Skip to main content
sharethis

นร.เตรียมพัฒฯ กลุ่ม “เกียมพัฒนาประชาธิปไตย” ประกาศกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง" 112 นาทีหลังเลิกเรียน เรียกร้องปล่อยตัว "หยก ธนลภย์" หลังจากเธอถูกคุมขังมา 49 วัน และวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เธอจะเข้ามอบตัวกับทางโรงเรียนเพื่อเข้าเรียนในสายวิชาที่สอบได้ในปีการศึกษานี้

16 พ.ค.2566 บัญชีทวิตเตอร์ “เกียมพัฒนาประชาธิปไตย” ประกาศจัดกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” เรียกร้องให้ปล่อยตัวธนลภย์ ผลัญชัย เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการเขียนข้อความบนพื้นของเสาชิงช้าเมื่อ 13 ต.ค.2565ในทวีตระบุว่ากิจกรรมจะจัดขึ้นที่หน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ วันนี้ในเวลา 15.00-16.12 น.

“49 วัน ที่หยกถูกขังด้วยม.112 วันนี้เป็นวันเปิดภาคเรียนของโรงเรียนพวกเรา และวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่หากศาลไม่ปล่อยตัวหยก หยกจะไม่ได้กลับมาเรียนกับพวกเราอีกแล้ว ขอเชิญชวนทุกคนมา ยืน หยุด ขัง 15:00-16:12น. หน้าโรงเรียนเตรียมพัฒ”

 

ก่อนที่ธนลภย์จะถูกจับกุม เธอสามารถสอบเข้าเรียนชั้นม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมพัฒนาการได้ในกลุ่มการเรียนภาษาอังกฤษ-จีน เป็นอันดับที่หนึ่งและมีกำหนดต้องมอบตัวตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่เธอถูกจับกุมและถูกฝากขังมาตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.2566 โดยที่ก่อนหน้านี้เธอได้เคยทำหนังสือขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาในคดีนี้กับทางตำรวจ สน.สำราญราษฎร์มาก่อนแล้วแต่ตำรวจกลับมีการขอหมายจับจากศาลและจับกุมตัวเธอ และเมื่อเธอถูกนำตัวไปศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ศาลยังมีคำสั่งให้คุมขังเธอที่สถานพินิจบ้านปรานีทำให้เธอถูกคุมขังอยู่จนถึงวันนี้ซึ่งเป็นวันเปิดภาคเรียนและเป็นวันสุดท้ายที่เธอจะเข้ามอบตัวกับทางโรงเรียนเพื่อเข้าเรียนในปีการศึกษานี้ได้

ทั้งนี้ที่ธนลภย์ยืนยันปฏิเสธกระบวนการยุติธรรมมาโดยตลอดเนื่องจากเธอเห็นว่าการจับกุมที่เกิดขึ้นนี้ไม่เป็นไปตามกฎหมายทั้งที่เธอได้ทำหนังสือเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหาไปแล้ว อีกทั้งกระบวนการจับกุมยังมีการใช้ความรุนแรงกับเธอและมีการล่วงละเมิดทางเพศจากการที่ตำรวจพยายามยึดอุปกรณ์สื่อสารของเธอระหว่างจับกุม ซึ่งเธอได้ให้ทนายความดำเนินคดีกับตำรวจเป็นอีกคดีด้วยในกรณีนี้

อาจารย์ขู่ พกปืน หลัง #เกียมพัฒนาประชาธิปไตย จัดกิจกรรม - ม.3 ปราศรัย #สุราษฎร์จะฟาดเผด็จการ ถูกตร.เรียกสอบ

สำหรับกลุ่ม “เกียมพัฒนาประชาธิปไตย” เป็นกลุ่มนักเรียนที่ร่วมกันทำกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยที่เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ช่วงที่มีกระแสการชูสามนิ้วระหว่างร้องเพลงชาติในโรงเรียนเมื่อปี 2563 ซึ่งเคยถูกครูในโรงเรียนข่มขู่คุกคามจากการทำกิจกรรมในช่วงเวลานั้นด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net