Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประวิตร​ ยันยังไม่วางมือทางการเมือง​ โยนถามคนปล่อยข่าว​ยุบ 'พลังประชารัฐ' รวม 'เพื่อไทย'-​ไม่ขอให้ความเห็น MOU ตั้งรัฐบาล ไม่ตอบปมร่วมรัฐบาลประชาธิปไตย

 

23 พ.ค. 2566 สื่อ The Reporters รายงานวันนี้ (23 พ.ค. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่า "ยังไม่ได้คิดเลยครับ ต้องไปถามคนที่วิเคราะห์นะ ขอให้ไปถามเขาดู พร้อมยืนยันว่าผมจะไปไหนเล่า"

เมื่อถามย้ำว่าจะถอยทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "จะไปถอยที่ไหน ก่อนที่จะย้ำว่าผมยังไม่ได้คิดอะไรเลย"

เมื่อถามย้ำว่าจะยังคงเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่​ หัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า "ก็เป็นสิผมยังเป็นอยู่หรือเปล่าล่ะ"

ส่วนได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าจะวางมือทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร​ ไม่ตอบในประเด็นดังกล่าว

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร ​ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณีกระแสข่าวว่าจะลาออก เพื่อให้ชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ เลื่อนลำดับในบัญชีรายชื่อขึ้นมาแทนหรือไม่

ส่วนกระแสข่าวที่จะยุบพรรคพลังประชารัฐเพื่อให้ ส.สไปรวมกับพรรคเพื่อไทยนั้น พล.อ.ประวิตร​ กล่าวว่า​  "ต้องไปถามคนที่เขาคิด เขาคิดแล้วเขาก็พูดมา ผมยังไม่ได้พูดอะไรเลยและยังไม่ได้คิดอะไรเลย ผมอยู่เฉยๆ แท้ๆ เลย"

ส่วนจะเป็นแผนปล่อยข่าวสกัดเพื่อไม่ให้ร่วมกับพรรครัฐบาลหรือไม่ พลเอกประวิตรกล่าวว่า "ไม่รู้สิต้องไปถามเขาดูนะ"

ส่วนจุดประสงค์การปล่อยกระแสข่าวดังกล่าวคืออะไรนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ตนจะไปรู้ไหมล่ะต้องไปถามเขาดูสิ"

เมื่อถามถึง MOU การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ได้เห็นแล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า "ผมได้ดูแล้วแต่ผมจะไปเกี่ยวข้องอะไรล่ะ"

ส่วนมีความกังวลในจุดยืนการแก้ไขมาตรา 112 ของภาคก้าวไกลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ผมไม่เกี่ยวข้องกับเขาต้องไปถาม พรรคร่วมเขาดู​ นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังปฏิเสธการตอบคำถามว่ามีอะไรจะบอกกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่"

สำหรับกระแสข่าวลือ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. จะสละสิทธิ์จาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ และลาออกจากหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดทางให้ ว่าที่ ส.ส.ย้ายไปร่วมกับพรรคเพื่อไทยนั้น เริ่มเมื่อ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้สื่อข่าวไปถาม นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรค พปชร. เขากล่าวถึงข่าวลือว่า ตนไม่ทราบ เพราะว่าอยู่ห่างจากพรรคฯ และไม่ได้คุยกับเพื่อน ส.ส.ท่านอื่นๆ แต่พินิฏฐ์ ยอมรับว่า "เป็นไปได้ มีน้ำหนักสูง" เนื่องจากมองในฐานะคนนอก พปชร.เป็นพรรคเฉพาะกิจแต่แรกอยู่แล้ว ถ้าขาด พล.อ.ประวิตร ก็เดินต่อไปยาก ส่วนเรื่องที่มีกระแสข่าวว่ามีการดีลที่ฮ่องกงนั้น ตนไม่ทราบ แต่ส่วนใหญ่บุคคลที่อยู่พรรคพลังประชารัฐหลายคนมาจากพรรคเพื่อไทยทั้งนั้น เป็นไปได้ที่จะไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทันข้ามวัน ไทยรัฐ รายงานวานนี้ (22 พ.ค.) ที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวในระหว่างการแถลงเรื่องเซ็นข้อตกลงร่วม (MOU) ของพรรคร่วมรัฐบาลประชาธิปไตย ระบุว่า เรื่องนี้เพื่อไทยไม่เคยรับรู้ ไม่เคยรับทราบ และยังยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่เคยรับรู้ และขอปฏิเสธ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ต่อกระแสข่าวที่ว่าพรรค พปชร.จะจับมือกับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้เสียง ส.ส. มี 182 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนถามว่าความเป็นไปได้ในการรวมพรรคเพื่อไทยกับ พปชร. ยืนยันเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันครั้งที่ 501 พรรคเพื่อไทย เรายึดมั่น สนับสนุน "พิธา" เป็นนายกฯ คนที่ 30 และร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

นอกจากนี้ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางพรรคพลังประชารัฐ เชิญนักข่าวเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวของพรรคพลังประชารัฐ ต่อทิศทางของพรรคหลังการเลือกตั้ง'66 ที่สำนักงานพรรคพลังประชารัฐ ถนนรัชดาภิเษก ในวันที่ 23 พ.ค. 2566 เวลา 13.00 น. ก่อนที่ภายหลังจะมีการยกเลิกนัดหมายดังกล่าวในช่วงกลางดึกของวันที่ 22 พ.ค.โดยไม่มีกำหนด และยังไม่มีการชี้แจงเหตุผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net