Skip to main content
sharethis

ชวนย้อนดูปมสมัครสมาชิกพรรคแลกบัตรคนจน ช่วงก่อนเลือกตั้ง 62 ก่อนที่เรื่องจะเงียบไป หลังกกต.เพิ่งออกมาแจงแทนปมภาพกองบัตรประชาชนจำนวนมากพร้อมเครื่องสำหรับเสียบบัตรประชาชนเข้ากับคอมพิวเตอร์ ว่าเป็นเพียงภาพสมัครสมาชิก 'พลังประชารัฐ' ขู่ดำเนินการกับผู้ไม่ประสงค์ดี จน 'อดีต กกต. สมชัย' สวน กกต. แจงแทนแบบนี้ ปชช.เขาจะถามว่า คุณอยู่พรรคนั้นหรือ?

4 พ.ค.2566 จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นบัตรประชาชนจำนวนมากถูกกองไว้และมีเจ้าหน้าที่นั่งดำเนินการ รวมทั้งมีเครื่องสำหรับเสียบบัตรประชาชนเข้ากับคอมพิวเตอร์ พร้อมระบุว่า มีชาว จ.อำนาจเจริญ แจ้งข้อมูลที่น่าสงสัยเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น

กกต.แจงเป็นภาพสมัครสมาชิก 'พลังประชารัฐ' ขู่ดำเนินการกับผู้ไม่ประสงค์ดี

แม้ต่อมา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกมาชี้แจงว่าจากการตรวจสอบแล้ว เป็นการดำเนินการเพื่อกรอกข้อมูลในฐานข้อมูลการสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากบันทึกข้อมูลเสร็จแล้วได้คืนบัตรประจำตัวประชาชนให้กับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม สนง.กกต.ยืนยันว่าข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบของกฎหมายและจะตรวจสอบเพื่อดำเนินการกับผู้ไม่ประสงค์ดีต่อไป

'สมชัย' สวน กกต. แจงแทนแบบนี้ ปชช.เขาจะถามว่า คุณอยู่พรรคนั้นหรือ?

ขณะที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.และ แกนนำพรรคเสรีรวมไทย โพสต์วิจารณ์คำชี้แจง กกต. ดังกล่าวว่า แปลกดี กกต. ไม่ใช่ผู้เสียหาย แต่มาข่มขู่ประชาชนทำไม ข่าวประชาสัมพันธ์ของ กกต. ชี้แจงเหตุการณ์การรวบรวมบัตรประชาชนจำนวนหลายร้อยใบ บันทึกผ่านเครื่องอ่านบัตร (Card reader) ที่ จ.อำนาจเจริญ ว่า เป็นเรื่องปกติ และจะตรวจสอบเพื่อดำเนินการกับผู้ไม่ประสงค์ดีต่อไป

ประเด็นคือ หากเรื่องนี้ เป็นการใส่ร้ายป้ายสี ผู้เสียหายคือพรรคการเมืองที่ต้องดำเนินการกับคนที่ป้ายสี กกต. ไม่ใช่ผู้เสียหาย แล้ว กกต.จะไปดำเนินการกับผู้นำภาพมาเผยแพร่ได้อย่างไร ในขณะเดียวกัน กกต.ควรบอกว่า การดำเนินการดังกล่าว มีลักษณะที่อาจมีการร้องเรียนว่า มีพฤติกรรมที่อาจนำไปสู่การทุจริตในการเลือกตั้ง และ กกต. จะได้ลงไปสอบสวนในรายละเอียด เช่น มีการรับสมัครจริงหรือไม่ มีการออกค่าสมัครแทนหรือไม่ หรือ มีผลการรับสมัครเป็นจำนวนสมาชิกและเงินค่าสมัครที่สอดคล้องกับจำนวนบัตรที่ปรากฏในภาพหรือไม่

"แถลงแบบนี้ ประชาชนจะอุ่นใจ แต่หากแถลงแบบเดือดร้อนแทนพรรคทั้งๆ ไม่ใช่ผู้เสียหาย ประชาชนจะตั้งคำถามว่า คุณอยู่พรรคนั้นหรือ" สมชัย โพสต์

ย้อนปมสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแลกบัตรคนจน ก่อนเลือกตั้ง 62 

ภาพและคลิปประชาชนที่มาลงทะเบียนเพื่อรับบัตรสวัสดิการรัฐรอบเก็บตก ถูกบังคับให้ลงชื่อเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  (ดูวิดีโอได้ที่นี่)

ก่อนเลือกตั้งทั่วไปปี 62 เคยปรากฏผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “จูเนียร์ผู้ที่เป็นชาวไซยา ถล่มดาวเบจิต้า และไปดาวนาเม็ก” ทราบภายหลังว่าชื่อ เกียรติบุรุษ พันธ์เลิศ โพสต์วิดีโอแฉว่า ประชาชนที่มาลงทะเบียนเพื่อรับบัตรสวัสดิการรัฐรอบเก็บตก ในพื้นที่ ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ถูกบังคับให้ลงชื่อเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เหตุเกิดที่บ้านหวาย ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร 

25 ธ.ค.61  PPTV ลงพื้นที่ดังกล่าว พร้อมสัมภาษณ์ประชาชนในพื้นที่ยืนยันต้องสมัครสมาชิกพรรค ถึงได้บัตรคนจน

เมื่อสำนักข่าวเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ ประชาชนที่จังหวัดยโสธรยืนยันว่า ถูกเจ้าหน้าที่ของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองพรรคหนึ่งบังคับให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อน จึงจะทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ พร้อมกับจะให้เงินอีก 100 บาท เพื่อเป็นค่าจ้างในการเดินทางไปสมัครเป็นสมาชิกพรรค

ขณะที่ต่อมาฝั่งของพรรคพลังประชารัฐได้ออกมาปฏิเสธ และเรื่องก็เงียบไป

ต่อมา 6 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวสอบถามความคืบหน้าไปยัง เกียรติบุรุษ ผู้ถ่ายคลิปวิดีโอดังกล่าว เปิดเผยว่า กกต. เรียกตนเองไปสอบสวนกรณีดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร อย่างไรก็ตามหลังเลือกตั้งครั้งนั้น วันที่ 22 เม.ย. 62 เกียรติบุรุษโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กตัวเองว่า อดไม่ไหวละขอโพสต์หน่อยละกัน คือตั้งแต่ผมมีข่าวที่ไปแฉบัตรคนจนและสมัครสมาชิกพรรค มีตำรวจมาค่อยถ่ายรูปตนทุกๆ 20 วัน ตลอดเลยซึ่งตำรวจเขามาเป็นมิตรดี แต่ผมสงสัยตรงที่คำสั่งการจากหัวหน้าพี่ตำรวจ ว่าทำไมถึงต้องมาถ่ายรูปผมแล้วรายงานการใช้ชีวิตของผมตลอด 20 วัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net