Skip to main content
sharethis

ประธาน กกต. มั่นใจรับรองผลเลือกตั้งได้เร็วกว่า 60 วัน เผยข้อมูล ณ 2 มิ.ย. มี 280 กว่าคำร้อง คำร้องที่เกี่ยวกับว่าที่ ส.ส.ที่ชนะการเลือกตั้งมีประมาณ 20 กว่าคน - 'ธนกร' ขอทุกฝ่ายอย่ากดดัน กกต.รับรอง ส.ส. เชื่อเร่งอยู่แล้ว ยึดรอบคอบ ยันเข้าใจประชาธิปไตย ไม่เคยก้าวล่วง ให้เกียรติพรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล

3 มิ.ย. 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่สนามหลวง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ร้อยละ 95 เพื่อพรรคการเมืองจะได้จัดตั้งรัฐบาล ว่า ก็เร็วกว่าครั้งที่แล้ว และเร็วกว่า 60 วันแน่ๆ มันยังมีขั้นตอนทางกฎหมายบางประการที่ กกต. มีหน้าที่ดำเนินการ ก็คือการตรวจสอบก่อนว่า 95,000 กว่าหน่วยเลือกตั้ง มีหน่วยไหนที่จะต้องมีเหตุสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือนับคะแนนใหม่ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของ กกต. ในเร็วๆ นี้ หลังจากนั้นกระบวนการจะใช้เวลาไม่มากก็จะมีความชัดเจนว่า จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้เมื่อไหร่

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นคาดว่า ปลายเดือนมิถุนายนนี้น่าจะประกาศได้หรือไม่ เพราะครบรอบ 30 วันในวันที่ 13 มิ.ย. นายอิทธิพรกล่าวว่า ก็จะพยายาม อันนี้ อันนี้ขึ้นกับข้อเท็จจริงอย่างที่ได้กล่าวไป ทั้งนี้ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน กกต.ตระหนักดีถึงความจำเป็นของการประกาศผลการเลือกตั้งจะต้องไม่ช้า แต่มันมีขั้นตอนทางกฎหมายที่จะต้องปฏิบัติอย่างที่ได้เรียนไปแล้ว ย้ำว่าจะพยายามทำให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า มาจนถึงขณะนี้ กกต.มีคำร้องที่เกี่ยวกับว่าที่ ส.ส.ที่ชนะการเลือกตั้ง ที่จะทำให้ไม่ได้ประกาศรับรองเยอะหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ตัวเลขคำร้องเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. มี 280 กว่าคำร้อง ส่วนผู้ที่เลือกตั้งชนะถ้าจำไม่ผิดมีประมาณ 20 กว่าคน ซึ่งตอนนี้จะต้องขอตรวจสอบก่อนว่ามีหลักฐานชัดเจนหรือไม่ โดยจะต้องมีการสั่ง 3 อย่างคือ 1.สั่งเลือกตั้งใหม่ 2.สั่งนับคะแนนใหม่ และ 3.สั่งออกเสียงลงคะแนนใหม่

'ธนกร' ขอทุกฝ่ายอย่ากดดัน กกต.รับรอง ส.ส. เชื่อเร่งอยู่แล้ว

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตนยังยืนยันการจัดตั้งรัฐบาล ให้เกียรติพรรคอันดับ 1 และ 2 จะเห็นได้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค และแคนดิเดตนายกฯพรรครวมไทยสร้างชาติและตนไม่เคยไปก้าวล่วง พาดพิง หรือให้ความเห็นในการจัดตั้งรัฐบาล เราเข้าใจระบอบประชาธิปไตย แต่ข่าวที่ออกมาก็ต้องยอมรับว่า ว่าที่รัฐบาลเองนั้นแหล่ะเปิดประเด็น บางครั้งพูดในทำนองไม่ค่อยดีกับฝ่ายตนเท่าไหร่ ก็ทำให้ตนต้องชี้แจง เพราะอาจจะทำให้ประชาชนสับสนได้เท่านั้นเอง

ส่วนที่ดูเหมือนขณะนี้มีกระแสกดดันไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการประกาศรับรองส.ส. นายธนกร กล่าวว่า ทุกอย่าง ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะมีระยะเวลาอยู่ ซึ่งกกต.ก็เร่งพิจารณาอยู่ แต่จะไปเร่งให้ได้ดั่งใจตามที่เราต้องการ ตนคิดว่าก็ไม่น่าจะใช่ ซึ่งต้องมีกระบวนการในการตรวจสอบเรื่องต่าง ๆ ก็ต้องเห็นใจกกต. เพราะต้องใช้เวลาในการพิจารณาอย่างรอบคอบ เราไม่ควรไปกดดันกกต.

ส่วนที่นายก ฯระบุว่าเวลานี้อยากให้บ้านเมืองสงบ นายธนกร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นห่วง เพราะอยากให้บ้านเมืองเดินหน้าไปสู่สิ่งที่ประชาชนคาดหวัง เพราะตลอดระยะเวลา 7-8 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้สร้างคุณูปการให้กับประเทศมากมาย มีการพัฒนาในทุกๆ ด้านทั้งเศรษฐกิจ คมนาคม การท่องเที่ยว ทั้งนี้ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลใหม่ ตนเข้าใจว่าทุกฝ่ายก็ห่วงใยประเทศ เพราะมีการเคลื่อนไหวขู่ชุมนุมคิดว่าตรงนี้จะนำไปสู่ความขัดแย้งอีก ซึ่งนายกฯ ก็ห่วงในเรื่องเหล่านี้ไม่อยากให้มีความขัดแย้งแบบเดิม  เราเดินมาไกลแล้ว ช่วงนี้ต้องปล่อยให้กลไกเดินหน้าไป และทุกฝ่ายต้องยอมรับกติกาบ้านเมือง เราอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย พรรคที่ได้อันดับ 1 อันดับ 2 ก็จัดตั้งรัฐบาลไป แล้วเราก็มีรัฐบาลมาบริหารประเทศ ส่วนใครจะเป็นฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลก็ว่ากันไป

ส่วนกระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีการรวมกับพรรคพลังประชารัฐ นายธนกร กล่าวว่า การไปรวมพรรคตนไม่เคยได้ยิน และไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ทั้งนี้พรรครวมไทยสร้างชาติกับพรรคพลังประชารัฐมีความคุ้นเคยกันอยู่แล้ว เพราะผู้ใหญ่ทั้ง 2 พรรคทั้งพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐก็คุ้นเคยกันมานาน

ทั้งนี้ การรวมกันเพื่อทำงานทางการเมือง มีโอกาสเป็นไปได้ มากกว่าการรวมพรรคในเวลานี้ นายธนกร กล่าวว่า ในการทำงานร่วมกันทำได้อยู่แล้ว เพราะที่ผ่านมาเราเป็นรัฐบาลมาด้วยกัน อย่างว่าแต่พรรคพลังประชารัฐเลย แม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนาที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเก่าเราก็ทำงานด้วยกันมายาวนาน หัวหน้าพรรคทุกพรรคก็ให้เกียรติพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งการทำงานร่วมกันในอนาคตก็เป็นเรื่องที่ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนความชัดเจนในการปรับกลยุทธ์พรรครวมไทยสร้างชาติ นายธนกร กล่าวว่า เลขาธิการพรรคกำลังหารืออย่างไม่เป็นทางการกับทีมงานอยู่ ซึ่งต้องรอการรับรองส.ส.ของพรรคก่อน ถ้าเราเป็นฝ่ายค้านก็ต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นและมีทีมงานซับพอร์ต และขอยืนยันว่าพรรคมีอยู่แล้ว ด้วยความที่พรรคเกิดใหม่ อะไรที่ที่จะทำให้ดีที่สุดหรือดีกว่าเดิมให้เป็นที่ยอมรับของพี่น้องประชาชนมากขึ้นก็ต้องทำคู่ขนานกันไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net