ศาลไม่ให้ประกัน รปภ.โรงงานคดี ม.112 อ้างเหตุโทษสูง กระทบความรู้สึกและศีลธรรมอันดี

ศาลอาญามีนบุรีไม่ให้ รปภ.โรงงานประกันตัวในคดี ม.112 จากเหตุที่เขาถูกกล่าวหาจากการโพสต์เฟซบุ๊กจำนวน 12 ข้อความ ศาลอ้างเหตุโทษสูง กระทบความรู้สึกคนไทยและศีลธรรมอันดีของไทย

31 พ.ค.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ศาลอาญามีนบุรีมีคำสั่งไม่ให้ 'วุฒิ' พนักงานรักษาความปลอดภัยโรงงานวัย 51 ปี ประกันตัวในคดีที่เขาถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริยืตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 14(3) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการโพสต์เฟซบุ๊กจำนวน 12 ข้อความในช่วงปี 2564

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าในการยื่นประกันวันนี้ได้วางเงินประกันตัวจำนวน 150,000 บาท พร้อมยินยอมให้ติดกำไลติดตามตัว หรือ EM พร้อมระบุว่าจำเลยไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลที่จะไปยุ่งเหยิงหลักฐานได้และพ้นกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานแล้วและหลักฐานอยู่ในความครอบครองอัยการและศาลแล้วทั้งสิ้น และการไม่ให้ประกันจะทำให้เขาและครอบครัวเดือดร้อนอาจทำให้รถและบ้านถูกยึดเนื่องจากขาดรายได้ แต่ศาลยังยืนยันไม่ให้ประกันเนื่องจากเห็นว่าเป็นคดีที่มีโทษสูง ทำไปโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายและยังกระทบต่อความรู้สึกและศีลธรรมอันดีของประชาชน

การยื่นประกันในวันนี้เป็นครั้งที่สองหลังจากเมื่อวานนี้มีการยื่นประกันไปแล้วหนึ่งครั้งหลังจากเสร็จสิ้นกาตรวจพยานหลักฐานในคดีและศาลกำหนดวันสืบพยานไว้วันที่ 22-24 พ.ย. 2566 การที่ศาลไม่ให้วุฒิประกันอาจทำให้เขาต้องถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาในศาลชั้นต้นรอการสืบพยานต่อไป และล่าสุดเขาถูกคุมขังมาแล้วถึง 65 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท