Skip to main content
sharethis

นักศึกษาไทยในซูดานกลุ่มแรกเดินทางถึงซาอุฯ แล้ว เตรียมตัวเดินทางกลับประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ นักศึกษาอีกร้อยกว่าชีวิตกำลังเดินทางออกจากซูดานในวันพรุ่งนี้

26 เม.ย.2566 จากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศซูดาน ซึ่งอาจส่งผลต่อสวัสดิภาพของคนไทยและนักศึกษาไทยมุสลิมที่ศึกษาในประเทศดังกล่าว ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษาไทยในซูดานกลุ่มแรกจำนวน 79 คน เดินทางถึงเมือง Jeddah ประเทศซาอุดีอารเบียแล้ว เตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ ตามกำหนดการการอำนวยความสะดวกของรัฐบาลไทย

มุมินนักศึกษาจากสามจังหวัดชายแดนใต้/ปาตานี เล่าว่า ตอนนี้ทุกคนอยู่ในจุดที่ปลอดภัยแล้ว และกำลังเดินทางเข้าที่พัก ที่ทางรัฐบาลเตรียมไว้ และเตรียมเดินทางกลับยังประเทศไทยในวันพรุ่งนี้

ขณะนี้ยังมีนักศึกษาและพลเรือนอีกจำนวน 141 คน ที่ยังคงอยู่ที่ท่าเรือ Port Sudan เตรียมเดินทางข้ามทะเลไปยังเมือง Jeddah ประเทศซาอุดีอารเบีย คาดว่าจะออกเดินทางในวันพรุ่งนี้

และมีกลุ่มนักศึกษาจำนวน 5 คน ซึ่งเป็นนักศึกษากลุ่มสุดท้าย ที่เรียนอยู่ที่เมือง Gezira อยู่ห่างจากเมือง Khartum ประมาณ 190 กิโลเมตร ซึ่งต้องอาศัยเวลาในการเดินทางประมาณ 3 ถึง 5 ชั่วโมง ตอนนี้ทางนักศึกษากลุ่มดังกล่าวกำลังเดินทางไปยังท่าเรือ Port Sudan เพื่อข้ามไปยังประเทศซาอุดีอารเบีย หลังจากรอการประสานงานขอความช่วยเหลือจากสถานทูตไทย ที่ประจำอยู่ในเมืองไคโร ประเทศอียิปต์ การเดินทางต้องรอเวลาข้ามวันเนื่องจากปัญหา การประเมินความเสี่ยงในการเดินทาง เนื่องจากเมืองที่อาศัยอยู่ไกลและไม่สามารถเดินทางในช่วงกลางคืนได้

ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานว่า เอกอัครราชทูตไทย  ณ กรุงริยาด ได้ต้อนรับคณะคนไทย 82 คน  ที่เดินทางจากซูดานโดยเรือของทางการซาอุดีฯ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยจะพาผู้เดินทางไปยังโรงแรม เพื่อแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ และตรวจสุขภาพต่อไป  

ขณะที่เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันที่ 25 เม.ย. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ร่วมกับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน ได้จัดรถบัส 5 คัน ที่เช่าไว้บรรทุกครอบครัวคนไทยจากกรุงคาร์ทูม และได้เดินทางถึง Port Sudan อย่างปลอดภัย เพื่อลงเรือที่กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบียจัดไว้ให้ และจะออกเดินทางไปเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย (การเดินทางโดยเรือจะใช้เวลา 15-20 ชั่วโมง เพื่อขึ้นฝั่งที่เมืองเจดดาห์) สำหรับคนไทยชุดแรก 84 คน ซึ่งลงทะเบียนก่อนได้ลงเรือไปแล้ว เพื่อเดินทางข้ามทะเลแดง ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างลงทะเบียน รอยืนยันว่าจะลงเรือของซาอุดีฯ ได้ทันหรือไม่ ซึ่งหากไม่ทันก็จะมีเรือออกเดินทางอีกครั้งวันรุ่งขึ้น 

กระทรวงการต่างประเทศยังเตรียมพร้อมช่วยเหลือคนที่ยังติดค้างในเมืองอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ร่วมกับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน จัดรถให้คนไทยอีก 5 คนที่ติดอยู่ที่เมืองมาดานี่ ซึ่งอยู่ห่างกรุงคาร์ทูม 200 กิโลเมตร เพื่อเดินทางตามมาสมทบ และจะได้รับการดูแลเดินทางโดยทางเรือไปยังเมืองเจดดาห์ที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับความร่วมมือจากซาอุดีฯ ต่อไป ทางด้านเครื่องบินของกองทัพอากาศมีกำหนดออกเดินทางจากไทยไปเมืองเจดดาห์ในคืนนี้ ซึ่งจะถึงเมืองเจดดาห์ ในวันที่ 26 เม.ย. 2566 สอดรับกับแผนการเดินทางของคนไทยที่จะอพยพถึงเมืองเจดดาห์ ในวันเดียวกัน โดยคาดว่าจะเดินทางมาถึงไทยช่วงค่ำวันพฤหัสบดีที่ 27 เม.ย. 2566

“นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยคนไทยในซูดาน โดยได้สั่งการ ติดตามสถานการณ์และประสานความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการตามแผนอพยพ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในพื้นที่ และความไม่แน่นอนในสถานการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะนำพี่น้องคนไทยกลับมาไทยอย่างปลอดภัย” อนุชา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net