ศาลให้เลื่อนสืบคดี ‘ลูกเกด’ หลังเช็คระบบข้อมูลพบทนายติดคดีอื่นทั้ง 2 คนจริง

ศาลอาญาให้เลื่อนสืบพยานคดี “ราษฎร์สาส์น” ของ “ลูกเกด ชลธิชา” ส.ส.ก้าวไกล หลังจากเช็คระบบข้อมูลคดีพบว่าทนายทั้ง 2 คนติดสืบพยานคดี “คร็อปท็อป” ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้จริงและอนุญาตให้ทนายถามค้านพยานฝ่ายโจทก์ทั้งหมดที่สืบจบไปแล้วได้

6 มิ.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น. ศาลอาญา รัชดาฯ มีนัดสืบพยานในคดีโพสต์ “ราษฎรสาส์น” ของ “ลูกเกด” ชลธิชา แจ้งเร็ว ว่าที่ ส.ส.เขต 3 ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ที่อัยการฟ้องเธอในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ที่ศาลมีการเลื่อนสืบพยานขึ้นมาเร็วขึ้นเกือบ 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคดีนี้ศาลเลื่อนสืบพยานที่เดิมทั้งฝ่ายโจทก์ จำเลยและศาล ลงวันนัดสืบพยานไว้ในเดือนมีนาคม 2567 แต่ศาลมีการออกหมายเรียกเลื่อนขึ้นมาเป็นวันที่ 1-2 และ 6 มิ.ย. และ 8-10 ส.ค. แทน แม้ว่าทางฝั่งทนายความของชลธิชาจะได้แจ้งกับศาลแล้วว่ามีติดนัดสืบพยานในคดีอื่นก็ตามทำให้เมื่อวันที่ 1-2 มิ.ย.ที่ผ่านมาศาลได้สืบพยานฝ่ายโจทก์จนเสร็จโดยที่ชลธิชาไม่มีทนายความร่วมด้วยแม้ว่าเธอจะโต้แย้งและขอให้ศาลเลื่อนการสืบออกไปก็ตาม

ศูนย์ทนายความฯ ระบุความคืบหน้าการพิจารณาของศาลวันนี้ว่าเมื่อเวลา 11.00 น. ศาลออกนั่งพิจาณาคดี ก่อนเริ่มการสืบพยานศาลได้อ่านคำร้องที่ทางจำเลยยื่นเข้ามาว่า ในคดีนี้ทนายจำเลยทั้ง 2 ติดว่าความที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในคดีอื่น จึงไม่สามารถมาตามนัดหมายได้ อีกทั้งวันนี้เป็นการสืบพยานจำเลยไม่สามารถสืบพยานได้โดยไม่มีทนายความ จึงขอให้เลื่อนคดีออกไปพร้อมกับกำหนดวันนัดหมายใหม่

ศาลระบุอีกว่าตรวจสอบในระบบบริการข้อมูลคดีศาลยุติธรรมแล้วปรากฏว่าทนายจำเลยทั้ง2 คนติดว่าความในคดีมาตรา 112 กรณีทำกิจกรรมสวมครอบท็อปเดินสยามพารากอน ของศาลอาญากรุงเทพใต้ ในช่วงเวลาดังกล่าวจริง ซึ่งเป็นคดีที่นัดไว้ก่อนแล้วจึงมีเหตุสมควรที่จะให้เลื่อนนัดวันนี้ได้ รวมทั้งนัดในวันที่ 8-10 ส.ค. 2566 ซึ่งทนายความจำเลยมีนัดคดีที่ศาลอาญาตลิ่งชัน แต่การสืบพยานจำเลยในวันที่ 11 ส.ค. 2566 ตามที่นัดไว้ใหม่ ไม่ปรากฏว่าทนายจำเลยทั้งสองมีเหตุขัดข้องแต่อย่างใด จึงให้คงนัดตามเดิมไว้

ศาลระบุถึงที่ชลธิชาขอให้ออกหมายเรียกพยานโจทก์มาเบิกความใหม่นั้น ศาลเห็นว่าการพิจารณาคดีในวันที่ 1-2 มิ.ย. เป็นไปโดยชอบโดยกฎหมาย ไม่อนุญาตให้พยานโจทก์มาเบิกความใหม่ แต่จะอนุญาตให้ทนายจำเลยถามค้านพยานโจทก์เหล่านั้นทั้งหมด โดยศาลอ้างว่า หลักฐานที่ทนายจำเลยทั้ง 2 คนติดว่าความในคดีนี้เพิ่งปรากฏข้อเท็จจริงในสำนวน จึงไม่มีเหตุให้พยานโจทก์มาเบิกความใหม่

ด้านชลธิชาแถลงต่อศาลยืนยันว่า หลักฐานทุกอย่างได้ปรากฏตามสำนวนตั้งแต่สืบพยานวันแรก โดยแจ้งทุกอย่างไปแล้ว เหตุใดแจ้งไปแล้ว ศาลยังนัดสืบพยานในวันดังกล่าว ตนไม่ได้มีเจตนาจะเลื่อนคดี เพียงแค่ต้องการยืนยันในหลักการเท่านั้น เพราะถ้าเกิดข้อผิดพลาดในคดีของเรา ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับคดีอื่น

ศาลได้ให้ออกหมายเรียกพยานโจทก์ทั้งหมด 4 ปาก มาให้ฝ่ายจำเลยถามค้านใหม่ในนัดวันที่ 11 ส.ค. 2566

ทั้งนี้ ศาลได้แจ้งกับผู้รับมอบฉันทะเพิ่มเติมว่า กรณีนี้ศาลได้บันทึกการพิจารณาคดีเป็นระบบวิดีโอ ซึ่งสามารถยื่นคำร้องขอดูบันทึกสืบพยานและนำไปศึกษาเพื่อใช้ถามค้านได้ในนัดต่อไปได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท