ตะวันและเพื่อนตามทวงถาม ตร.แจ้งข้อหา 'หยก' เพิ่ม เกิดเหตุชุลมุนตำรวจจับแล้ว 9 ราย

ตะวันและเพื่อนตามทวงถามสน.สำราญราษฎร์แจ้งข้อหา 'หยก' เพิ่ม แต่เกิดเหตุชุลมุนตำรวจจับแล้ว 9 ราย ล่าสุดถูกแยกไป 3 สน.

10 พ.ค.2566 ที่หน้า สน.สำราญราษฎร์ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และเพื่อนรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวธนลภย์ ผลัญชัย หรือหยก เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 จากกรณีเขียนพื้นที่ลานเสาชิงช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มนักกิจกรรมีการนำสีแดงไปสาดใส่อาคารของ สน.สำราญราษฎร์ และศาลพระภูมิของ สน.และได้พยายามตะโกนด่าทอและเรียกให้พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผกก.สน.สำราญราษฎร์ออกมาชี้แจงถึงเรื่องที่มีพนักงานสอบสวนจะไปแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับธนลภย์ที่สถานพินิจบ้านปรานีโดยไม่ได้มีการแจ้งให้ผู้ปกครองของธนลภย์ทราบก่อน และยืนยันเรื่องที่ตำรวจและศาลสามารถปล่อยตัวเพื่อให้ธนลภย์ออกไปโรงเรียนได้เลย

ตร.พยายามแจ้งข้อหา ‘หยก’ เพิ่ม ฐานผิด พ.ร.บ.โบราณสถาน โดยไม่แจ้งผู้ปกครองก่อน

พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการ บก.น.6 เดินทางมาที่ สน.และได้กล่าวถึงกรณีธนลภย์หลังจากถูกผู้ที่มาทำกิจกรรมทวงถามว่าธนลภย์ถูกดำเนินคดีอยู่และข้อหาที่ยังไม่ครบถ้วนพนักงานสอบสวนก็ต้องทำให้ครบถ้วน แล้วสุดท้ายก็จะไปจบที่กระบวนการยุติธรรม และยืนยันให้พาผู้ปกครองไปยื่นคำร้องปล่อยตัว

อย่างไรก็ตามหลังจากพล.ต.ต.นครินทร์ขึ้นไปใน สน.แล้ว ทางผู้ที่มาร่วมกิจกรรมมีการปาพลุควันสีไปบนทางชานหน้าประตูเข้าอาคาร ทานตะวันและกลุ่มได้เดินขึ้นไปบนอาคารทำให้มีตำรวจออกมาเจรจาบอกให้วางของแล้วจะให้เข้าไป แต่ทางกลุ่มยืนยันให้ออกมาชี้แจงเรื่องธนลภย์กับสื่อแต่มีการผลักและทุบกระจกจนแตกตอนขณะทานตะวันพยายามจะแทรกตัวเข้าไป หลังจากเหตุการณ์ชุลมุนดังกล่าวพวกเขาได้กลับลงมาที่ลานจอดรถของสน.อีกครั้ง

จนเมื่อเวลา 18.55 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ามีตำรวจชุดควบคุมฝูงชนในชุดสีกากีหลายสิบนายมาด้วยรถกระบะเสริมกำลังบนถนนหน้า สน. แต่ไม่พบว่ามีการนำอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนมาด้วย

จากนั้นเวลา 19.05 น.ทางกลุ่มกิจกรรมกลับขึ้นไปบนอาคารสถานีอีกครั้งครั้งนี้ทางตำรวจได้นำโล่ปราบจลาจลมาปิดกั้นทางเข้าส่วนด้านในของสถานีไว้ ทานตะวันจึงใช้โทรโข่งด่าทอตำรวจถามหาความเป็นคนของตำรวจและยืนยันถึงเรื่องธนลภย์ที่จะไม่ได้ไปเรียนและทำให้ต้องเสียอนาคตเพราะการไม่ยอมปล่อยของตำรวจและศาล พร้อมยืนยันให้ พ.ต.อ.ทศพลต้องออกมาคุย

ระหว่างนี้มมีคนที่ขว้างสิ่งของเข้าไปที่ตำรวจ ทำให้ตำรวจเข้าจับกุมและมีการยื้อยุดกัน โดยตำรวจที่อยู่ข้างในพยายามดึงตัวทานตะวันเข้าไปหลังแนวตำรวจและตำรวจที่มีโล่เดินมาดันมวลชนที่เหลือออก

จากเหตุการณ์นี้มีคนที่ถูกจับกุม 4 ราย คือ 'สายน้ำ' นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ 'ตะวัน' ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ 'ธี' (ยังไม่ทราบชื่อสกุลจริง) และ 'แก๊ป' (ยังไม่ทราบชื่อสกุลจริง)

หลังจากนั้นขณะที่ 'แบม' อรวรรณ ภู่พงษ์ กำลังด่าทอตำรวจที่ทำให้เธอบาดเจ็บจากการถูกดันขณะชุลมุน ตำรวจประกาศให้ผู้ที่มาทำกิจกรรมออกจากพื้นที่และมีการประกาศ พ.ร.บ.ชุมนุม จากนั้น ทางตำรวจที่อยู่บนถนนหน้าสน.ได้ตั้งโล่เดินเข้ามาใน สน.และประกาศให้จับกุมจากเหตุการณ์นี้มีคนถูกจับกุมเพิ่มและนำตัวขึ้นไปบนอาคารสถานี อย่างไรก็ตามมีทนายความเดินทางมาถึงและติดตามเข้าไปในสถานีแล้ว

คนที่ถูกจับกุมรอบนี้มีอีก 5 คนคือ 'แบม' อรวรรณ ภู่พงษ์ มอส (ยังไม่ทราบชื่อสกุลจริง) ออย (ยังไม่ทราบชื่อสกุลจริง) แบงก์ (ยังไม่ทราบชื่อสกุลจริง) และ 'บังเอิญ' ศุทธวีร์ สร้อยคำ 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รายชื่อของผู้ถูกจับกุมทั้ง 9 คนโดยพวกเขาถูกแยกตัวไปตาม สน.ต่างๆ ถึง 3 สน. คือ สน.ฉลองกรุง สน.ลาดกระบัง และสน.ทุ่งสองห้องได้แก่

จำนวน 3 คนที่ถูกนำตัวไป สน.ฉลองกรุง ประกอบด้วย 

1. 'ออย' สิทธิชัย ปราศรัย 

2. ณัฐพล เหล็กแย้ม

3. 'บังเอิญ' ศุทธวีร์ สร้อยคำ

จำนวน 4 คนที่ถูกนำตัวไป สน.ลาดกระบัง ประกอบด้วย 

1. 'สายน้ำ' นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์

2. ธีรภัทร ประดับแก้ว

3. 'แก๊ป' จิรภาส กอรัมย์

4. 'แฟรงก์' รณกร ห้างชัยเจริญ

จำนวน 2 คนที่ถูกนำตัวไป สน.ทุ่งสองห้อง ประกอบด้วย 

1. 'ตะวัน' ทานตะวัน ตัวตุลานนท์

2. 'แบม' อรวรรณ ภู่พงษ์

ผกก.สน.สำราญราษฎร์ ชูนิ้วกลางใส่คนถูกจับ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติมทางทวิตเตอร์ว่าหลังจากผู้ถูกจับกุมทั้งหมดถูกนำตัวแยกย้ายไปตามแต่ละ สน.แล้ว

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่ากลุ่มที่ถูกนำตัวไป สน.ลาดกระบังได้ให้ข้อมูลกับทนายความว่าพวกเข้าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรุมกระทืบ

ส่วนทางด้าน สน.ทุ่งสองห้อง ทานตะวันและอรวรรณถูกคุมตัวแยกกันโดยทานตะวันถูกนำตัวเข้าห้องขังชาย

นอกจากนั้นยังเกิดเหตุการณ์ที่ทานตะวันและอรวรรณได้นำเสื้อในของตัวเองมาผูกคอตัวเองเพื่อประท้วงการจับกุม แต่ทางตำรวจเข้าแย่งยึดเสื้อในมาได้ทำให้

จากนั้นศูนย์ทนายความฯ ยังระบุอีกว่าทานตะวันเล่าให้กับทนายความฟังว่าขณะที่เธอถูกคุมตัวอยู่ที่ สน.สำราญราษฎร์ ผู้กำกับได้ชูนิ้วกลางใส่ผู้ที่ถูกจับกุมขณะที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ด้วย

ทานตะวันและอรวรรณยังเล่าให้ทนายทราบด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชื่อ ศิริพงศ์ คงแก้วใช้กุญแจห้องขังฟาดที่มือของแบม และดึงหัวตะวัน พร้อมพูดจาข่มขู่

ส่วนประเด็นเรื่องที่อรวรรณถูกถอดเสื้อนั้น อรวรรณได้เล่าให้ทนายความฟังว่าเนื่องจากตนและเพื่อนๆ ถูกยึดโทรศัพท์ และตำรวจไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาและเหตุผลในการจับกุมตัว อรวรรณจึงได้ทำการแก้ผ้าทั้งตัว เพื่อแสดงอารยะขัดขืนโดยมีเจ้าหน้าที่ คฝ.หญิง ถ่ายคลิปวีดิโอตอนเธอแก้ผ้า

22.40 น. ในส่วนของ สน.ฉลองกรุง เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ให้ทนายเข้าพบบังเอิญ และประชาชนอีก 2 ราย โดยอ้างว่าต้องการรอให้ทนายของผู้ถูกจับกุมมาพร้อมกันก่อน ทั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิของผู้ต้องหาในการพบทนายความ โดยไม่มีกฎหมายข้อไหนระบุว่าต้องรอให้ทนายของผู้ต้องหามาครบทุกคนก่อน ถึงทนายจะเข้าถึงตัวผู้ต้องหาได้

หมายเหตุ - 11 พ.ค. 2566 เมื่อเวลา 11.36 น. มีการนำรายชื่อ 'ฟอร์ด' ออกจากผู้ถูกจับกุมชุดแรก เนื่องจากไม่ได้ถูกจับกุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท