Skip to main content
sharethis

ปมร้อนพม่าขอไทยเลิกจ่ายไฟป้อน ‘ชเวก๊กโก่’ เขตเศรษฐกิจพิเศษอิทธิพลจีนเทา แหล่งรวมกาสิโน-แก๊งคอลเซนเตอร์ หลายฝ่ายเร่งหารือ คาดทุนจีนอาจปั่นไฟใช้เองได้

31 พ.ค. 66 จากกรณีมีรายงานว่าทางการพม่าไม่ต่อสิทธิสัมปทานในการจำหน่ายไฟฟ้า และไทยจะต้องงดจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษชเวก๊กโก่ในวันจันทร์หน้า (5 มิ.ย.) นั้น ผู้สื่อข่าวประชาไทติดต่อไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมแต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) เฟซบุ๊กแม่สอดมีเดียเผยแพร่ภาพการประชุมร่วมกันเพื่อหารือผลกระทบกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะงดจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับบริษัท Shwe Myint Thaung Yinn Industry & Manufacturing จำกัด (SMTY) ในจังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา 

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้น ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สอด จ.ตาก โดยมีสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด เป็นประธานในการประชุมดังกล่าว หลายฝ่ายเข้าร่วมหารือ อาทิ เจ้าหน้าที่ว่าการอำเภอ ผู้แทนทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด ตำรวจภูธรแม่สอด เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าภูมิภาค อ.แม่สอด รวมทั้งภาคเอกชน ได้แก่ ตัวแทนสภาอุตสาหกรรม จ.ตาก และหอการค้า จ.ตาก

มติชนออนไลน์รายงานว่าเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าภูมิภาคแจ้งในที่ประชุมระบุว่า ทางการเมียนมาไม่ต่อสิทธิสัมปทานในการจำหน่ายไฟฟ้า 2 แห่ง และทางไทยจะต้องงดจ่ายกระแสไฟฟ้าในวันที่ 5 มิ.ย. 2566 สำหรับการซื้อไฟฟ้าจากเขตไทยของเอกชนที่ไปขายไฟฟ้าให้ฝั่งประเทศเมียนมา

  • ที่ตรงข้ามบ้านแม่กุใหม่ 10 เมกะวัตต์
  • ตรงข้ามบ้านวังผา 8 เมกะวัตต์
  • บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 จำนวน 8 เมกะวัตต์
  • สะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 2 จำนวน 5 เมกะวัตต์  

นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมถึงความเห็นของที่ประชุมเรื่องผลกระทบต่อเขตไทย ซึ่งหลายฝ่ายต่างมีความเห็นว่า หลังจากงดจ่ายกระแสไฟฟ้า ทางทุนจีนจะสามารถแก้ปัญหาได้เอง โดยมีเครื่องปั่นไฟที่มีศักยภาพจากประเทศจีน ขณะที่ภาคเอกชนบางคนบอกว่า อนาคตทางการเมียนมาจะนำพื้นที่นี้เข้าระบบและจะทำให้ลดปัญหาอาชญากรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net