Skip to main content
sharethis

ก้าวไกล เยือนสมุทรปราการ ร่วมพูดคุย-รับฟังปัญหาจากบุคลากรทางการแพทย์ ให้คำมั่นแก้ปัญหา ชม.การทำงาน-จ้างงานไม่เป็นธรรม คู่กับการลดผู้ป่วยในระยะยาวด้วย 'Primary Prevention' ยืนยันสิทธิแพทย์ รวมตัวเป็นสหภาพแรงงานได้

 

28 พ.ค. 2566 เว็บไซต์สื่อ 'The Coverage' (เดอะ โคเวอร์เรจ) รายงานวันนี้ (28 พ.ค.) ตัวแทนสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน และกลุ่ม "Nurse Connect" รวมตัวในฐานะตัวแทนเครือข่ายสหภาพบุคลากรทางการแพทย์ เข้าพบ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อติดตามเรื่องนโยบายบุคลากรทางการแพทย์ ในการประชุมเพื่อติดตามและรับฟังแลกเปลี่ยนปัญหาของแรงงานแต่ละสาขา ที่เทศบาลบางเสาธง จ.สมุทรปราการ  เมื่อ 26 พ.ค. 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดอะ โคเวอร์เรจ ระบุว่า ชุตินาถ ชินอุดมพร ตัวแทนสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลเป็นหนึ่งในพรรคการเมืองที่มีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรทางการแพทย์ออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้เมื่อพรรคก้าวไกลกำลังมีโอกาสเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ทางเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์จึงมาพบเพื่อร่วมพูดคุยถึงแผนการ รวมถึงนโยบายที่จะสามารถเดินหน้าได้ก่อน เพื่อบรรเทาความทุกข์ร้อนของคนในระบบสาธารณสุข

ทั้งนี้ จากการพูดคุยกันในช่วงที่ผ่านมาของกลุ่มแพทย์ พยาบาล และตัวแทนบุคลากรอีกกว่า 7-8 วิชาชีพ ที่รวมตัวกันในนามสหภาพบุคลากรทางการแพทย์ พบว่าแต่ละวิชาชีพปัญหาในการทำงานไม่แตกต่างกัน โดยสามารถสรุปออกมาได้เป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย 1. ภาระงาน ควรมีมาตรฐาน กำหนดจำนวนผู้ป่วยต่อบุคลากร เพื่อคำนวณภาระงานตามจริงว่าต้องการคนเท่าไร, งานที่ไม่เกี่ยวข้องก็ควรหาพนักงานที่รับผิดชอบงานนั้นโดยตรง, ห้องฉุกเฉินก็ควรรับเฉพาะเคสฉุกเฉินเท่านั้น, ควรคำนวณภาระงานทุกอย่างนอกจากงานบริการ เพื่อหาปริมาณบุคลากรที่ต้องการจริง, มีระบบการเก็บภาระงานที่เหมาะสม

2. เวลาการทำงาน จะต้องร่วมกันหาทางออกเพื่อกำหนดชั่วโมงการทำงานของบุคลากร โดยไม่ให้เกินที่จำนวน 60-80 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยในส่วนของวิชาชีพอื่นๆ ที่ทำงานนอกเวลาราชการ ก็ควรได้ค่าตอบแทนล่วงเวลา (OT) 3. ค่าตอบแทนและการจ้างงาน ในการทำงานเสี่ยงควรมีค่าตอบแทน, ค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (P4P) ควรจ่ายตามจริง, ความก้าวหน้าของอาชีพ, ค่าตอบแทนควรขึ้นให้สมกับค่าครองชีพ และที่สำคัญต้องไม่ตกเบิก 4. สวัสดิการอื่นๆ เช่น ที่พักบุคลากรควรปลอดภัยและอยู่ในรั้วโรงพยาบาล, รูปแบบการจ้างงานควรมีความมั่นคงเหมือนกันเพื่อได้สวัสดิการที่ดี

ชุตินาถ กล่าวว่า ส่วนตัวแม้จะเห็นด้วยกับแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ของพรรค แต่ในอนาคตหากเป็นไปได้ก็อยากให้พัฒนาวิชาชีพอื่นๆ ร่วมด้วย เพราะในความเป็นจริงยังมีอีกหลายวิชาชีพไม่ได้รับค่าตอบแทนที่ทัดเทียม หรือมีสวัสดิการที่แตกต่างกันมากเกินไป ตัวอย่างเช่น แพทย์กับพยาบาล มีค่าตอบแทนที่แตกต่างกันประมาณ 4-5 เท่า หรือหากเทียบกับนักเทคนิคการแพทย์ ก็ต่างกันถึง 6 เท่า ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่มีความเหลื่อมล้ำสูง

ขณะเดียวกัน ทางเครือข่ายก็มีความคาดหวังว่าการขับเคลื่อนประเด็นเหล่านี้จะไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของแพทย์ พยาบาล หรือคนที่ทำงานในโรงพยาบาลเท่านั้น แต่อยากให้ครอบคลุมไปถึงคนทำงานด้านสุขภาพ หรือกลุ่ม Care Worker ที่ไม่ใช่บุคลากรการแพทย์โดยตรง เพราะขณะนี้มีผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงหลายคน ซึ่งต้องสร้าง Care Worker ขึ้นมาดูแล แต่คนทำงานเหล่านี้ก็เป็นอีกกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการพูดถึงมากพอ

"สำหรับการพูดคุยในวันนี้ ทางพรรคได้ยืนยันไปถึงกลุ่มแรงงานต่างๆ กับการแก้ไขปัญหาไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของชั่วโมงการทำงาน การจ้างงานที่ไม่เป็นธรรม หรือสวัสดิการต่างๆ ซึ่งพบว่าแรงงานในแต่ละกลุ่มก็ล้วนเผชิญกับปัญหาเหล่านี้ ไม่แตกต่างกับบุคลากรการแพทย์" ตัวแทนสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ระบุ

ชุตินาถ กล่าวอีกว่า ในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ นอกจากการลดภาระงานแล้ว ทางพรรคยังได้ให้แนวทางถึงการวางแผนลดภาระผู้ป่วยในระยะยาว ด้วยการเพิ่ม 'Primary Prevention' ให้เข้มแข็ง เพิ่มบริการผ่านเทเลเมดิซีน การตรวจสุขภาพ ฯลฯ ขณะเดียวกัน ชุตินาถยังพูดถึงการรองรับการรวมตัวตามมาตรฐาน องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ก็สามารถรวมตัวกัน จัดตั้งเป็นสหภาพเพื่อเรียกร้องการทำงานได้ นอกจากนี้ ยังได้ให้คำสัญญาในส่วนของการจ้างงานที่มีความหลากหลายว่าจะทำให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น

"จากการพูดคุยก็ทำให้เรามีความคาดหวัง เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้มีรัฐบาลไหนที่จะพูดถึงเรื่องของบุคลากรทางการแพทย์มาก่อน ที่นอกจากแพทย์ พยาบาล แล้วก็ยังมีสาขาวิชาชีพอื่นๆ ที่ทำงานร่วมกัน ส่วนทางพรรคการเมืองจะให้คำมั่นสัญญาใดๆ แล้ว ก็เป็นหน้าที่ของทางสหภาพ และบุคลากรเราที่จะต้องรวมตัว ติดตามปัญหาต่างๆ เพื่อดูว่าการแก้ไขปัญหาจะสามารถทำได้จริง บรรลุตามสิ่งที่เราร่วมกันเรียกร้องได้หรือไม่" ชุตินาถ กล่าว

หมายเหตุ-สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน แต่เดิมคือ สมาพันธ์แพทย์ผู้ปฏิบัติงาน แต่มีการเปลี่ยนเป็นสหภาพฯ เมื่อประมาณวันที่ 24 พ.ค. 2566 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net