Skip to main content
sharethis

'มูลนิธิผสานวัฒนธรรม' เผยสืบพยานเสร็จสิ้น ศาลแขวงดุสิตนัดฟังคำพิพากษา 7 ส.ค. 2566 คดี 'วรชาติ-พรเพ็ญ' 2 นักกิจกรรม ถูกฟ้องหลังได้รับเชิญเป็นวิทยากรงานเสวนารำลึกผู้ถูกบังคับสูญหายหน้าทำเนียบ

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 26-27 เม.ย. 2566 เวลา 9.00 น. ศาลแขวงดุสิต กรุงเทพมหานคร ได้สืบพยานจำเลยจำนวน 4 ปาก ในวันที่ 26 เม.ย. 2566 ศาลสืบจำเลยที่ 1 และ 2 และสมาชิกกลุ่มโมกหลวงริมน้ำผู้จัดงาน รวม 3 ปาก  ต่อมาวันที่ 27 เม.ย. 2566 ศาลสืบพยานผู้เชี่ยวชาญจำนวน 1 ปาก เสร็จสิ้นภายในครึ่งเช้าของวันดังกล่าว และได้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 7 ส.ค. 2566 เวลา 9.00 น.

นายวรชาติ  อหันทริก และพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเด็นการทรมาน-อุ้มหาย ตกเป็นจำเลยในคดีอาญา หมายเลขคดี อ.703/2565 ในสี่ข้อหาฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความสะอาด, พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียง และ พ.ร.บ.การจราจรทางบกและขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ในงานเสวนารำลึกผู้ถูกบังคับสูญหายหน้าทำเนียบ จัดโดยกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2564 ซึ่งทั้งสองได้รับเชิญไปเป็นวิทยากร ร่วมเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับ (ร่าง)  พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …  ซึ่งในเวลาดังกล่าวยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ สภาผู้แทนราษฎร และยังไม่ได้ผ่านเป็นกฎหมายเช่นปัจจุบัน

คดีนี้ใช้เวลาระยะมากว่า 1 ปี 9 เดือน นับตั้งแต่วันเกิดเหตุ ตลอดมาวรชาติ-พรเพ็ญ ได้ต่อสู้และยืนยันในความบริสุทธิ์ของตนเอง ทั้งการยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการ ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงดุสิตขอให้ไต่สวนมูลฟ้อง เป็นจำนวนหลายครั้งตลอดเวลาที่ผ่านมา เนื่องจากมองว่าการบังคับใช้กฎหมายในคดีนี้เป็นการใช้กฎหมายเชิงยุทศาสตร์ในการฟ้องปิดปาก (SLAPPs) เพื่อให้ประชาชนเกิดความกลัวและไม่กล้าแสดงความคิดเห็น อีกทั้ง การดำเนินคดีดังกล่าวไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และยืนยันว่าการกระทำของทั้งสองเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออกทางความคิดเห็นที่ได้รับการรับรองจากกฎหมายรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุด และจากกติการระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR)  ซึ่งรัฐไทยได้ลงนามเป็นภาคีและมีหน้าที่ที่จะปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศเหล่านี้อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net