Skip to main content
sharethis
  • กฟภ.หยุดจ่ายไฟเข้า 'ชเวก๊กโก่' เมืองกาสิโนทุนจีน-แหล่งอาชญากรรมข้ามชาติ เมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 6 มิ.ย. 66 แล้ว 'ประยุทธ์' เผยไม่กระทบไทย แม้กองกำลังกะเหรี่ยง BGF ขู่ปิดสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 และ 2 หากไทยหยุดจ่ายไฟ
  • ด้านสื่อเมียนมา ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลจีนเป็นคนกดดันให้เมียนมาจัดการอาชญากรรมข้ามชาติ เมืองชเวก๊กโก่ บริเวณชายแดนฝั่งแม่สอด


จากกรณีที่เมื่อ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ส่งหนังสือถึง สมเกียรติ กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ขอให้หยุดจ่ายไฟเข้าไปในรัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา 2 จุด คือ

1. จุดซื้อขายบ้านห้วยม่วง อ.แม่สอด จ.ตาก-เมืองเมียวดี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หรือบริเวณบ้านเลเกก่อ จำนวน 8 เมกะวัตต์

2. จุดซื้อขายบ้านท่าวังผา อ.แม่ระมาด จ.ตาก-บ้านก๊กโก่ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา หรือบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษ 'ชเว่ก๊กโก่' จำนวน 2 เมกะวัตต์ เมื่อปี 2561 ก่อนขยับขึ้นมาเป็น 8 เมกะวัตต์ เมื่อปี 2562 

เนื่องจากสัมปทานสัญญาซื้อ-ขายไฟฟ้า ระหว่าง   ฟภ. และบริษัท Shwe Myint Thaung Yinn Industry & Manufacturing Company Limited (บริษัท SMTY จำกัด) ซึ่งมีการลงนามเมื่อ 31 ม.ค. 2561 จะหมดสัญญาลงในวันที่ 5 มิ.ย. 2566 และทางการเมีย นม  าตัดสินใจ   ไม่ต่อสั ญญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

6 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวสอบถามแหล่งข่าวเมื่อเวลา 13.00 น.ของวันที่ 6 มิ.ย. 2566 ยืนยันแล้วว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ปิดสวิตช์ส่งกระแสไฟเข้าพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษชเวก๊กโก่ จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF หนึ่งในพันธมิตรของกองทัพเมียนมา เมื่อช่วงเวลา 00.01 น. ของวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ แหล่งข่าวกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า เป็นความต้องการของเมียนมาให้ยุติการจ่ายไฟ 2 แห่งนี้ 

ด้านเพจเฟซบุ๊ก 'สวท.แม่สอด' ไลฟ์สดวินาทีที่ กฟภ. หยุดจ่ายไฟไปที่เมืองชเวก๊กโก่ พบว่า เมื่อตอน 00.00 น. ของวันที่ 6 มิ.ย. 2566 พบมีแสงสว่างทางด้านซ้ายของเมืองชเวก๊กโก่ ดับลงไป แต่ด้านขวาที่เป็นตึกขนาดสูงยังคงมีแสงสว่าง หลังจากนั้น ผ่านไปประมาณ 1 นาที ไฟทางด้านซ้ายกลับมาเปิดเหมือนเดิม ก่อนที่จะดับลงไปอีกครั้งเป็นระยะเวลานาน ซึ่งผู้สื่อข่าวของ สอว.แม่สอด ไม่ทราบว่าเป็นการดับไฟปกติ หรือเป็นผลจากการหยุดจ่ายจากฝั่งไทย 

ในด้านผลกระทบต่อฝั่งไทย ไทยพีบีเอส รายงานว่า การหยุดส่งกระแสไฟข้ามแม่น้ำเมย จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในฝั่งชเวก๊กโก่ จำนวนประมาณ 2,000 คน และสำหรับคนที่มีฐานะทางการเงินจะหันไปให้เครื่องปั่นไฟ และพลังงานไฟฟ้าทดแทน

จากกรณีวานนี้ (5 มิ.ย.) กองกำลัง BGF แจ้งฝ่ายไทยอย่างไม่เป็นทางการว่า หากไทยหยุดจ่ายกระแสไปยังพื้นที่เขตกะเหรี่ยง ทาง BGF จะปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย และแห่งที่ 2 ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 7 บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ตลอดจนท่าข้ามธรรมชาติทุกจุดเพื่อตอบโต้ทางการไทยนั้น 

กองกำลังนเรศวร โดย หน่วยเฉพาะกิจราชมนู ได้สั่งคุมเข้มบริเวณชายแดนทุกแห่ง รวมทั้งบริเวณด่านไทย-เมียนมา สะพานมิตรภาพไทยเมียนมา แห่งที่ 1 และแห่งที่ 2 แล้ว

ด้านธงชัย มณีศร เจ้าของท่าขนส่งสินค้า ระบุว่า หากกองกำลัง BGF ปิดสะพานมิตรภาพจริง คาดว่าการนำส่งสินค้าชายแดนจะกระทบมาก โดยเฉพาะของสดที่อยู่ได้ไม่นาน แต่คิดว่าผู้ประกอบการมีวิธีการปรับการนำส่ง

ขณะที่ทางฝั่งตำรวจ พ.ต.อ.มนศักดิ์ แก้วอ่อน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่สอด กล่าวว่า พื้นที่ที่จะถูกงดจ่ายกระแสไฟฟ้านั้น เป็นของกลุ่มทุนจีน มีคนไทย และคนต่างชาติทำงานจำนวนมาก แต่หลังจากทางเจ้าหน้าที่ไทยในพื้นที่ อ.แม่สอด ทราบเรื่อง ได้ประสานคุยกับฝ่ายกะเหรี่ยง ทราบว่า ทางฝ่ายกะเหรี่ยงได้เตรียมการไฟฟ้าสำรองไว้

แต่หลังจากนั้น 2-3 วัน อาจจะส่งผลกระทบได้ ทางตำรวจ สภ.แม่สอด ร่วมกับหน่วยทหาร และฝ่ายปกครอง ได้มีแนวทางในการรับมือกับผลกระทบที่จะเข้ามาเขตไทย คือ การทะลักของชาวเมียนมา และชาวต่างชาติ ถ้ามีชาวเมียนมาทะลักเข้ามา ก็ต้องผลักดันกลับไป ส่วนชาวต่างชาติ จะจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หลังการปิดส่งกระแสไฟเมื่อ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์มติชน รายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการ นายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยประยุทธ์ ระบุว่า เป็นเรื่องภายในของเมียนมา และยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบกับไทยแน่อน 

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เดินตามหลังนายกฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ระบุด้วยว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ดำเนินการตามคู่สัญญาที่ได้ทำกับรัฐบาลเมียนมา แต่เพราะว่าทางการเมียนมาต้องการให้มีการตัดไฟ เนื่องจากหมดสัญญาสัมปทานแล้ว ต้องดำเนินการตามกฎหมาย หลังจากเมื่อคืนวันที่ 5 มิ.ย. 2566 ได้แจ้งเตือนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยจะส่งกระแสไฟจนกว่าทางโน้นจะต่อสัมปทาน ทั้งนี้ หากมีการแจ้งกลับมาเรื่องสัมปทานให้มีการดำเนินการ เราคงจะต่อไฟได้ ส่วนเรื่องระยะเวลาไม่สามารถตอบได้

สำหรับเมืองชเวก๊กโก่ ตั้งอยู่บ้านก๊กโก่ จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา บริเวณตรงข้ามบ้านวังผา หมู่ 4 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด และคาบเกี่ยวลงมาทางใต้ถึงบ้านวังแก้ว ต.แม่ปะ ของ อ.แม่สอด เป็นเขตอิทธิพลของกองกำลัง BGF นำโดย พันเอกหม่องชิตตู่ ผู้นำกองกำลัง

นอกจากนี้ เมืองชเวก๊กโก่ เป็นพื้นที่ที่มีการลงทุนจากกลุ่มจีนจำนวนมากและมีสถานบันเทิงอย่างเช่ น  กาสิโน และโรงแรม รวมถึงยังเคยถูกระบุว่าเป็นแหล่งก่ออาชญากรรมข้ามชาติ อาทิ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และค้ามนุษย์อีกด้วย 

สื่อเมียนมาตั้งข้อสังเกต: รัฐบาลจีนมีส่วนกดดัน

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2566 สื่ออิรวดี ภาคอังกฤษ รายงานว่า คำร้องขอยุติการจ่ายไฟของทางการเมียนมาเกิดขึ้นหลัง เฉินไฮ่ ทูตจีน ประชุมกับ โซทุต รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ของเมียนมา เมื่อ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉินไฮ่ กระตุ้นให้โซทุต ยกระดับการปราบปรามอาชญากรรมข้ามแดน การหลอกลวงทางออนไลน์ และการพนัน ในพื้นที่ชายแด   

ส่วนประเด็นที่ถ้าหยุดจ่ายไฟในชเวโก๊กโก่แล้ว จะส่งผลกระทบต่อเมืองนี้อย่างไร ผู้สังเกตการณ์ไม่เชื่อว่าการหยุดจ่ายกระแสไฟจะสามารถหยุดกิจการกาสิโนในชเวก๊กโก่ได้ 

"ในชเวก๊กโก่ เขามีเครื่องผลิตไฟฟ้าราว 5 ถึง 10 เครื่อง" สมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด ให้ความเห็น

นอกจากนี้ ผู้สังเกตการณ์ระ บุด้วยว่า คำขอจากสภาบริหารแห่งรัฐ ที่ขอให้ไทยตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่ชเวโก๊กโก่ บ่งชี้ถึงบทบาทของจีน และความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างเมียนมาและจีนอีกด้วย     

  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net