‘ชัชชาติ’ แจงไม่ได้ดูให้ดีก่อนอนุญาต กรณี ‘ทิพานัน’ ฉายเลเซอร์บนสะพาน แจ้งไม่ให้ฉายแล้ว

"ชัชชาติ" รับ กทม.ไม่ได้ดูให้ละเอียดว่า "ทิพานัน" มีขอฉายเลเซอร์หาเสียงเลือกตั้งให้ รทสช.ก่อนอนุญาต แต่พื้นที่สะพานเป็นของสำนักโยธารับผิดชอบส่วนจะผิดกฎหมายหรือไม่เป็นเรื่องของ กกต. ย้ำนโยบาย กทม.เปิดพื้นที่ให้ทุกพรรคได้หาเสียงไม่ได้เอื้อพรรคใด

9 พ.ค.2566 เพจกรุงเทพมหานคร มีการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต่อกรณีทิพานัน ศิริชัยชนะ แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฉายโปรเจคเตอร์เป็นข้อความหาเสียงบนสะพานพระราม 8 เมื่อคืนวานนี้

ชัชชาติกล่าวว่าสำหรับสวนหลวงพระราม 8 และบริเวณใต้สะพานพระราม 8 เป็นพื้นที่รับผิดชอบของ กทม. และได้อนุญาตให้ทุกพรรคการเมืองใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมหาเสียงได้เพราะเป็นนโยบายที่ต้องการให้มีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน

ทั้งนี้ผู้ว่าฯ ได้อธิบายว่าในกรณีที่ทิพานันได้มีการทำหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่ส่วนของลานริมแม่น้ำในสวนพระราม 8 ซึ่งเป็นพื้นที่เราอนุญาตให้ใช้ปราศรัยหาเสียงอยู่แล้วและมีการแนบภาพมาพื้นที่ที่จะใช้มาพร้อมกับบอกว่าจะมีการฉายภาพข้อความ ซึ่งทางสุพจน์ หล้าจำศิลได้มีหนังสือตอบอนุญาตไปเพราะเข้าใจว่าเป็นการหาเสียงปกติ ไม่ได้ทราบว่ามีการฉายโปรเจคเตอร์ไปบนเสาสะพานด้วย 

ปมยิงเลเซอร์หาเสียง รทสช. บนสะพานพระราม 8 กกต.แจงถ้าหน่วยงานอนุญาตก็ทำได้

“เพราะจริงๆ แล้วเสาสะพานไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่เราอนุญาตให้ใช้หาเสียง และตัวสะพานไม่ได้อยู่ในตัวของสวนแต่อยู่ในส่วนของสำนักโยธาเป็นผู้รับผิดชอบ พอเราทราบแล้วก็คงไม่มีการอนุญาตให้มีการฉาย”

ผู้ว่า กทม.อธิบายว่าการฉายบนเสาอาจจะมีประเด็นเรื่องความปลอดภัยของคนขับรถสัญจรไปมาในบริเวณดังกล่าวที่อาจมีการไปดึงความสนใจของคนขับรถ จึงไม่ได้อนุญาตให้มีการฉายบนเสาได้และอยู่นอกเขตพื้นที่ที่ให้ใช้หาเสียง แต่ถ้าเป็นการปราศรัยหาเสียงในพื้นที่ที่กำหนดก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมืองใด

ทั้งนี้ชัชชาติกล่าวมองว่าคงไม่ได้เป็นเรื่องเจตนาที่ไม่ถูกต้องอะไรเพราะทางจดหมายของทิพานันเองก็เขียนว่าขอฉายข้อความด้วยก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนขอด้วย แต่ทาง กทม.คงไม่ได้ดูให้ละเอียดว่ามีการขอฉายข้อความด้วย แต่พอได้เห็นแล้วก็จะมีการแจ้งเรื่องนี้กับผู้สมัครไป ส่วนจะเป็นเรื่องผิดกฎหมายหรือไม่ก็เป็นส่วนของ กกต.ไม่ได้เกี่ยวกับ กทม.

ผู้ว่า กทม.กล่าวถึงส่วนของอนาคตว่าจะให้ฉายโปรเจคเตอร์ไปบนตึกได้หรือไม่ก็คงต้องปรึกษากับ กกต.อีกที แล้วก็คงไม่ได้เฉพาะกับ กทม.อย่างเดียว แต่ถ้าจะฉายบนตึกเอกชนแล้วจะมีการคิดค่าใช้จ่ายก็เป็นเรื่องที่ กกต.ต้องพิจารณาด้วย

สุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน กล่าวเพิ่มเติมว่า กทม.เปิดพื้นที่ให้ใช้ในการปราศรัยหาเสียงอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองหรือผู้สมัครมาขอใช้แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่สำนักสิ่งแวดล้อมกำหนดเช่นเรื่องค่าไฟที่ผู้ขอต้องเป็นคนรับผิดชอบเองที่แต่ละสวน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท