Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดระนองนัดวันไต่สวนการตายคดีแรงงานพม่าเสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจคุมตัวอยู่ในสถานี 22-23 ส.ค. 66

11 พ.ค. 2566 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดระนองมีนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐานและกำหนดนัดไต่สวนพยาน ในคดีไต่สวนการตายของ ตาน ซิน อู (Mr.Thant Zin Oo) หรือ ปุต้ะ ซึ่งเสียชีวิตในระหว่างควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากน้ำจังหวัดระนอง

แรงงานพม่าเสียชีวิตระหว่างถูกคุมตัว ที่ สภ.ปากน้ำระนอง นักสิทธิฯ ร้องสอบข้อเท็จจริงเกิดจากการทรมานหรือไม่

พนักงานอัยการ (ผู้ร้อง) เสนอพยาน 24 ปากขึ้นไต่สวน โดยมีทนายความของครอบครัวของตาน ซิน อู ในฐานะเป็นผู้ร้องซักถามแถลงไม่คัดค้านและเสนอว่าจะนำพยานอีก 3 ปาก เพื่อให้การไต่สวนการตายนี้สามารถค้นหาความจริงที่เกิดขึ้นกับตาน ซิน อู ได้โดยละเอียด

ผู้พิพากษาจึงกำหนดวันนัดไต่สวนพยานผู้ร้องทั้งหมด 2 นัด ในวันที่ 22-23 ส.ค. 2566 พยานจำนวน 24 ปากตามที่อัยการเสนอ โดยอนุญาตให้อัยการจัดการบริหารการนำพยานขึ้นไต่สวนได้ตามที่เห็นสมควรภายใน 2 นัดนี้ ในส่วนพยานที่ผู้ร้องซักถามเสนอเพิ่มเติมอีก 3 ปากนั้นจะกำหนดนัดวันไต่สวนอีกครั้งหนึ่งหลังไต่สวนพยานผู้ร้องเสร็จสิ้น

จากนั้นในวันต่อมา 9 พ.ค. 2566 มารดาและภรรยานายตาน ซิน อู เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำจังหวัดระนอง เพื่อเข้าให้การเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน หลังมารดาได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนไว้ เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2565 หลังวันเกิดเหตุไม่นาน เนื่องจากครอบครัวมีข้อสงสัยต่อการเสียชีวิตของตาน ซิน อูว่าจะถูกทำร้ายร่างกายและซ้อมทรมานในระหว่างการควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่รัฐจนถึงแก่ความตายหรือไม่

คดีนี้ สืบเนื่องจากกรณีตาน ซิน อู แรงงานชาวพม่า ถูกตำรวจ สภ.ปากน้ำ จังหวัดระนองจับกุมและกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวตาน ซิน อู ไปที่ สภ.ปากน้ำจังหวัดระนอง เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2565 และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในวันเดียวกัน แต่สุดท้ายตาน ซิน อูเสียชีวิตลงในวันที่ 16 ต.ค.2565 ที่โรงพยาบาล

“ถ้าลูกตนทำผิดจริง ก็แค่ให้ลูกรับโทษจำคุก ไม่เห็นต้องทำให้เขาตายเลย” มารดาของนายตาน ซิน อู บอกเล่าถึงความรู้สึกตนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกชาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net