Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบ กรณีได้เสียงส.ส.สนับสนุนไม่ถึง 250 เสียง อ้างขอดูสถานการณ์วันนั้นก่อน ยกทั้งหมดมันเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ยัน ส.ว.มีความคิดเป็นของตัวเอง สั่งไม่ได้ แม้อนุมัติมากับมือ

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ทางรายการฟังหูไว้หู ทางช่อง MCOT โดยมี วีระ ธีรภัทร และชุติมา พึ่งความสุข เป็นผู้ดำเนินรายการ 

โดยประเด็นหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกถามในรายการคือ กรณีที่หากรวมเสียง ส.ส.ไม่ถึง 250 เสียง หรือครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร จะให้มีการเลือกนายกฯต่อหรือจะถอนตัวนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กลับตอบว่า คงต้องดูสถานการณ์ตรงนั้นอีกทีว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น เพราะทั้งหมดมันก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ฉบับปัจจุบัน

"ส.ว.เขาก็มีความคิดเป็นของตัวเองนะ ผมสั่งเขาไม่ได้นะ ผมไม่เคยสั่งใคร ผมจะไม่ไปก้าวล่วงอำนาจของใคร ไม่ว่าจะในส่วนของ ส.ว. กระบวนการยุติธรรม" แคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าว พร้อมอธิบายที่มาของ ส.ว.ว่า ส่วนหนึ่งก็คัดสรรมา 50 คน อีก 200 คน ก็เสนอขึ้นมาผ่านการกลั่นกรอง ตนมีหน้าที่เพียงอนุมัติโดยไม่มีส่วนตัวอะไรกับตน ดังนั้นตนสั่งเขาไม่ได้ อีกทั้งอายุมากด้วยกันทั้งนั้น และยังรักบ้านรักเมืองเหมือนกัน พร้อมถามกลับดว้ยว่าแล้ว ส.ว.มันเพิ่งมีสมัยตนหรือ ก่อนหน้านี้มี ส.ว.หรือไม่ และมีแล้วเป็นอย่างไร

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามถึงประเด็นที่มีการวิเคราะห์ว่าใน ส.ว. 250 คนนั้น มีของ พล.อ.ประยุทธ์ 160 คน ของ พล.อ.ประวิตร 70 คน และอิสระประมาณ 20 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนั้นหาก พล.อ.ประยุทธ์หา ส.ส.มาสนับสนุนได้ 240 คน บวกกับ ส.ว. 160 คน นั้น ก็เท่ากับ 400 คน พล.อ.ประยุทธ์ก็ได้เป็นนายกฯ ต่อนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งนี้ยังไม่เกิดขึ้นในมุมมองของตน

"ผมคิดว่าเราต้องเคารพกติกากันพอสมควร ผมพิจารณาของผมเองล่ะตอนนั้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว พร้อมอ้างถึง ส.ว.สมัยก่อน และวิจารณ์รัฐบาลก่อนหน้ารัฐบาลตนที่อ้างว่า สภา หน่วยตรวจสอบ และ ส.ว.เป็นของเรา อำนาจเป็นของเราทั้งหมด ขณะที่ตนไม่เคยคิดอย่างนั้น ตนคิดว่า ส.ว.เขาก็มีวุฒิภาวะ ทุกคนมีที่มา อีกทั้งเขาอาจจะไม่เลือกตนก็ได้ ทำไมคิดว่าเขาเลือกตนหมด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net