Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคประชาชาติ เผยกับสื่อไทยรัฐยืนกรานพรรคไม่ยอมรับเรื่องสมรสเท่าเทียมใน MOU ชี้ผิดหลักศาสนาอิสลาม - 'เสรีพิศุทธ์' ชี้ MOU ควรเป็นแค่กรอบกว้างๆ ย้ำเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล - 7 พรรคเล็กผนึกกำลังตั้ง 'กลุ่มนัมเบอร์วัน' ปัดต่อรอง-พร้อมร่วมทุกขั้ว

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2566 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ MOU จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกลว่า ใน MOU มีการพูดถึงหลักการกว้างๆ ในหลายๆ เรื่อง แต่สิ่งที่พรรคประชาชาติต้องการให้ปรับมีสองประเด็นหลัก คือ เรื่องสุราเสรี ที่กระทบกับหลักศาสนา อยากให้มีการปรับถ้อยคำลงไม่ให้กระทบกับศาสนาใด อีกประเด็นคือเรื่องให้ความเคารพในความหลากหลายทางเพศ ซึ่งสื่อโยงไปถึงนโยบายสมรสเท่าเทียม ซึ่งประเด็นนี้ พรรคประชาชาติ ไม่สามารถยอมรับให้มีใน MOU ได้โดยไม่มีข้อยกเว้น เราขัดข้องเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นและได้เสนอให้คณะทำงานร่าง MOU ดูว่าเรื่องนี้จะทำอย่างไรได้บ้าง ซึ่งพรรคประชาชาติ เสนอไปว่าอย่างน้อยที่สุดใน MOU หรือกฎหมายที่จะเดินหน้าต่อจากนี้ ต้องบอกว่าเรื่องดังกล่าวจะต้องไม่มีผลบังคับไปถึงผู้นับถือศาสนาอิสลามเพราะเป็นเรื่องที่ขัดกับหลักศาสนา รวมถึงศาสนาอื่นๆ ที่เรื่องนี้ขัดหลักศาสนาเขาด้วย

เมื่อถามว่าคิดว่าการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลจะสำเร็จลุล่วงได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบว่า คิดว่าการตั้งรัฐบาลไม่น่ามีปัญหา มีพรรคเล็กๆ เพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ ส่วนประเด็น ส.ว. ก็มีเสียงว่ายอมยกมือให้พรรคเสียงข้างมากขึ้น เมื่อตั้งรัฐบาลแล้วก็จะมีกลไกคอยตรวจสอบการทำหน้าที่ต่อ ส่วนเรื่องตำแหน่งต่างๆ นั้นขณะนี้ยังไม่ได้คุยกัน เพราะถ้าแย่งกันมากๆ ประชาชนจะยี้ รัฐบาลที่ถือเป็นรัฐบาลคนรุ่นใหม่ก็จะเสียภาพไปด้วย

'เสรีพิศุทธ์' ชี้ MOU ควรเป็นแค่กรอบกว้างๆ ย้ำเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณา MOU ของพรรคก้าวไกล เพื่อตั้งรัฐบาลว่าขณะนี้กำลังดูอยู่โดยเนื้อหาเอ็มโอยูมีประมาณ 1 หน้ากระดาษกว่าๆ และกำลังดำเนินการแก้ไขส่งกลับไป เนื่องจากมองว่าเนื้อหาใน MOU ลงรายละเอียดมากเกินไป เช่น ปฏิรูปทหาร ประเด็นสมรสเท่าเทียม ประเด็นสุราก้าวหน้า แต่ไม่มีประเด็นมาตรา 112

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่า MOU ข้อตกลงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลนี้ ต้องไม่ลึกลงลึกในรายละเอียด แต่ควรทำให้เป็นภาพกว้างๆ เพราะเหมือนว่าพรรคก้าวไกลกำลังจะผูกมัดพรรคร่วม เพื่อให้เห็นด้วยกับประเด็นของพรรคก้าวไกล ซึ่งบางเรื่องตนเห็นด้วย แต่มองว่าไม่ควรผูกมัดกันไว้ หากจะแก้ไขหรือทำเรื่องอะไร ก็ไปดำเนินการในขั้นตอนรัฐสภา โดย MOU ควรทำให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ข้าราชการ ประชาชน 70 ล้านคน มีอุดมการณ์ร่วมกันและเข้าใจตรงกันก่อน ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะเป็นเรื่องที่พรรคเสรีรวมไทยจะส่งข้อเสนอแนะนี้กลับไปให้พรรคก้าวไกล เพื่อพูดคุยกันอีกที เชื่อมั่นว่าจะทันแถลงร่วมวันที่ 22 พ.ค.

7 พรรคเล็กผนึกกำลังตั้งกลุ่ม 'นัมเบอร์วัน' ปัดต่อรอง-พร้อมร่วมทุกขั้ว

21 พ.ค. 2566 เนชั่นออนไลน์ รายงานความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้ ส.ส. 1 เสียง หรือที่บางคนเรียกว่า "พรรคจิ๋ว"  ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้มีนับสิบพรรคเช่นเดียวกัน จากการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามสูตรของ กกต. ล่าสุดพรรคจิ๋วรวม 7 พรรค ได้หารือกันและมีมติร่วมกันจะตั้งชื่อกลุ่ม "นัมเบอร์วัน" เพื่อสร้างความเข้มแข็งของกลุ่ม ให้การเคลื่อนไหวมีเอกภาพ และมีพลัง 

สำหรับ 7 พรรคจิ๋วที่รวมตัวกันเป็น "กลุ่มนัมเบอร์วัน" ประกอบด้วย พรรคพลังสังคมใหม่ ซึ่งเข้าร่วมรัฐบาลไปแล้ว / พรรคใหม่ / พรรคพลัง / พรรคครูไทยเพื่อประชาชน / พรรคท้องที่ไทย / พรรคแรงงานสร้างชาติ / และพรรคเพื่อชาติไทย รวม 7 พรรค โดยมี "ดร.เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ" หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ เป็นประธานกลุ่ม และมอบอำนาจให้เป็นผู้แทนการเจรจาทั้งหมด สำหรับพรรคท้องที่ไทยอยู่ระหว่างรอลงนามร่วมกัน แต่ได้พูดคุยตกลงกันไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งแล้ว

ทั้งนี้แกนนำกลุ่มนัมเบอร์วัน เผยกับ "เนชั่นทีวี" ว่ามีคนถามว่าตั้งกลุ่มพรรคเล็ก พรรคจิ๋วขึ้นมาเพื่อต่อรองทางการเมืองหรือไม่ ก็ขอตอบว่า เป็นการสร้างขุมพลัง ไม่ใช่การต่อรอง ถ้ามีใครมาเชิญเข้าร่วมรัฐบาลก็พร้อมพิจารณา ซึ่งขณะนี้ "พรรคพลังสังคมใหม่" ก็เข้าร่วมรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องไปแจ้งพรรคแกนนำว่า มี ส.ส.ร่วมอุดมการณ์กัน 7 คน 7 เสียง แกนนำกลุ่มอีกรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า การตั้งกลุ่มครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อต่อรองทางการเมือง แต่เพื่อช่วยรัฐบาลทำงาน เพราะพรรคเล็ก พรรคจิ๋ว ก็มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถหลายด้าน ยืนยันว่าไม่มีการต่อรองทางการเมืองอย่างเด็ดขาด 

สำหรับการเคลื่อนไหวในขั้นต่อไปของ"กลุ่มนัมเบอร์วัน" จะเปิดแถลงข่าวในวันอังคารที่ 23 พ.ค. นี้ ที่โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ ย่านหลักสี่ โดยจะขอรอดูการแถลง MOU ของ "ว่าที่พรรคร่วมรัฐบาล" ในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค. นี้ก่อน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net