ศาลนนทบุรี ยกฟ้อง ม.112 'ศิระพัทธ์' คดีปลดรูป ร.10 หน้าหมู่บ้าน และลากไปกับพื้น

ศาลนนทบุรี ยกฟ้อง ม.112 'ศิระพัทธ์' คดีปลดรูปรัชกาลที่ 10 หน้าหมู่บ้าน และลากไปกับพื้น ระบุ พฤติการณ์ของจำเลยเป็นการจงใจลักทรัพย์เท่านั้น พยานหลักฐานยังฟังไม่ได้ว่ามีเจตนาพิเศษอันเป็นการดูหมิ่นรัชกาลที่ 10 ตาม ม.112

 

1 มิ.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงาน ศาลจังหวัดนนทบุรีพิพากษายกฟ้องคดี ม.112 ศิระพัทธ์ ดีสวัสดิ์ หนุ่มนนทบุรี อายุ 36 ปี ประกอบอาชีพฟรีแลนซ์ กรณีปลดรูปรัชกาลที่ 10 ที่หน้าหมู่บ้านประชาชื่น จังหวัดนนทบุรี และลากรูปไปกับพื้น แล้วนำกรอบรูปไปทิ้งลงคลอง เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 8 ส.ค. 2564

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของจำเลยเป็นการจงใจลักทรัพย์เท่านั้น และพยานหลักฐานยังฟังไม่ได้ว่ามีเจตนาพิเศษซึ่งเป็นการดูหมิ่นตาม ม.112 ส่วนข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกนอกเคหสถานในเวลาเคอร์ฟิว และลักทรัพย์ ให้ลงโทษรวมจำคุก 9 เดือน ปรับ 3 หมื่นบาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

ศิระพัทธ์ ดีสวัสดิ์

เหตุการณ์นี้ยังมี กนกวรรณ (สงวนนามสกุล) นักศึกษาปริญญาโท อายุ 26 ปี ถูกฟ้องในข้อหารับของโจร หลังถูกกล่าวหาว่ารับมอบและเก็บรักษาพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 10 ที่ศิระพัทธ์ลักมาเอาไว้ ศาลพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอ

การพิจารณาคดีนี้ ตั้งแต่ในนัดตรวจพยานหลักฐาน ศาลได้สั่งให้พิจารณาเป็นการลับ ตามคำร้องของอัยการ ที่อ้างขอให้พิจารณาลับเพื่อประโยชน์แห่งความเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 177 ทำให้ในการพิจารณาอนุญาตให้เฉพาะคู่ความในคดีทั้งสองเข้าร่วม หากแต่ในนัดสืบพยานที่มีสมาชิกกลุ่ม ศปปส. มาเบิกความในฐานะพยานโจทก์ พบว่าได้มีบุคคลภายนอกเข้ามาฟังการพิจารณาด้วย โดยไม่ได้ถูกศาลให้ออกจากห้องพิจารณาแต่อย่างใด

ในชั้นพิจารณา ศิระพัทธ์ได้ให้การรับสารภาพในข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืนและฝ่าฝืนเคอร์ฟิว แต่ยืนยันให้การปฏิเสธในข้อหาตามมาตรา 112 ก่อนที่การสืบพยานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-5 เม.ย. 2566 และนัดฟังคำพิพากษาต่อมา โดยศาลต้องส่งร่างคำพิพากษาไปให้สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 1 เพื่อตรวจก่อน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า ประเด็นสำคัญในคดีนี้ คือพฤติการณ์การปลดพระบรมฉายาลักษณ์และลากภาพโดยคว่ำหน้าไปกับพื้น แต่ไม่ได้มีการแสดงออกอื่นใดอีกในระหว่างเกิดเหตุนั้น จะเข้าข่ายเป็นความผิดในข้อหาตามมาตรา 112 ที่ระบุถึงการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์หรือไม่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท