Skip to main content
sharethis

'ทักษิณ' วอนขอกลับบ้านหลังเลือกตั้ง แม้ต้องเดินเข้ากระบวนการทางกฎหมาย ตัดสินใจด้วยความรักครอบครัว ประเทศและ "เจ้านายของเรา" 

9 พ.ค.2566 8.36 น. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกรัฐประหารไปเมื่อปี 2549 ทวีตข้อความแสดงความต้องการจะกลับไทยภายในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้เพื่อกลับมาเลี้ยงหลาน

ข้อความของอดีตนายกฯ ระบุว่า เขาขออนุญาตอีกครั้ง โดยเขาตัดสินใจที่จะกลับบ้านมาเลี้ยงหลานก่อนถึงวันเกิดตัวเองในเดือนกรกฎาคมซึ่งก็คือวันที่ 26 นี้

“ขออนุญาตนะครับ เกือบ 17 ปีแล้วที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว ผมก็แก่แล้วครับ” ทักษิณระบุ

จากนั้นเกือบ 2 ชั่วโมงต่อมา(10.26 น.) อดีตนายกฯ ทวีตข้อความต่อจากข้อความแรกว่าการกลับมาครั้งนี้ไม่ต้องกังวลว่าตัวเขาจะกลายเป็นภาระของพรรคเพื่อไทย โดยเขาจะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายและวันที่เขากลับมาจะยังเป็นช่วงที่มีรัฐบาลรักษาการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาอยู่

“ทั้งหมดคือการตัดสินใจของผมเองด้วยความรักผูกพันธ์กับครอบครัว/แผ่นดินเกิดและเจ้านายของเรา”

'ทักษิณ' ให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่น ลั่นกลับไทยหลังเลือกตั้ง-พร้อมติดคุก

ก่อนหน้านี้เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา ทักษิณเพิ่งให้สัมภาษณ์กับสื่อของญี่ปุ่น Kyodo News ระหว่างการเดินทางไปกรุงโตเกียวถึงเรื่องจะเดินทางกลับไทยในช่วงกลางปีนี้มาก่อนแล้ว

อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ในครั้งนั้นว่าหลังจากที่ต้องลี้ภัยในต่างประเทศเป็นเวลากว่า 16 ปี เขากำลังรอเวลาได้กลับบ้านในปีนี้ เขาบอกว่า ตนเองติดคุกใหญ่มา 16 ปีแล้ว แม้ต้องกลับมาทรมานในคุกเล็กก็คงไม่เป็นไรเพราะสิ่งที่สำคัญกว่า คือเขาต้องการใช้ชีวิตพร้อมหน้าพร้อมตาครอบครัวและลูกหลานหลังจากถูกกีดกันมานาน

ทักษิณยังระบุในสัมภาษณ์ด้วยว่าไม่ต้องการให้พรรคเพื่อไทยผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อเปิดทางกลับบ้านให้ตนเอง โดยเขาได้บอกลูกสาวถึงเรื่องนี้ว่าอย่าผลักดันกฎหมายฉบับนี้เพราะคนที่ต่อต้านเขาคงไม่เห็นด้วย แต่เขาก็ยืนยันไม่ยอมรับว่าทำอะไรผิด

ตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อกันยายน 2549 โดย คมช. ทักษิณเคยเดินทางกลับไทยแล้วหนึ่งครั้งเมื่อ 28 ก.พ.2551 แต่ไม่กี่เดือนถัดมาเขาก็เดินทางออกจากไทยไปอีกครั้งในเดือน ส.ค.ปีเดียวกัน ก่อนที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะพิพากษาคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก โดยอ้างว่าไปดูการแข่งขันโอลิมปิกที่ประเทศจีน และหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษา ทำให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลัง จำคุกทักษิณ 2 ปี ปัจจุบันคดีดังกล่าวหมดอายุความแล้ว

นอกจากนั้นยังมีคดีอื่นๆ ที่ศาลฎีกาคดีอาญานักการเมืองฯ มีคำพิพากษาตามมาอีกโดยมีคดีที่พิพากษาจำคุกด้วยคือ คดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าใช้ตำแหน่งนายกฯ เอื้อชินคอร์ปศาลพิพากษาจำคุก 5 ปี และคดีสั่งเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ 4 พันล้านศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี แต่ก็มีคดีที่ศาลยกฟ้องด้วยเช่นกันคือกรณีที่เขาถูกกล่าวหาว่าครอบงำกิจการเอื้อพวกพ้อง 'คดีทีพีไอ'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net