Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ระบุไม่ต้องการรับเงินค่าลอดใต้ถุน แต่ต้องการการหยุดโครงการเหมืองแร่โปแตชที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2566 กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ซึ่งเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 4 ตำบล คือ ต.ห้วยสามพาด ต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม และ ต.โนนสูง ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งอยู่ในขอบเขตการดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช ยื่นหนังสือบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอุดร แก่อุตสาหกรรมเมืองแร่จังหวัดอุดรธานีและผู้ว่าราชการอุดรธานี ซึ่งดำรงต่ำแหน่งตามหน้าที่การเป็นคณะกรรมการเหมืองแร่จังหวัดอุดรธานี 

โดยชาวบ้านได้ตั้งคำถามกรณีรายละเอียด "ค่าลอดใต้ถุน" ดังนี้ 1.ที่มันคุ้มค่าหรือได้สัดส่วนกับการเสียหายในด้านสิ่งแวดล้อมหรือไม่ 2.จำนวนผู้มีส่วนได้เสียในค่าลอดใต้ถุนในปัจจุบันมีตำนวนเท่าไหร่ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง หลักเกณฑ์การกำหนดเงินค่าทดแทน และขั้นตอนในการขอรับและจ่ายเงินค่าทดแทนสำหรับการทำเหมืองใต้ดิน พ.ศ.2562

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2566 กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองอุดรธานี เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนประทานบัตร และศาลก็ได้มีคำสั่งรับคำฟ้องไว้พิจารณาแล้วเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2566 

ทั้งนี้กลุ่มอนุรักษ์ย้ำต่อเจตจำนงค์ว่าไม่ต้องการรับเงินค่าลอดใต้ถุน ต้องการการหยุดโครงการเหมืองแร่โปแตชที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net