Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาอนุญาตให้ฝากขังนักกิจกรรม #ม็อบ10พฤษภา66 ทั้ง 9 คน เหตุชุมนุมหน้า สน. สำราญราษฏร์ ชี้ มีหลักฐานว่ากระทำผิด ป้องกันการหลบหนี ด้านนักกิจกรรมเขียนจดหมายผ่านทางทนายความ ระบุ เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงขณะจับกุม หลายคนถูกซ้อมและกระทืบ ขณะจับกุมก่อนใส่กุญแจมือ

 

12 พ.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุเวลา 10.30 น. ศาลอาญาจะอ่านผลคำสั่งฝากขัง 9 นักกิจกรรม #ม็อบ10พฤษภา66 จากเหตุชุมนุมหน้า สน. สำราญราษฏร์ โดยศาลใช้วิธี Video Conference ไม่มีการเปิดห้องพิจารณาให้ประชาชนสามารถเข้าสังเกตการณ์

เวลา 11.20 น. ศาลอนุญาตให้ฝากขังนักกิจกรรมทั้ง 9 ราย ระบุเหตุผลของพนักงานสอบสวนผู้ร้องให้ฝากขัง ชอบแล้ว และในกรณีที่ผู้ต้องหาแถลงต่อศาลว่าถูกทำร้ายขณะจับกุม ยึดทรัพย์สินโดยมิชอบ ศาลเห็นว่าผู้ต้องหาได้ใช้สิทธิในการร้องทุกข์ตามกฎหมายแล้ว 

นอกจากนี้ ในกรณีที่มีการควบคุมตัวผู้ต้องหาไปควบคุมตัวตาม สน.อื่นๆ ผู้ร้องได้แถลงชี้แจงว่า เนื่องจากในละแวก สน.สำราญราษฏร์มีบ้านพักข้าราชการ บ้านพักพลเรือน และเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวายอันตรายต่อประชาชน จึงได้มีการเคลื่อนย้ายผู้ต้องหาไปที่อื่น ศาลเห็นชอบแล้ว

เนื่องจากเห็นว่ามีโทษสูงจึงต้องขังไว้ เพื่อเป็นหลักประกันว่าจะตามตัวผู้ต้องหาได้  ที่คัดค้านว่าไม่หลบหนีนั้น เนื่องจากเห็นว่าเป็นคดีอาญา แต่มีหลักฐานตามสมควรว่าผู้ต้องหากระทำความผิดอาญา มีความจำเป้นต้องฝากขัง แต่ผู้ต้องหายังมีสิทธิยื่นคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว จึงอนุญาตฝากขัง

ทั้งนี้ นักกิจกรรมทั้ง 9 ราย ได้ร่วมกันเขียนจดหมายระหว่างรอศาลอ่านคำสั่งฝากขัง ผ่านทางทนายความ ระบุ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการใช้ความรุนแรงขณะจับกุม ทั้ง 9 คนได้รับบาดเจ็บตามร่างกาย “หลายคนในนั้นถูกซ้อมและกระทืบ ขณะจับกุมก่อนใส่กุญแจมือ” พร้อมทั้งระบุอาการบาดเจ็บของแต่ละ ซึ่งยังไม่ได้รับการรักษา

ภาพ ไข่แมวชีส

เวลา 15.53 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ผู้ต้องหาทั้ง 9 ราย ในคดีชุมนุมที่ สน.สำราญราษฎร์ ศาลอนุญาตให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน ตลอดจนถึงชั้นพิจารณา เว้นแต่ว่าโจทก์ฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาที่หนักกว่า โดยมีประกันให้วางเงิน คนละ 25,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์

#ม็อบ10พฤษภา66 เกิดจากกรณีที่ตะวันและเพื่อนตามทวงถามสน.สำราญราษฎร์แจ้งข้อหา 'หยก' เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 เพิ่มเติม มวลชนอิสระจึงได้รวมตัวกันที่สน.สำราญราษฎร์ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวหยก

 

 

หมายเหตุ : เวลา 16.27 น. มีการเพิ่มเติมเนื้อหาในส่วนการอนุญาตให้ประกันตัวนักกิจกรรมทั้ง 9 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net