Skip to main content
sharethis

ตำรวจพิจิตรขอศาลออกหมายจับ ส.ว.กิตติศักดิ์ แต่ศาลให้ออกหมายเรียกก่อน คดีเอี่ยวชายชุดดำบุกทำร้ายพระ-ชาวบ้านวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน กิตติศักดิ์ เผยไม่กังวลถูกเรียกสอบ ไม่ทราบโยงการเมืองไหม

 

25 พ.ค. 2566 เว็บไซต์ The Standard PPTV และเว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานวันนี้ (25 พ.ค.) ระบุว่า สืบเนื่องเมื่อ 6 มี.ค. 2566 ที่มีชายชุดดำบุกเข้าไปทำร้ายพระ ชาวบ้าน ไวยาวัจกร วัดหลวงพ่อเงิน หรือวัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร จนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตำรวจสามารถจับผู้ต้องหา 20 กว่าคน ซึ่งยังเหลืออีก 2 คนที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงในคดี คือ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. และดุศิต คำศิลา และขณะนี้ตำรวจ สภ.โพทะเล ได้ขออนุมัติศาลพิจิตรเพื่อออกหมายจับ นายกิตติศักดิ์ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ 25 พ.ค. 2566 พล.ต.ต.กำธร จันที ผบก.ภ.จว.พิจิตร ชี้แจงว่า ศาลจังหวัดพิจิตรนั้นให้ตำรวจ สภ.โพทะเล ออกหมายเรียกก่อน เนื่องจากผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หากออกหมายเรียกแล้วไม่มาพบพนักงานสอบสวน ทางตำรวจจะต้องขออนุมัติศาลพิจิตรเพื่อขอออกหมายจับใหม่

ดังนั้น ตำรวจ สภ.โพทะเล จะต้องมาออกหมายเรียกอีก 2 ครั้ง หากไม่มาพบพนักงานสอบสวน จะขออนุมัติหมายศาลพิจิตรออกหมายจับอีกครั้ง

ในวันเดียวกัน เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า กิตติศักดิ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อกรณีนี้ด้วยว่า ไม่กังวล เนื่องจากทราบดีว่าเป็นกระบวนการกล่าวหาของกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่ตนเคยตรวจสอบมาก่อนหน้านี้ในกรณีที่นำเงินของวัดบางคลาน กว่า 100 ล้านบาทไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวจึงเป็นความพยายามเชื่อมโยง ทั้งนี้ เรื่องชายชุดดำนั้น ข้อเท็จจริงไม่มี เป็นเพียงแค่ลูกบ้าน หรือชาวบ้านทะเลาะวิวาท ต่อยตีกัน โดยตนไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยว

"ผมยังไม่เห็นหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ ทราบจากข่าวเท่านั้น ซึ่งคนที่พยายามหาเรื่องผม ผมทราบดีว่า พวกเขาเป็นผู้มีอิทธิพล ใช้เงินทำคดี เขาฟ้องผมได้ ผมสามารถฟ้องกลับได้เช่นกัน ขณะนี้ได้ให้ทนายพิจารณาอยู่ เรื่องนี้ผมเชื่อว่าจะไม่ถูกโยงไปในประเด็นจริยธรรม ส.ว. เพราะยังเป็นขั้นตอนของการกล่าวหา ผมต้องไปแก้ข้อกล่าวหา ยังไม่ใช่การตัดสินจากศาล ส่วนประเด็นที่เกิดขึ้นตอนนี้ผมไม่แน่ใจว่าโยงเรื่องการเมืองหรือไม่" กิตติศักดิ์ กล่าว

กิตติศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านั้นเคยถูกฟ้องข้อหาละเมิดและขับไล่มาแล้ว ทั้งที่ตนไม่ได้อยู่ในพื้นที่ อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ตนเกี่ยวข้องเริ่มต้นจากปี 2557 ที่มีชาวบ้านร้องเรียนกรรมาธิการศาสนา ของวุฒิสภา และประธาน กมธ.มอบหมายให้ตนดูแล ฐานะเป็นคนพิจิตร ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มอิทธิพล นักสร้างพระ ที่เอาเงินของวัดไป 100 กว่าล้านบาท

เว็บไซต์ PPTV รายงานว่า ด้านพร ปั้นเพ็ง ไวยาวัชกร วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ตำรวจเร่งทำคดี ผู้ที่เกี่ยวข้อง และทางวัดเองก็อยากให้สาวถึงตัวผู้บงการให้ได้ ที่ผ่านมา ส.ว.กิตติศักดิ์ ก็เคยถูกดำเนินคดีมาแล้วที่เคยพาชาวบ้านมา ปิดวัดบางคลานเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2561 และ ศาลพิจิตรได้มีคำสั่งขับไล่ให้ นายกิตติศักดิ์ กับพวก รวม 11 คน ห้ามเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการของวัด วัดบาง

ต่อมา เมื่อวัน 12 ม.ค.2565 กลุ่มชายชุดดำก็ปิดวัดเป็นครั้งที่ 2 และศาลมีหมายจับ และกักขังจำนวน 25 คน ส่วนนายกิตติศักดิ์ ศาลไม่ได้สั่งกักขัง และให้ประกันตัว เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2565 ซึ่งคดียังอยู่ชั้นตำรวจอยู่เลย ยังไม่ไปไหน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net