Skip to main content
sharethis

รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบแผนการที่เป็นกรณีโต้เถียงในสังคมมาอย่างยาวนาน คือสร้าง 'กาสิโนที่ถูกกฎหมาย' แห่งแรกในประเทศที่จังหวัดโอซากา ท้องถิ่นหวังว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น


ที่มาภาพประกอบ: Zan Ready (CC BY-SA 2.0)

14 เม.ย. 2566 สำนักข่าวไทย อ้างรายงานข่าวต่างประเทศระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้ความเห็นชอบแผนการที่เป็นกรณีโต้เถียงในสังคมในการสร้างสถานกาสิโนที่ถูกกฎหมายแห่งแรกในประเทศที่จังหวัดโอซากา โดยหวังว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้นในท้องถิ่น

รัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดโอซากาและนางาซากิ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น พยายามมายาวนานในการผลักดันให้รัฐบาลอนุมัติการสร้างรีสอร์ตแบบครบวงจร ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งกาสิโน ศูนย์การประชุม โรงแรม ภัตตาคารและสถานบันเทิงต่าง ๆ นายเท็ตสึโอะ ไซโตะ รัฐมนตรีที่ดินและการขนส่ง กล่าวว่าภายใต้แผนการของจังหวัดโอซากา ซึ่งตั้งเป้าหมายในการเปิดกาสิโนให้ได้ภายในปี 2019 ได้รับความเห็นชอบหลังจากพิจารณาในแง่มุมต่าง ๆ หลากหลายด้าน ส่วนนายกรัฐมนตรีฟูมิโอ คิชิดะ กล่าวแสดงความยินดี โดยกล่าวว่า การสร้างคอมเพล็กซ์นี้จะช่วยเรื่องการพัฒนาของภูมิภาค และจะทำให้กลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและเผยแพร่เสน่ห์ของญี่ปุ่นไปสู่ชาวโลก

ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวในจำนวนชาติที่พัฒนาแล้วที่ห้ามการจัดตั้งกาสิโน แต่ได้มีการผ่านร่างกฎหมายในปี 2016 เพื่อปูทางให้อุตสาหกรรมกาสิโนเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ในขณะที่นักวิจารณ์กล่าวเตือนว่า การอนุมัติสร้างกาสิโนจะทำให้ปัญหาการพนันที่แพร่หลายอยู่แล้วในญี่ปุ่น มีความรุนแรงมากขึ้น องค์กรนอกภาครัฐบางแห่งกล่าวว่า มีคนวัยหนุ่มสาวที่เข้ามาขอความช่วยเหลือมากขึ้น หลังจากที่เจอปัญหาติดการพนันผ่านทางสมาร์ทโฟนและกาสิโนออนไลน์ พร้อมกับระบุว่า สังคมควรมีมาตรการป้องกันการติดพนันมากกว่าจะอนุมัติให้สร้างแหล่งกาสิโน ผลการสำรวจเมื่อปี 2021 ของรัฐบาล พบว่าประชากรร้อยละ 2.2 หรือ 2.8 ล้านคนได้รับผลกระทบจากการติดการพนัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net