Skip to main content
sharethis

พรรคก้าวไกล ยืนยันไม่มีนโยบายผลักดันแรงงานข้ามชาติกลับประเทศ ตามที่มีข้อมูลปรากฏในสื่อต่างประเทศ

7 มิ.ย.2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานต่อสื่อมวลชนว่า จากมีข้อมูลปรากฏในสื่อต่างประเทศ ว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายจะผลักดันแรงงานข้ามชาติกลับประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อพี่น้องประชาชนในประเทศเพื่อนบ้าน 

พรรคก้าวไกลขอยืนยันว่า นโยบายของพรรคก้าวไกล ไม่เคยมีการระบุถึงการผลักดันแรงงานข้ามชาติกลับประเทศ จุดยืนของพรรคคือการคุ้มครองสวัสดิการแรงงานทุกคนที่ทำงานในประเทศไทยอย่างเสมอภาค ไม่มีการเลือกปฏิบัติ และเราต้องการอำนวยความสะดวกให้แรงงานข้ามชาติสามารถเข้ามาทำงานในไทยได้อย่างสะดวกขึ้น ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ปราศจากการเก็บส่วย เรียกเงินใต้โต๊ะ หรือการเอารัดเอาเปรียบจากเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ว่าจ้างในขณะเดียวกัน ก็เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยให้ได้รับความสะดวกในการจ้างงานด้วย 

พรรคก้าวไกล ตระหนักถึงความสำคัญของพี่น้องแรงงานข้ามชาติ ในฐานะพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่พึ่งพิงแรงงานสูง เนื่องจากไทยอยู่ในภาวะสังคมสูงวัย ขาดแคลนแรงงาน การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศจะเป็นไปไม่ได้ หากขาดแรงงานกลุ่มนี้ 

นโยบายของพรรคก้าวไกลในด้านการต่างประเทศ ยังให้ความสำคัญอย่างสูงกับการส่งเสริมความร่วมมือในทุกๆ ด้านกับชาติพันธมิตรอาเซียน เพื่อสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชนในภูมิภาคร่วมกัน 

พรรคก้าวไกล ย้ำว่า เศรษฐกิจที่เติบโต การเมืองที่มีเสถียรภาพ และสังคมที่เท่าเทียมเป็นธรรม ในแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียน ย่อมนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองของอาเซียนทั้งภูมิภาค 

บันทึกภาพจาก en.freshnewsasia.com

ทั้งนี้ https://www.khmertimeskh.com/501301449/pm-reacts-against-newly-elected-thai-partys-policy-on-foreign-migrant-workers/ รายงานประเด็นนี้ผ่านความเห็นของ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี แต่ข่าวดังกล่าวถูกลบไปแล้ว ขณะที่ en.freshnewsasia.com ยังเผยแพร่ข่าวดังกล่าวอยู่

สำนักข่าวอิศรา แปลข่าวจาก www.khmertimeskh.com ระบุว่า สมเด็จฮุนเซน ค้านนโยบายแรงงานต่างด้าวพรรคก้าวไกล เชื่อหากส่งกลับประเทศส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและเพื่อนบ้านแน่ ชี้การเมืองไทย หัวหน้าพรรคชนะเลือกตั้ง ใช่ว่าจะได้เป็นนายกฯ แต่เป็นพรรคที่ได้เสียงเกิน 376 เสียง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net