Skip to main content
sharethis

แคมเปญ Pride Month ‘บาร์บีก้อน’ ไม่เปลี่ยนโปรไฟล์สีรุ้ง ชี้เคารพความหลากหลายควรทำเป็นปกติ ชาวเน็ตเสียงแตก ชวนดูข้อวิจารณ์ 2 ฝั่ง

2 มิ.ย. 66 ไวรัลทั่วโซเชียลมีเดีย แคมเปญการตลาดของ ‘บาร์บีก้อน’ ไม่เปลี่ยนโปรไฟล์สีรุ้ง ชี้การเคารพความหลากหลายควรเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ทุกเวลา ชวนสนับสนุน Pride Month ด้วยความเข้าใจ ชาวเน็ตวิจารณ์ความเหมาะสม

ช่วงเย็นของวันที่ 31 พ.ค. ก่อนจะเริ่ม Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจในการเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ โซเชียลมีเดียของร้านบาร์บีคิวพลาซ่าโพสต์รูปภาพพร้อมข้อความระบุว่า

“ขออภัย หากพรุ่งนี้ Bar B Q Plaza ไม่ได้เปลี่ยนรูป Profile เป็นสีรุ้ง เพราะการเคารพในความหลากหลาย ‘ควรเป็นเรื่องปกติ’ ที่ควรเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ไม่ว่าเดือนไหน มาสนับสนุน Pride Month อย่างเข้าใจ และทำเรื่องนี้ให้เป็น ‘เรื่องปกติ’ กันนะคร้าบบ”

มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก คอมเมนต์ชาวเน็ตแตกออกเป็น 2 ฝั่ง ชาวเน็ตบางส่วนชื่นชมที่บาร์บีก้อนมีความจริงใจ ไม่ได้เพียงแค่เกาะกระแสนำธงรุ้งมาทำการตลาด หรือที่เรียกว่า Rainbow Washing

ขณะที่ชาวเน็ตอีกส่วนกลับมองว่าในอีกมุมหนึ่ง แคมเปญนี้อาจไม่เป็นผลดีต่อกลุ่มเพศหลากหลาย (LGBTQ) สักเท่าใดนัก เพราะโดยปกติแล้วกลุ่ม LGBTQ มักจะถูกทรีตอย่างไม่เท่าเทียมกับคนตรงเพศ การชักชวนว่า “เคารพในความหลากหลายควรเป็นเรื่องปกติ” ในแง่หนึ่งก็เป็นผลดี แต่อีกแง่หนึ่งอาจเป็นการมองข้ามปัญหาที่กลุ่ม LGBTQ ต้องเผชิญ อาทิ การถูกล้อเลียน กีดกันในโลกแห่งการทำงาน เผชิญความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศ ฯลฯ

‘แรปเตอร์’ สิรภพ อัตโตหิ นักกิจกรรมกลุ่ม ทวีตข้อความแสดงความคิดเห็นระบุว่า “นั่งคิดเรื่องบาร์บีก้อน สรุปเราคิดว่า ส่วนตัวไม่ค่อยโอเค ด้วยเหตุผลว่า ข้อความว่า เราควรเฉลิมฉลองได้ทุกเวลา สนับสนุนการทำให้เป็นเรื่องปกติ อันนี้ชอบ แต่การจะบอกว่า เออ ไม่เปลี่ยนโปรไฟล์รุ้งนะ มันแปลกนิดนึง รู้สึกว่า อันนี้ควรเป็นเสียงของคนในคอมมูพูด/ทำ มากกว่า ally ไหมนะ”

“เราคิดว่า ก้อนจะติดธงรุ้ง โดยพูดข้อความว่า จริง ๆ เราควรเฉลิมฉลองได้ทุกเวลา และทำให้การสนับสนุน LGBTQIAN+ เป็นเรื่องปกติกันเถอะ มันก็แวลิด โดยที่ไม่จำเป็นต้องบอกว่า ชั้นจะไม่ติด เพราะชั้นว่ามันเป็นเรื่องปกติง่ะ เพราะสุดท้าย ธงรุ้งมันก็เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้และการสนับสนุนด้วย”

“มันดีนะ ที่ก้อนอแวร์การใช้ธงรุ้งในฐานะที่มันอาจจะเป็นการเรนโบว์วอชเฉย ๆ แต่อาจจะระมัดระวังในการสื่อสารนิดนึงว่า มันจะเป็นการบอกว่า การติดธงรุ้งในเดือนนี้ คือการทำให้มัน "พิเศษ" เกินกว่าชาวบ้านหรือเปล่า เดือนนี้มันพิเศษสำหรับเรา เพราะเดือนอื่นๆ เราถูกทรีทเป็นเศษสังคมเฉยๆ อ่า”

 

 

ในเฟซบุ๊กมีชาวเน็ตคอมเมนต์ถามใต้โพสต์ว่า “แล้วองค์กรจะแสดงออกว่าสนับสนุนความหลากหลายทางไหนอีกบ้างคะ?”

แอดมินเพจบาร์บีคิวพลาซ่าตอบกลับว่า “สนับสนุนทุกความหลากหลายครับ ตัวอย่างที่ทุกคนสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน คือพี่ๆ พนักงานของ Gon มีความหลากหลาย ทั้งเพศ วัย ศาสนา และชาติพันธุ์ ซึ่ง Gon ดูแล และให้เกียรติทุกคนอย่างเท่าเทียมคร้าบบ”

นอกจากนี้แอดมินฯ ตอบคอมเมนต์โดยอ้างอิงรูปภาพจากเฟซบุ๊ก Food Passion People ซึ่งเป็นเพจ HR ของบริษัทพร้อมข้อความที่ระบุว่า 

“Food passion เคารพในทุกความหลากหลายที่เป็นเรื่องปกติและเกิดขึ้นได้ทุกเวลาไม่ว่าจะเดือนไหน มาร่วมสนับสนุน Pride Month อย่างเข้าอกเข้าใจและทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติกันนะคะ บริษัทของเราพนักงานสามารถเลือกใส่ Uniform ได้ตามความชอบแบบ Unisex มีนโยบายลาแปลงเพศที่เข้าใจความต่าง ลาแต่งงานข้ามเพศ เพราะความรักไม่จำกัดว่าเพศไหน”

บาร์บีคิวพลาซ่า เป็นหนึ่งในร้านอาหารเครือ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด นอกเหนือจากจุ่มแซ่บฮัท ฌานา สเปซคิว เรดซัน โภชา และ หมูทอดกอดคอ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net