Skip to main content
sharethis

กลุ่มอาจารย์และนิสิตเพื่อประชาธิปไตยและพะเยาฯ ร่อน จม.เปิดผนึกถึง 3 ส.ส. พปชร. ฝากเสียงคนพะเยาโหวตหนุนนายกฯ ที่ก้าวไกลเสนอ และเพื่อไทยเห็นชอบ ตามคะแนนเสียงปาร์ตีลิสต์ หากทำเช่นนั้นจริง เชื่อทุกคนจะเป็นดั่งฮีโร่ และเป็น ส.ส.ในใจของคนพะเยาตลอดไป  

 

23 พ.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊กคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา โพสต์ข้อความวานนี้ (22 พ.ค.) กลุ่มอาจารย์และนิสิตเพื่อประชาธิปไตยและพะเยา คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา จดหมายเปิดผนึกถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดพะเยา ทั้ง 3 คน ให้ช่วยโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่พรรคก้าวไกลเสนอ และพรรคเพื่อไทย เห็นชอบ เพื่อสะท้อนเจตจำนงที่แท้จริงของคนพะเยา และหากทั้ง 3 ท่านทำเช่นนั้นจริง ก็จะเป็นดั่งฮีโรของชาติ และ ส.ส.ในใจของชาวพะเยาตลอดไป

รายละเอียดจดหมายระบุดังนี้

ถึง ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า จีรเดช ศรีวิราช และอนุรัตน์ ต้นบรรจง

121,462 คือคะแนนเสียงที่คนพะเยาเทใจให้กับผู้สมัคร ส.ส. ผู้ซึ่งพวกเขาได้ไตร่ตรองมาแล้วอย่างดีว่า สามารถฝากผีฝากไข้ ฝากปากท้อง ฝากอนาคต และฝากเสียงเข้าไปเปล่งในสภาผู้แทนราษฎรได้ ชาวพะเยาเคยฝากสิ่งเหล่านี้ไว้กับตระกูลต้นบรรจง มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน และเคยฝากไว้กับ ส.ส.อีกสองท่านในคราวก่อน ดังกล่าวแปลเจตนารมณ์ได้ว่า ชาวพะเยายังคงเคารพและศรัทธาในความวิริยะอุตสาหะเพื่อสังคมและคนพะเยาของ ส.ส.ทั้งสามท่านเสมอมา และอาจจะตลอดไป ชาวพะเยาไม่เคยเสียใจ แม้จะถูกค่อนขอดว่าเป็นจังหวัดภาคเหนือสีน้ำเงินท่ามกลางวงล้อมของสีส้ม และแดง ก็ตาม คนจังหวัดอื่นไฉนเลยจะเข้าใจบริบทสังคมการเมืองพะเยา หัวจิตหัวใจของความเป็นพะเยา ตลอดจนความเป็นมาในอดีต สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และความคาดหวังต่ออนาคตเท่ากับคนพะเยาได้ พวกเราเชื่อว่าการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ เป็นสิทธิอันพึงมี และเสรีภาพอันสามารถแสดงออกด้วยความแข็งแกร่ง มิต้องเกรงใจใคร

นอกจากตัวเลขข้างต้นแล้ว ยังมีอีก 2 ตัวเลขที่แสดงเจตจำนงของคนพะเยา นั่นก็คือ 115,484 และ 108,078 จำนวนแรกคือเสียงที่ให้กับพรรคเพื่อไทย จำนวนที่สองคือเสียงที่ให้กับพรรคก้าวไกล ทั้งสองเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงสูงสุดจากระบบบัญชีรายชื่อของคนพะเยา รวมแล้วเป็น 73.50% ของจำนวนผู้มาออกเสียงเลือกตั้งทั้งหมดในจังหวัดพะเยา (ตามข้อมูลของ กกต. วันที่ 16 พฤษภาคม 2566)

ในนามของคนพะเยาที่เลือก ส.ส. ทั้งสามท่าน และรวมถึงผู้ที่ไม่ได้เลือกแต่เป็นราษฎรของท่าน ในนามองค์กรที่ก่อตั้งในพื้นที่ของท่าน และในนามผู้คนที่เข้ามาเล่าเรียนและทำงานในพื้นที่ของท่าน พวกเราขอฝากเสียงจากคนพะเยา 223,562 ชีวิต เพื่อแปลงและเปล่งเป็น 3 เสียงเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ และพรรคเพื่อไทยเห็นชอบ หรือก็คือตามเจตจำนงที่แท้จริงของคนพะเยานั่นเอง

ส.ส.ของคนพะเยา พรรค และนายกรัฐมนตรีของคนพะเยา

หากเป็นไปได้เช่นนั้น นอกจากท่านทั้งสามจะเป็นดั่งฮีโร่ของชาติ เป็นนักการเมืองผู้มีน้ำใจ และจิตวิญญาณนักกีฬาตัวจริง พวกท่านก็จะยังคงเป็น ส.ส. ในใจของพวกเราตลอดไป

ด้วยความเคารพในเสียงของชาวพะเยา และศรัทธาในความเป็นผู้แทนราษฎร กลุ่มอาจารย์และนิติเพื่อประชาธิปไตยและพะเยา คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา 

องค์กรที่ร่วมลงนาม 

กลุ่มอาจารย์และนิสิตเพื่อประชาธิปไตยและพะเยา คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
ชมรมวิชาชีพ คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา 
กองบรรณาธิการวารสารรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
สโมสรนิสิต คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

บุคคลที่ร่วมลงนาม

มนตรา พงษ์นิล 
พิพัฒน์ ธนากิจ
สุนทร สุขสราญจิต 
รัฐศาสตร์ ชาแท่น
ภรัณยู แผ้วบาง
พงศกร คุณโน
สุรภา ชัยชาญ
รัชนก แก้วกาญเจริญกุล
จิรภิญญา จีปน 
ปิยพงษ์ จุอ่อน
อนุรักษ์ มูลจันทร์
จุฑามาศ เงินเย็น
ธนธัญ จารุฉัตราภรณ์
ธีรดนย์ ชาวอินเอก
พีรวิชญ์ เกิดแก้ว
ดรุณี สาธร
บดินทร์ ภาษิต
สองภาคภูมิ พลเหลา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเว็บไซต์ ectreport.com เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2566 พบว่าผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นับคะแนนไปแล้ว 99 เปอร์เซ็นต์ ในเขตเลือกตั้งที่ 1-3 จังหวัดพะเยา ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคพลังประชารัฐ สามารถกวาดที่นั่งยกจังหวัด โดยเขตที่ 1 คือ ธรรมนัส พรหมเผ่า พรรค พปชร. เขตที่ 2 คือ อนุรัตน์ ต้นบรรจง พรรค พปชร. และเขตที่ 3 คือ จีรเดช ศรีวิราช พรรค พปชร.

แม้ว่า ส.ส.เขตจะเป็นของพรรคพลังประชารัฐทั้งหมด แต่ผลเลือกตั้งคะแนนบัญชีรายชื่อ เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.พะเยา พรรคที่มีคะแนนนำคือ พรรคก้าวไกล ขณะที่เขตเลือกตั้งที่ 2-3 จ.พะเยา เป็นของพรรคเพื่อไทย

 


 

จดหมายเปิดผนึกของคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net