วงมีขึ้นหลังจากคนทำงานเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง รวมถึงคนทำงานเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากมลพิษในพื้นที่บรรจุหีบห่อของ Fyffes นอกจากนี้ยังมีพนักงานที่เพิ่งถูกรถบรรทุกชนและเสียชีวิตในที่ทำงานอีกด้วย

STAS ซึ่งเป็นองค์กรแรงงานในเครือของสหภาพแรงงานแรงงานระดับโลกอย่าง IUF เรียกร้องให้ Fyffes ซึ่งเป็นผู้ส่งออกผลไม้ชั้นนำจากฮอนดูรัสไปยังสหรัฐอเมริกาและยุโรป เจรจากับคนทำงานเก็บเมล่อนสำหรับข้อตกลงที่มีผลผูกพันเพื่อปกป้องสิทธิแรงงานระหว่างประเทศ 

“คนทำงานที่ไร่เมล่อนเหล่านี้ต้องการศักดิ์ศรีและสิทธิในการทำงานที่ดี” โทมัส เมมเบรโญ ประธาน STAS กล่าว “คนทำงานกว่าหนึ่งพันคนยืนหยัดอย่างเข้มแข็งและต่อสู้เพื่อส่งเสียงของพวกเขา เรากำลังเรียกร้องให้ Fyffes รับฟังเสียงเรียกร้องของพวกเขาและกลับมาที่โต๊ะเจรจาเพื่อลงนามในข้อตกลงด้านสิทธิแรงงานที่ช่วยให้คนทำงานสามารถจัดตั้งสหภาพแรงงานที่พวกเขาต้องการเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะมีสภาพการทำงานที่ปลอดภัยและได้ค่าจ้างที่ยุติธรรม”

คนทำงานต้องการจัดตั้งสหภาพแรงงานที่ Fyffes ซึ่งหวังว่าจะช่วยให้พวกเขาสามารถปกป้องสุขภาพและมีความปลอดภัยในการทำงาน ต่อรองราคาค่าจ้างที่ยุติธรรม และสร้างความมั่นคงในการทำงานมากขึ้น

เคลีน เอสตราดเา แม่เลี้ยงเดี่ยววัย 26 ปี ที่มีลูก 2 คนซึ่งทำงานในไร่เมล่อนมา 6 ปีแล้ว กล่าวว่า “ปีนี้เราต้องทำงานนานขึ้นอีกหลายวันและครอบคลุมพื้นที่เก็บเกี่ยวเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน เราต้องทำงานท่ามกลางความร้อนตลอดทั้งวัน แต่ได้รับเงินค่าจ้างน้อยจนยากจะเลี้ยงครอบครัวได้เพียงพอ เรากำลังต่อสู้เพื่อบอกบริษัทให้: ลงนามในข้อตกลงเพื่อเคารพสิทธิของเราในฐานะคนทำงานและในฐานะมนุษย์”

“เราต้องการสหภาพแรงงานที่เป็นอิสระ เพื่อให้เราทำงานได้อย่างมีศักดิ์ศรีและปลอดภัย และเพื่อจุนเจือครอบครัวของเรา” ซานโตส เฟลิปา ซาลินาส กล่าว “ฉันทำงานในไร่เมล่อนของ Fyffes ตั้งแต่ฉันอายุ 14 ปี เป็นเวลา 26 ปีแล้วที่ฉันได้ทำงานกับบริษัทนี้ แต่ปีนี้ฉันถูกห้ามไม่ให้ทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ฉันหมดหวังมากจึงตัดสินใจพยายามข้ามพรมแดนและไปสหรัฐอเมริกา แต่ไปไม่ถึง ตอนนี้ฉันอยู่ที่นี่เพื่อต่อสู้เพื่อให้ครอบครัวของฉันก้าวไปข้างหน้า”

ซู ลองลีย์ เลขาธิการ IUF กล่าวว่า “สิทธิในการรวมตัวกันเป็นสิทธิ์ที่ช่วยให้สามารถจัดตั้งสหภาพแรงงานได้ เพื่อให้สถานที่ทำงานที่ปลอดภัย และพนักงานมีสิทธิมีเสียงในการทำงาน IUF เรียกร้องให้ Fyffes เคารพมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรฐานด้านเสรีภาพในการสมาคม การเจรจาต่อรองร่วม และอาชีวอนามัยและความปลอดภัย”

 

ที่มา:
Honduras: Melon pickers protest unsafe working conditions and call for labour rights at Fyffes (IUF, 29 March 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net