Skip to main content
sharethis
  • พปชร.ยกเลิกแถลงข่าวทิศทางของพรรคหลังเลือกตั้ง'66 ท่ามกลางข่าวลือ 'ประวิตร' อาจสละสิทธิ์ปาร์ตีลิสต์ และลาออกจากหัวหน้าพรรค เปิดทาง ส.ส.โยกซบเพื่อไทย 
  • ด้านชลน่าน ศรีแก้ว ย้ำชัดไม่ทราบเรื่องข่าวลือ และปฏิเสธร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ พปชร. พร้อมสนับสนุน 'พิธา' เป็นนายกฯ และร่วมจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยให้ได้  


23 พ.ค. 2566 สืบเนื่องจากวานนี้ (22 พ.ค.) เว็บไซต์ผู้จัดการ รายงานว่า หลังจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้แจ้งกำหนดการแถลงข่าว "ทิศทางการขับเคลื่อนพรรค พปชร.หลังการเลือกตั้งภายใต้การนำของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร." โดยสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นผู้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงประเด็นต่างๆ ท่ามกลางกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค จะสละสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และลาออกจากหัวหน้าพรรค พปชร. ในวันที่ 23 พ.ค.เวลา 13.00 น. ที่ทำการพรรค พปชร.

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าในช่วงค่ำวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา พปชร.แจ้งยกเลิกกำหนดการแถลงข่าวในวันที่ 23 พ.ค. 2566 อย่างไม่มีกำหนด

ประวิตร วงษ์สุวรรณ

กระแสข่าวเรื่อง พล.อ.ประวิตร จะลาออก เปิดทาง ส.ส.โยกซบ 'เพื่อไทย' ดันจำนวน ส.ส.ของเพื่อไทย เพิ่มเป็น 182 ที่นั่งนั้น เริ่มมาตั้งแต่วานนี้ (22 พ.ค.) เมื่อ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรค พปชร. กล่าวถึงข่าวลือว่า ตนไม่ทราบ เพราะว่าอยู่ห่างจากพรรคฯ และไม่ได้คุยกับเพื่อน ส.ส.ท่านอื่นๆ แต่พินิฏฐ์ ยอมรับว่า "เป็นไปได้ มีน้ำหนักสูง" เนื่องจากมองในฐานะคนนอก พปชร.เป็นพรรคเฉพาะกิจแต่แรกอยู่แล้ว ถ้าขาด พล.อ.ประวิตร ก็เดินต่อไปยาก ส่วนเรื่องที่มีกระแสข่าวว่ามีการดีลที่ฮ่องกงนั้น ตนไม่ทราบ แต่ส่วนใหญ่บุคคลที่อยู่พรรคพลังประชารัฐหลายคนมาจากพรรคเพื่อไทยทั้งนั้น เป็นไปได้ที่จะไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทันข้ามวัน ไทยรัฐ รายงานวานนี้ (22 พ.ค.) ที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวในระหว่างการแถลงเรื่องเซ็นข้อตกลงร่วม (MOU) ของพรรคร่วมรัฐบาลประชาธิปไตย ระบุว่า เรื่องนี้เพื่อไทยไม่เคยรับรู้ ไม่เคยรับทราบ และยังยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่เคยรับรู้ และขอปฏิเสธ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ต่อกระแสข่าวที่ว่าพรรค พปชร.จะจับมือกับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้เสียง ส.ส. มี 182 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนถามว่าความเป็นไปได้ในการรวมพรรคเพื่อไทยกับ พปชร. ยืนยันเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันครั้งที่ 501 พรรคเพื่อไทย เรายึดมั่น สนับสนุน "พิธา" เป็นนายกฯ คนที่ 30 และร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

ชลน่าน ศรีแก้ว (ที่มา: เฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net