เลขาธิการพรรคเป็นธรรมชี้ต้องไม่มีคนถูกอุ้มหายเพราะต่อสู้กับเผด็จการ แบบ 'วันเฉลิม'

ต้องไม่มีคนถูกอุ้มหายเพราะต่อสู้กับเผด็จการ แบบ 'วันเฉลิม' และผู้คิดต่างทางการเมืองต้องไม่ถูกประหัตประหารให้เป็นผู้ลี้ภัย หากเรามีรัฐบาลประชาธิปไตย

4 มิ.ย. 2566 กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม เผยแพร่แถลงการผ่านเฟสบุ๊ค ระบุว่าครบ 3 ปีการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย ผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากเหตุรัฐประหารปี 2557 จนถูกบังคับให้สูญหาย จากบริเวณหน้าคอนโด Mekong Garden Condominium กรุงพนมเปญ จ.กัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563

นายวันเฉลิม ถูกอุ้มหายจากหน้าที่พัก ถูกอุ้มขึ้นรถตู้ ท่ามกลางผู้ที่เห็นเหตุการณ์และประจักษ์พยาน ที่ต่อมาครอบครัวและทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นต่อศาลกัมพูชา เมื่อปี 2564 และยื่นต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ของไทย แต่ไม่มีความคืบหน้าทางคดี เพราะต่างอ้างขอบเขตอำนาจการสอบสวน ทำให้ความหวังจะได้รับความยุติธรรมให้กับนายวันเฉลิม ยังไม่มีความคืบหน้า

ผมเชื่อว่าหากรัฐบาลชุดใหม่ ที่เป็นรัฐบาลประชาธิปไตย ภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล และพรรคเป็นธรรม ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะผม จะทำงานปกป้องคุ้มครองไม่ให้มูลเหตุแห่งการเป็นผู้ลี้ภัย โดยเฉพาะเรื่องความเห็นต่างทางการเมือง เป็นต้นเหตุให้มีคนไทยลี้ภัยไปประเทศอื่นๆ รวมทั้ง จะทำอย่างเต็มที่ให้ผู้ลี้ภัยทางการเมืองของไทย ได้กลับบ้านทุกคน จะทำอย่างเต็มที่ให้นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ไม่ถูกอุ้มหาย จะได้รับความยุติธรรม จะต้องได้รับความคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

3 ปีที่ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ สูญหาย จะไม่สูญเปล่า พรบ.อุ้มหาย ถูกนำมาใช้เพื่อเริ่มกระบวนการใหม่ให้กับบุคคลที่ถูกบังคับให้สูญหายแล้ว รอเพียงการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อสอบสวนหาผู้กระทำผิด คืนความยุติธรรมให้ "วันเฉลิม"

กัณวีร์ สืบแสง
เลขาธิการพรรคเป็นธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท