'เวหา' แจ้งความ สภ.บางบัวทอง ถูกชายสวมหมวกกันน็อคใช้ไม้เบสบอลเหล็กทำร้ายจนแขนหัก

'เวหา' นักกิจกรรมการเมือง เข้าแจ้งความที่ สภ.บางบัวทอง นนทบุรี จากเหตุถูกชายสวมหมวกกันน็อคใช้ไม้เบสบอลเหล็กทำร้ายร่างกายจนแขนหักใกล้ที่พักยามวิกาล

 

14 เม.ย. 2566 บังเอิญ (นามสมมติ) ศิลปินวัย 25 ปี และผู้พ่นสเปรย์ที่กำแพงพระบรมมหาราชวัง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ (14 เม.ย.) สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เวหา แสนชนชนะศึก ผู้ถูกกล่าวหาคดี ม.112 และบังเอิญ ได้นำหลักฐานและเอกสารมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน จากกรณีที่วานนี้ (13 เม.ย.) เวหา ถูกชายสวมหมวกกันน็อคใช้ไม้เบสบอลเหล็กทำร้ายร่างกายใกล้กับละแวกที่พักอาศัยในยามวิกาล จนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บแขนซ้ายหัก 

บังเอิญ ระบุว่า วันนี้ได้ลงบันทึกประวันจำ และสอบพยาน โดยใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังไม่ได้ลงพื้นที่ไปชี้จุดเกิดเหตุแต่อย่างใด  

บังเอิญ ระบุต่อว่า กระบวนการต่อจากนี้ก็เป็นเรื่องขั้นตอนของทางตำรวจ ซึ่งต้องจับตาดูต่อว่า ตำรวจจะดำเนินตามขั้นตอนหรือไม่ และรอดูว่าเวหา จะอัพเดทสถานการณ์อย่างไรต่อไป เพราะว่าเขาเป็นแค่พยาน

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว บังเอิญ รู้สึกถึงความไว้ใจในผู้คน และความปลอดภัยผมเหลือ 0 เปอร์เซ็นต์กับทุกอย่าง และไม่ทราบว่าจะอธิบายเป็นคำพูดออกมาอย่างไร 

ทั้งนี้ บังเอิญ ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้อาจเป็นผลสืบเนื่องหลังจากไปพ่นสเปรย์สีดำบนกำแพงพระบรมมหาราชวังเมื่อ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา และเหตุการณ์การจับกุมคดีมาตรา 112 เกี่ยวข้องกับการโพสต์ภาพ เมื่อ 6 เม.ย. 2566 ซึ่งตรงกับวันจักรี 

ลำดับเหตุการณ์ทำร้าย 'เวหา'

บังเอิญ ศิลปินวัย 25 ปี ผู้พ่นสเปรย์วัดพระแก้ว และเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ขณะที่บังเอิญและเวหากลับมาจากการซื้ออาหารละแวกที่พัก เวหาได้ถูกชายสวมหมวกกันน็อคเข้ามาทำร้ายโดยใช้ไม้เบสบอลโลหะทุบเข้าไปที่แขน และร่างกาย จนล้ม ก่อนที่ชาวบ้านโดยรอบที่เห็นเหตุการณ์ จะตะโกนเข้ามาช่วยเหลือ และส่งตัวเวหา ไปกับหน่วยกู้ภัยปอเต๊กตึ๊ง เพื่อไปรักษาตัวที่ รพ.บางบัวทอง 

บังเอิญ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เขาและเวหา เดินออกมาจากที่พัก เพื่อไปซื้อกับข้าวบริเวณหน้าปากซอยอีกซอยหนึ่ง โดยระหว่างเดินออกมาเขาสังเกตเห็นชาย 2 คนมากับมอเตอร์ไซค์ KR แต่ง เหมือนกำลังเฝ้าดูเขา 2 คนอยู่ ท่าทางไม่น่าไว้ใจ 

เวหา ระบุต่อว่า หนึ่งในนั้นเป็นคนที่เวหา จำได้ เนื่องจากชายคนดังกล่าวเคยปรากฏในไลฟ์สดของเวหา เมื่อ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา สายตรวจได้แจ้งกับเวหา ระบุด้วยว่า ชายคนดังกล่าวมาจากกลุ่มศรีสุริโยไท ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มปกป้องสถาบัน

"ตอนเดินออกมา เขายังไม่ได้ใส่หมวก จำหน้าได้ เห็นรอยสัก เห็นอะไร เป็นรถ KR แต่ง และชาวบ้านบอกว่ามี รถ Fortuner สีขาว ทะเบียน จ.ระยอง จอดอยู่ใกล้ๆ ด้วย เพื่อสังเกตการณ์" 

บังเอิญ ระบุว่า ตอนเดินออกไป พอเห็นละว่ามีคนดักเฝ้าสังเกตการณ์ พอซื้อกับข้าวเสร็จแล้ว ระหว่างเดินกลับ บังเอิญบอกเวหา เดินเลี่ยง 2 คนนี้ดีหรือไม่ เพราะรู้สึกไม่ปลอดภัย แต่เวหา บอกว่า ไม่เป็นไร และเดินกลับเข้าซอยเดิมที่มีชาย 2 คนเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ เพราะเป็นทางใกล้บ้าน 

อย่างไรก็ตาม เวหาเตรียมไลฟ์สดออนไลน์รอไว้ เผื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น จังหวะที่ถึงหัวโค้งเลี้ยวหน้าซอย มีคนสวมหมวกกันน็อคเดินเข้ามา และพอเวหา หันกล้องโทรศัพท์ไปหาคนสวมหมวกกันน็อค เขาก็ใช้ไม้เบสบอลฟาดเวหา จนล้ม และโทรศัพท์ที่กำลังถ่ายไลฟ์สด ก็หล่นลงไปพื้น

ภาพจากไลฟ์สดของเวหา ขณะที่มีบุคคลพยายามเข้ามาทำร้ายเขา (ที่มา: ไลฟ์เฟซบุ๊ก Wayha Sky)

แม้ว่าคนร้ายจะใส่หมวกกันน็อค แต่เวหา ยืนยันว่า คนที่มาทำร้ายเขา เป็นคนที่เคยปรากฏในไลฟ์สดของเขาเองเมื่อ 6 เม.ย.

หลังจากทำร้ายเวหา ชาวบ้านโดยรอบที่เห็นเหตุการณ์ได้ตะโกน และออกมาช่วย ขณะที่พวกคนร้ายก็ขับรถ ‘Fortuner’ ป้ายทะเบียนระยอง ออกไปจากพื้นที่ 

จากนั้น มีการแจ้งตำรวจ และหน่วยกู้ภัยให้มาช่วยนำตัวเวหา ส่งโรงพยาบาลบางบัวทอง

สำหรับอาการบาดเจ็บของเวหา ตัวเขาได้แจ้งผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อ 13 เม.ย. 2566 เวลา 4.25 น. ระบุดังนี้ แขนซ้ายหัก กระดูกแตก เนื่องจากผมใช้แขนป้องกันคนร้ายที่ประสงค์จะฟาดบริเวณศีรษะ แพทย์รักษาโดยการใส่เฝือก และส่งตัวไป "consult" แพทย์เฉพาะทางด้านออร์โธปิดิกส์เพื่อรักษากระดูกต่อไป มีบาดแผลบริเวณหน้าแข้งด้านซ้าย คาดว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากถูกฟาดด้วยท่อนเหล็กหลังจากที่ผมล้มลงแล้ว แพทย์รักษาด้วยการทำแผล (ไม่ได้เย็บแผลเนื่องจากลักษณะของบาดแผลไม่สามารถเย็บได้) และพบรอยฟกช้ำหลายจุด บริเวณต้นแขน ขา หน้าท้อง และบริเวณหลัง

เวหา แสนชนชนะศึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท